Hướng dẫn cấp sổ đỏ cho đất không chính chủ
- 06/08/2014 08:47
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hàng trăm dự án ở Hà Nội vi phạm pháp luật đất đai
Hà Nội thu hồi gần 40.000 m2 đất "vàng" làm trường học
   
  Đất có vi phạm pháp luật trước ngày 1/7/2014 có thể được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo từng trường hợp.  

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội vừa công bố nội dung "Việc xử lý, cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014" như sau:

1. Việc xử lý, cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014 thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

2. Trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định của pháp luật về đất đai mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì xử lý như sau:

a) Trường hợp đang sử dụng đất thuộc quy hoạch sử dụng đất cho các mục đích quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật Đất đai 2013 thì được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng phải giữ nguyên hiện trạng và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định;

b) Trường hợp đang sử dụng đất không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này (Điều 19, quy định nêu trên) thì UBND cấp huyện chỉ đạo rà soát, xử lý, xét cấp giấy chứng nhận đối với từng trường hợp cụ thể.

3. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức quy định tại Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND thành phố; diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê đất.

4. Người đang sử dụng đất ổn định trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, 2 Điều này (Điều 19, quy định nêu trên) mà không có tranh chấp thì được công nhận và cấp giấy chứng nhận như sau:

a) Trường hợp thửa đất có nhà ở thì diện tích đất ở được công nhận và cấp giấy chứng nhận theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 18 Quy định nêu trên.

b) Trường hợp thửa đất có công trình xây dựng không phải là nhà ở thì được công nhận và cấp giấy chứng nhận theo quy định tại điểm b Khoản 1 và điểm b Khoản 2 Điều 18 Quy định nêu trên.

c) Đối với phần diện tích đất đang sử dụng được xác định là đất nông nghiệp thì được công nhận và cấp giấy chứng nhận theo quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 18 Quy định nêu trên.

d) Người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quy định tại khoản này phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Khoản 2 Điều 46, Khoản 2 Điều 47 và Điều 49 Quy định nêu trên.

5. Việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc do lấn, chiếm từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/7/2014 chỉ được xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể sau khi đã thanh tra, kiểm tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân lấn chiếm và để xảy ra lấn, chiếm theo quy định của pháp luật.

Lê Thanh Nam Trưởng phòng Đăng ký thống kê đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội  

Tháp Doanh nhân ngàn tỷ đang nợ gần 28 tỷ đồng tiền đất Tháp Doanh nhân ngàn tỷ đang nợ gần 28 tỷ đồng tiền đất

()  Theo thông tin từ Chi Cục thuế quận Hà Đông, Công ty CP đầu tư XNK Tây Đô (Tập đoàn Anh Quân – Strong, địa chỉ số 1 Thanh Bình, Mỗ Lao, Hà Đông) chủ đầu tư Tháp Doanh nhân hiện đang nợ 27,9 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án này.

Thu hồi các dự án nhà ở xã hội “câu giờ” giữ đất Thu hồi các dự án nhà ở xã hội “câu giờ” giữ đất

Việc Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn “bắt bài” các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố đang cố tính “câu giờ” và chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát các dự án để có thể thu hồi theo luật định vào cuối tuần qua đang gây xôn xao thị trường nhà đất.

Tối hậu thư cho dự án Tối hậu thư cho dự án "rùa" của HUD, Handico, Vietinbank

() UBND TP.Hà Nội Nội vừa chỉ đạo xử lý, khắc phục đối với 9 dự án đầu tư chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Trong đó có nhiều dự án của các đại gia như HUD, Handico, Vietinbank...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản