Hà Nội: Chung cư làm giá, khách hàng quay lưng
- 08/08/2014 09:17
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thanh khoản hơn 1.163 căn hộ tồn kho
Người mua chuộng căn hộ có vị trí tốt
Giá dịch vụ chung cư Hà Nội tăng 4 lần

Cụ thể, giá bán căn hộ chung cư trung cấp, khu vực Cầu Giấy quý II/2014 giảm 1% so với quý I/2014, từ 83% xuống còn 82%; Đống Đa giảm 2% từ 80% xuống còn 78%; Hoàng Mai giảm 1% từ 72% xuống còn 71%.

   
     

Trong khi đó, khu vực Hà Đông cũng giảm từ 72% xuống còn 70%; quận Thanh Xuân từ 76% xuống còn 75%; quận Tây Hồ, giảm từ 84% xuống còn 82%; Hai Bà Trưng giảm từ 97% xuống còn 95%. Ở phân khúc này, chỉ có quận Ba Đình và Long Biên chỉ số giá không thay đổi so với quý trước.

Đối với phân khúc căn hộ cao cấp, khu vực Cầu Giấy tạm thời giữ nguyên ở mức 72%; quận Thanh Xuân giảm từ 87% xuống còn 86%. Riêng, chỉ số giá căn hộ tại quận Tây Hồ giảm từ 77% xuống 76%, riêng chung cư bình dân tại khu vực Hoàng Mai giảm nhẹ 1%.

Ông Lại Văn Tư, Phó giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Sudico cho biết, sau những tháng đầu năm tương đối sôi động, thời gian gần đây, tình hình giao dịch căn hộ chung cư tại Hà Nội đã trầm lắng hơn, lượng giao dịch thành công sụt giảm. Nguyên nhân là sau thời gian thị trường có dấu hiệu khởi sắc, sự làm giá của các chủ đầu tư kết hợp với đội ngũ môi giới tại một số dự án khiến khách hàng là những người có nhu cầu ở thực mất lòng tin.

Anh Nguyễn Văn Công, một khách hàng có ý định mua căn hộ giá rẻ tại khu vực Linh Đàm cho biết, với mức giá chênh từ 150 đến 200 triệu đồng/căn hộ mà chủ đầu tư đưa ra cho các dự án khu vực này, căn hộ đến tay người mua không hề rẻ như công bố ban đầu. Cùng với đó là những hạn chế về hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cấp nước sinh hoạt, thang máy… phát sinh trong thời gian gần đây tại những dự án dạng này khiến anh tạm dừng ý định mua căn hộ tại đây.

Tháng 7 vừa qua, trong số 4 dự án bất động sản mới mở bán là: Dự án Green Stars nằm tại số 234, Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, với khoảng 2.000 căn hộ, có giá giao dịch dự kiến từ 22 đến 23,2 triệu đồng/m2. Dự án thứ hai là HUD3 Tower Linh Đàm, Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai với 320 căn hộ, giá bán từ 18,5 đến 19,5 triệu đồng/m2. Dự án thứ ba là Mỹ Sơn Tower (tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), với 340 căn hộ (diện tích từ 62,7 đến 111,5 m2). giá bán dự kiến từ 23 đến 25,5 triệu đồng/m2. Dự án thứ tư là Hei Tower (tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân); với 61 căn hộ (có diện tích từ 61 đến 95 m2); giá bán từ 31 đến 39 triệu đồng/m2.

Mức giá chào bán kể trên là giá do chủ đầu tư công bố (thị trường sơ cấp). Trên thực tế, nhiều dự án đang được chủ đầu tư phối hợp hoặc bán đứt cho các sàn giao dịch để hệ thống này lo đầu ra. Do đó, người mua sẽ phải mất thêm khoản tiền chênh lệch, mức chênh cao hay thấp phụ thuộc vào... độ sốt ruột của người mua nhà, khả năng đàm phán của môi giới... khi tiến hành giao dịch. Chính khoản “tiền chênh” này đang là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng mất niềm tin và đẩy thị trường bất động sản Hà Nội trở lại xu hướng suy giảm sau những tháng giao dịch hứng khởi đầu năm 2014.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, những dự án được một số sàn giao dịch bất động sản “đánh” lên từ đầu năm 2014 như: New Skyline (Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông), CT Number One (Khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức), HP Landmark Tower (quận Hà Đông), AZ Lâm Viên Complex (quận Cầu Giấy) cũng không hút khách hàng như kỳ vọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản