Khởi công dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên sau 5 năm chờ gỡ vướng
Trọng Tín - 29/08/2024 11:42
 
Sau 5 năm theo đuổi thủ tục pháp lý, dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên của Công ty Lê Thành chính thức được khởi công xây dựng.

Sáng 29/8, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Thành tổ chức động thổ dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Dự án được xây dựng với quy mô với quy mô 5 ha, giai đoạn 1 triển khai 2,3 ha, bao gồm: 4 block chung cư nhà ở xã hội cao 18 tầng và 2 block thương mại dịch vụ.

Dự án được triển khai từ nay đến năm 2026. Khi hoàn thành, Lê Thành Tân Kiên sẽ cung cấp ra thị trường 1.445 căn hộ nhà ở xã hội theo hình thức cho thuê 49 năm, với diện tích trung bình từ 45 m2 đến 50 m2, phù hợp với nhu cầu của người dân có thu nhập thấp và trung bình.

Khi hoàn thành vào năm 2026, Lê Thành Tân Kiên sẽ cung cấp ra thị trường 1.445 căn hộ nhà ở xã hội theo hình thức cho thuê 49 năm.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, dự án Lê Thành Tân Kiên là tâm huyết của công ty Lê Thành, với mong muốn mang đến cho người dân cơ hội có được một chốn an cư lạc nghiệp, góp phần giải quyết bài toán nhà ở cho người có thu nhập thấp tại TP.HCM.

“Đây là dự án mà Lê Thành theo đuổi rất lâu, gần như mất khoảng 5 năm để làm xong pháp lý. Đây cũng là dự án nhà ở xã hội duy nhất tại TP.HCM trong năm 2024 được động thổ xây dựng”, ông nói.

Theo ông Nghĩa, TP.HCM có Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế đặc thù đã giúp các doanh nghiệp có những bước tiến trong việc phát triển nhà ở xã hội. Thành phố cũng đang vận dụng Nghị quyết 98 để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên là một trong những dự án được Thành phố quan tâm hỗ trợ dứt điểm.

“Ngoài dự án này, dự kiến trong 4 tháng nữa dự án Lê Thành Tân Tạo 2 tại quận Bình Tân của công ty sẽ được tháo gỡ xong pháp lý để khởi công xây dựng”, ông Lê Hữu Nghĩa nói, đồng thời kỳ vọng thời gian tới, với những cơ chế trong các Luật mới vừa có hiệu lực, nhất là Luật Nhà ở đã có những chính sách rất tốt về pháp lý. Đây là điểm mạnh để các dự án nhà ở xã hội được thúc đẩy nhanh hơn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng đánh giá nếu Thành phố không có Nghị quyết 98/2023/QH15, thì rất khó để dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc liên quan đến thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao những nỗ lực, theo đuổi phân khúc xã hội của Công ty Lê Thành trong thời gian qua, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là người lao động thu nhập thấp, giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống.

Ông Cường cho biết Thành phố đang bước vào chu kỳ mới khi điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Thành phố sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh lại các quy hoạch, trong đó có các quy hoạch về phát triển nhà ở. Khi đó sẽ tạo được những điều kiện mới thu hút các nhà đầu tư để phát triển nhà ở.

Theo ông Cường, mục tiêu của Thành phố đến năm 2030 là xây dựng gần 70.000 căn nhà ở xã hội. Từ nay cho đến ngày 30/4/2025, Thành phố sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công động thổ thêm 5 đến 6 dự án nhà ở xã hội quy mô khoảng 6.000 căn.

Ngoài ra, thời gian tới UBND Thành phố sẽ phối hợp với các sở ban ngành hoàn tất các thủ tục pháp lý, quy định về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Đồng thời tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan cải tạo chung cư cũ, nhà ở ven và trên kênh rạch. Đặc biệt là cải cách các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia.

“Các luật mới liên quan đến đầu tư nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/8 cùng với Nghị quyết 98/2023/QH15, hy vọng Thành phố sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới, đặc biệt là thị trường bất động sản”, ông Cường nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản