Dolphin Plaza sắm vai “chuột bạch”
- 18/11/2013 08:29
 
TIN LIÊN QUAN

Hai phương án theo hình thức “time share”

CTCP TID vừa giới thiệu kế hoạch phát triển căn hộ dịch vụ (cho thuê) theo hình thức “time share” (tạm dịch: chia sẻ cơ hội) tại Khu căn hộ Dolphin Plaza, 28 - Trần Bình, Từ Liêm (Hà Nội) do đơn vị này làm chủ đầu tư. 60 - 70 trong số 377 căn hộ của dự án sẽ được “time share” cho khách mua nhà.

Dự án Dolphin Plaza thử nghiệm chuyển một phần căn hộ để bán sang cho thuê để giải bài toán hàng tồn
Dự án Dolphin Plaza thử nghiệm chuyển một phần căn hộ để bán sang cho thuê để giải bài toán hàng tồn

Cụ thể, TID cam kết hỗ trợ khách mua căn hộ chưa có nhu cầu sử dụng thông qua việc trang bị nội thất, tìm kiếm khách thuê và quản lý trong 2 năm đầu. Khách hàng có thể lựa chọn các phương án mà chủ đầu tư đưa ra gồm:

Phương án 1: khách mua căn hộ với giá 32 triệu đồng/m2, nhận bàn giao căn hộ, đồng thời ký hợp đồng cho TID thuê lại căn hộ và không nhận tiền thuê trong thời hạn 2 năm.

Khách hàng tự đầu tư nội thất. Sau 2 năm, khách sẽ được nhận tiền thuê theo thời gian thuê thực tế.

Phương án 2: mua căn hộ với giá 35 triệu đồng/m2, nhận bàn giao căn hộ, đồng thời ký hợp đồng cho TID thuê lại căn hộ trong vòng 2 năm, chủ đầu tư sẽ đầu tư nội thất và khách hàng sẽ được hưởng tiền thuê kể từ khi giao căn hộ cho chủ đầu tư.

Theo tư vấn từ phía TID, tham gia chương trình này, hàng tháng khách hàng sẽ nhận về khoản tiền thuê từ 1.000 USD đến 1.300 USD (tùy theo diện tích căn hộ), mà không phải bận tâm về thủ tục như khi tự đứng ra cho thuê căn hộ. Tiền thuê sẽ được thanh toán bằng đồng Việt Nam (quy đổi tương đương từ đồng USD) tại thời điểm nhận tiền.

Xét trên mặt bằng giá căn hộ khu vực Mỹ Đình, Từ Liêm, giá từ 32 đến 35 triệu đồng/m2 không hẳn là một mức giá “dễ chịu” với khách hàng vào thời điểm này. Ở phương án khách hàng tự đầu tư nội thất, người mua sẽ phải chi thêm từ 15 đến 25% giá trị căn hộ trước khi cho thuê. Nếu đầu tư nội thất, trang thiết bị bên trong không cao cấp thì rất khó cạnh tranh.

Chương trình “time share” căn hộ Dolphin Plaza được TID giới thiệu từ cuối tháng 10/2013. Phản ứng của thị trường như thế nào với phương án kinh doanh này vẫn còn là câu hỏi để ngỏ, khi chủ đầu tư chưa tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào về phương án kinh doanh này.

Theo TID, khoản tiền lợi nhuận 1.000 - 1.300 USD mà khách mua nhà thu được hàng tháng cũng tương đương với giá cho thuê các căn hộ ở khu vực Mỹ Đình - Mễ Trì, Trung Hoà - Nhân Chính, nhưng diện tích chỉ từ 90 đến 110 m2/căn hộ.

Về chất lượng thiết kế và xây dựng, ngay từ đầu, Dolphin Plaza hướng đến một khu căn hộ cao cấp chuẩn mực, với các căn hộ có diện tích lớn (từ 130 m2 đến 200 m2/căn). Cây xanh, hồ nước được bố trí đan xen ngay trong toà nhà với hy vọng tạo nên một vùng “tiểu khí hậu” xanh ngay trong toà nhà. Toà nhà đạt Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2012 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao tặng. Liệu danh hiệu này có giúp gì cho việc thu hút khách mua căn hộ Dolphin Plaza hay không (?)

Có dễ tìm được khách thuê?

Xu hướng chuyển đổi một phần căn hộ để bán sang cho thuê cũng đang diễn ra tại một số dự án căn hộ cao cấp ở Hà Nội mới đây, như Indochina Plaza Hanoi, Watermark... Trong điều kiện thị trường bất động sản diễn biến như hiện nay, thì việc tìm kiếm khách thuê cho căn hộ cao cấp là không dễ dàng.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam về tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2013, diễn biến thị trường căn hộ cho thuê cho thấy, các dự án tự quản lý có phần khả quan hơn các dự án có thương hiệu quản lý quốc tế. Trong quý III/2013, tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường là 17,6%, tăng gần 2% so với quý II/2013, chủ yếu do các dự án có thương hiệu quốc tế, với tỷ lệ trống tăng từ 3,7% lên 12,6%.

Giá chào thuê của dự án tự quản lý trung bình giảm 0,7% theo quý và giảm 3,4% theo năm, trong khi dự án được điều hành bởi nhà quản lý quốc tế có mức giá chào thuê giảm 2,9% theo quý và giảm 3,9% theo năm. Giá chào thuê của toàn thị trường giảm 2,9% theo quý và giảm 5,5% theo năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản