Khởi công xây dựng hơn 1.000 căn nhà ở xã hội tại thành phố Huế
Lê Nguyễn - 17/07/2023 11:50
 
Khu nhà ở xã hội tại Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương (Ecogarden), phường Thủy Vân, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 17/7/2023, Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Cotana - Công ty cổ phần tập đoàn Telin - Công ty cổ phần đầu tư và Phát triến Bất động sản Cotana Capital đã tổ chức lễ khởi công Khu nhà ở xã hội (NOXH) tại Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương (Ecogarden), phường Thủy Vân, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khu NOXH thuộc dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 được đầu tư xây dựng tại 2 lô đất có ký hiệu OXH1 và OXH2, tổng số 1.085 căn.

Trong đó, khu OXH1 có diện tích khoảng 1,49ha, được đầu tư xây dựng chung cư xã hội cao tầng với 4 block gồm 1 tầng hầm và 15 tầng nổi, số lượng căn hộ 723 căn hộ; khu OXH2 có diện tích khoảng 2,03ha, đầu tư xây dựng chung cư thấp tầng với 6 block từ 4 - 8 tầng, có 362 căn hộ.

Các căn hộ được bố trí từ 1 phòng ngủ đến 3 phòng ngủ có diện tích 32,7m2 đến 74,9m2 với thiết kế nội thất đơn giản, hiện đại, đầy đủ công năng cho một cuộc sống tiện nghi, đáp ứng nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng.

Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, tỉnh Thừa Thiên Huế, chủ đầu tư thực hiện nghi thức khởi công (Ảnh Lê Nguyễn)
Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, tỉnh Thừa Thiên Huế, chủ đầu tư thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh Lê Nguyễn

Theo chủ đầu tư, sau một thời gian nỗ lực khắc phục những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, chính sách, dự án xây dựng khu NOXH nói trên đã đảm bảo các điều kiện, thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng.

Khu NOXH xây dựng trên quỹ đất 20% (quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư thương mại) thuộc Dự án Ecogarden được khởi công là một trong những công trình NOXH được xây dựng nhằm hiện thực hóa Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” của Chính phủ.

Khu NOXH được xây dựng tại Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương, nơi đã được xây dựng dự án Ecogarden với tổng diện tích 44.65 hecta có hệ sinh thái với nhiều nhà ở, biệt thự, nhà ở thương mại và nhiều tiện ích.

Đây là nơi có vị trí thuận lợi, có một mặt tiền tiếp giáp đường Võ Nguyên Giáp - tuyến đường lớn nhất và là trục phát triển của TP.Huế trong lương lai, dễ dàng kết nối với trung tâm kinh tế, văn hóa của TP. Huế.

Tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho hay, thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 3107/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 về việc phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, và ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 16/6/2023 về triển khai thực hiện Đề án với 20.599 căn hộ nhằm thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, hoàn thành cơ bản các mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội đã được đề ra.

Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 – nơi bắt đầu xây dựng hơn 1.000 căn NOXH trên quỹ đất 20% trong Dự án đầu tư thương mại (Ảnh: H.N.Q)
Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 – nơi bắt đầu xây dựng hơn 1.000 căn NOXH trên quỹ đất 20% trong dự án đầu tư thương mại. Ảnh: H.N.Q

Khu NOXH tại dự án Ecogarden - Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 thuộc Khu B - Đô thị mới An Vân Dương được xây dựng với quy mô hơn 1.000 căn hộ trên diện tích 3,5ha sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn cung NOXH, góp phần hiện thực hóa các chỉ tiêu phát triển nhà ở đến năm 2030 của tỉnh Thừa Thiên Huế.

“Để thực hiện thành công công trình theo kế hoạch đề ra, tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Huế nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý cho liên danh nhà đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng. Đề nghị liên danh nhà đầu tư tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực tốt nhất để đảm bảo hoàn thành dự án an toàn, đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân tỉnh Thừa Thiên Huế”, ông Minh nêu.

Nhiều chính sách giúp người thu nhập thấp, công nhân tiếp cận nhà ở xã hội tốt hơn

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ khởi công nói trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay, thời qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chính sách để cải cách thủ tục hành chính, trong đó có những quyết sách quyết liệt cải cách giải quyết những khó khó, vướng mắc để phát triển thị trường bất động sản, đặc biệt là chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở đô thị cũng như nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp.

Trong đó đáng kể là Nghị quyết số 33/NQ-CP về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững, trong đó nhấn mạnh đến các giải pháp thúc đẩy về sự phát triển NOXH, nhà ở công nhân. Với tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án số 388/NQ-CP đầu tư ít nhất 1 triệu căn NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, trong đó xác định nhiều mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn, từng địa phương trong cả nước.

Để thực hiện những điều này, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai các gói hỗ trợ 120 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ các chủ đầu tư, các đối tượng thụ hưởng với lãi suất ưu đãi, thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại. “Với những chính sách như thế này, đã tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án thuận lợi, có giá thành hợp lý để người thu nhập thấp ở đô thị, công nhân được tiếp cận NOXH được tốt hơn”, ông Sinh nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản