Hàng loạt dự án nhà ở tại TP.HCM buộc phải giải chấp trước khi bán cho khách hàng
Trọng Tín - 27/05/2022 14:48
 
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có thông báo nhiều dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, và yêu cầu chủ đầu tư phải giải chấp ngân hàng trước khi bán.
TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản cho phép Công ty cổ phần Phát triển đô thị Ba Son - chủ đầu tư dự án khu biệt thự và nhà vườn Ba Son (thuộc Khu đô thị Đông Tăng Long, phường Trường Thạnh, TP.Thủ Đức) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai 58 căn nhà biệt thự tại các nền đất thuộc lô 11.20, 11.21 và 11.22 của dự án.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải giải chấp chấp hoặc có biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định. Vì Công ty đã thế chấp quyền sử dụng đất các lô đất trên tại Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

D-Homme là tên thương mại của Dự án Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ tại số 765 và 751/8 đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, do Công ty TNHH MTV Dịch vụ bất động sản Minh Anh làm chủ đầu tư.
Dự án D-Homme hay còn gọi là Khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ tại số 765 và 751/8 đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6, do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh làm chủ đầu tư.

Tương tự, Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho phép Công ty TNHH MTV dịch vụ Bất động sản Minh Anh được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai 387 căn hộ của dự án khu chung cư kết hợp Thương mại dịch vụ tại số 765 và số 751/8 đường Hồng Bàng, phường 6, quận 6.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Minh Anh phải giải chấp quyền sử dụng đất của khu đất dự án và nhà ở hình thành trong tương lai hiện đang thế chấp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

121/176 căn nhà ở liên kế có sân vườn thuộc dự án khu nhà ở thấp tầng tại phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức cũng vừa được Sở Xây dựng cho phép Công ty cổ phần bất động sản Thủy Sinh bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng phải giải chấp quyền sử dụng đất mà chủ đầu tư đã thế chấp tại Ngân hàng cổ phần Công thương Việt Nam (Viettin Bank).

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng có thông báo cho phép một số lô chung cư thuộc thuộc Khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son (2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1) được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai và yêu cầu chủ đầu tư phải giải chấp trước khi tiến hành mở bán.

Cụ thể, 1.278 căn hộ thuộc dự án Tòa nhà căn hộ, văn phòng dịch vụ, thương mại HH1 và HH2 của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sunpreme, chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản dự án tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), do đó, Sở Xây dựng TP.HCM yêu chủ đầu tư phải giải chấp chấp trước khi bán cho khách hàng.

Đối với 1.309 căn hộ thuộc dự án Tòa nhà căn hộ, văn phòng dịch vụ, thương mại HH4-1, HH4-2 và HH4-3 của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Elegance, chủ đầu tư cũng đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản của dự án tại Ngân hàng Techcombank và Sở Xây dựng cũng yêu cầu giải chấp chấp hoặc có biên bản thống nhất của bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định.

Đối với các dự án trên, Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện huy động vốn của lần đầu không được quá 30% giá trị hợp đồng, những lần huy động tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không vượt quá 95% giá trị hợp đồng khi bàn giao nhà nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất cho bên mua.

Đồng thời, công bố công khai thông tin của dự án theo quy định và các thông tin như: Hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản