Loạt lô đất vùng ven Hà Nội bị dừng đấu giá
Trương Thanh - 31/08/2024 09:43
 
Sau các buổi đấu giá “vô tiền khoáng hậu” tại huyện Hoài Đức, Thanh Oai, nhiều phiên đấu giá đất sắp tới tại Hà Nội bị tạm hoãn để cơ quan chức năng xác minh, kiểm tra lại.

Trong thông báo mới nhất vào ngày 27/8, Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia cho biết sẽ tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 27 thửa đất tại các phường Phú Lương, Yên Nghĩa và Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội).

Các lô đất này có diện tích 48 - 72 m2, giá khởi điểm 22 - 32 triệu đồng/m2, khoản tiền đặt trước 221 - 436 triệu đồng/thửa. Kế hoạch ban đầu, phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 7/9. Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia thông tin, việc tạm dừng đấu giá được thực hiện theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông. Buổi đấu giá sẽ được tổ chức lại, ngay sau khi Công ty nhận được quyết định từ quan chức năng.

Trước đó, ngày 22/8, huyện Hoài Đức thông báo dừng đấu giá 52 lô đất tại khu Lòng Khúc - nơi ghi nhận mức trúng đấu giá lên tới 133 triệu đồng/m2.

Theo kế hoạch, ngày 26/8, huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá 20 lô đất tại khu Lòng Khúc (xã Tiền Yên). Đây là các lô LK01 và LK02, nằm ngay bên cạnh 19 thửa có giá trúng cao kỷ lục. Diện tích của các lô này dao động từ 89 m2 đến 145 m2/lô, mức giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng/m2, mức tiền cọc 109 - 172 triệu đồng/thửa. Tuy nhiên, phiên đấu giá này bị tạm dừng, thời gian tổ chức lại buổi đấu giá sẽ được UBND huyện Hoài Đức thông báo sau.

Bên cạnh đó, buổi đấu giá 32 thửa đất thuộc các lô LK05, LK06 cũng bị ngưng tổ chức. Các thửa này có diện tích 97 - 172 m2/thửa, mức giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng/m2, khoản tiền trả trước khoảng 141 - 251 triệu đồng/thửa.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức cho hay, nguyên nhân huyện quyết định dừng đấu giá đất là để chờ đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường xác minh, kiểm tra, theo Công điện số 82/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị này cho biết thêm, trong ngày 23/8, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến huyện để xác minh các vấn đề liên quan đến công tác đấu giá đất.

Tại Thanh Oai, sau khi một lô đất ở xã Thanh Cao có mức trúng đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện đã phải xác định lại mức giá khởi điểm của các lô đất khác trên địa bàn. Đây là lý do khiến huyện đưa ra thông báo dừng phiên đấu giá 57 lô đất tại khu vực Đầm, thôn Mục Xá, xã Cao Dương.

Sau khi điều chỉnh, buổi đấu giá đã được lùi lịch tổ chức từ ngày 17/8 sang ngày 8/9. Đáng chú ý, mức giá khởi điểm từ 8 triệu đồng/m2 được nâng lên thành 8,8 triệu đồng/m2, do áp dụng hệ số K là 2,35, thay vì 2 như trước.

Việc tạm dừng đấu giá hàng loạt lô đất được thực hiện ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg vào ngày 21/8.

Chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Công điện, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2771/UBND-TNMT về việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cao bất thường trên địa bàn Thành phố.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, thị trường đã ghi nhận hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với giá trúng cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, như tại huyện Thanh Oai cao gấp 7 - 8 lần, huyện Hoài Đức cao nhất gấp 18 lần.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, bảo đảm việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra toàn bộ việc đấu giá đất tại các huyện Thanh Oai, Hoài Đức; kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết đối với các vi phạm pháp luật.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản