Dự án khách sạn 5 sao Lotus của Kinh Bắc: 5 năm vẫn bất động
Hữu Tuấn - 08/05/2015 16:02
 
Theo UBND quận Nam Từ Liêm, toàn quận Nam Từ Liêm hiện có 53 dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai đầu tư, giải phóng mặt bằng từ 12-24 tháng.

Theo đó, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 53 dự án được UBND TP.Hà Nội giao đất, cho thuê đất  nhưng chậm triển khai, chậm giải phóng mặt bằng. Trong đó, có 31 dự án (khoảng 70 ha đất) đang quây tôn để đấy, gây mất mỹ quan đô thị, cản trở việc thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị.

Trong số này có dự án Khách sạn Lotus 5 sao của Tập đoàn Kinh Bắc được Trung tâm Quỹ đất quận Nam Từ Liêm bàn giao 70.000 m2 tại phường Mễ Trì cuối năm 2009, nhưng đã quá 24 tháng kể từ có quyết định đầu tư nhưng vẫn chưa thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Đầu năm 2009, siêu dự án 1 tỷ USD, cao 400m2 do Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) làm chủ đầu tư dự án đã có văn bản đề nghị được rút khỏi dự án do gặp khó khăn về tài chính. Cuối năm 2009, UBND TP Hà Nội đã ra thông báo chọn Tập đoàn Kinh Bắc làm chủ đầu tư Khách sạn 5 sao Lotus, tổng mức đầu tư dự kiến 500 triệu USD.

Thời điểm đó Kinh Bắc cam kết "sẽ khởi công dự án kể từ sau khi có quyết định chính thức bàn giao", "Dự án sẽ được khởi công vào năm 2010 và hoàn thành giai đoạn 1 sau 24 tháng"... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu đất dự kiến xây khách sạn hạng sang này vẫn chỉ là bãi đất trống.

Ngoài dự án Lotus, tại quận Nam Từ Liêm, hàng loạt dự án chiếm diện tích đất lớn nhưng chậm triển khai xây dựng như dự án 10.000 m2 của Công ty Tu tạo và phát triển nhà Hà Nội, 1.600 m2 xây dựng khu văn phòng và khách sạn của Công ty cổ phần Sông Hồng … cũng chưa đầu tư xây dựng. Đáng lưu ý, Trường Mầm non tư thục Vườn Xanh lô NT tại Mỹ Đình 1 là dự án xin thuê đất để đầu tư xây dựng trường mầm non tư thục với diện tích hơn 4.000 m2, tuy nhiên kể từ thời điểm nhận mặt bằng năm 2009, chủ đầu tư mới chỉ xây tường bao xung quanh, chưa đầu tư xây dựng theo quy định...

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 500 dự án đã được phê duyệt, giao đất nhưng đang “đắp chiếu” để đấy hoặc triển khai chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích gây lãng phí nguồn tài nguyên đất. Trước những dự án “treo”, gây bức xúc trong nhân dân, gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền, mới đây, làm việc với Ban kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội, nhiều quận kiến nghị UBND TP.Hà Nội quyết tâm thu hồi các dự án chậm đầu tư do năng lực yếu, chuyển nhượng, sử dụng đất sai mục đích. Cùng với thu hồi, Thành phố nên xem xét giao lại cho UBND các địa phương quản lý, đầu tư xây dựng trường học, công trình phúc lợi công cộng hoặc giao cho các chủ đầu tư có uy tín, năng lực tài chính, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản