Nửa tỷ USD vào 2026, "miếng bánh" cho doanh nghiệp smarthome tại Việt Nam có quá hấp dẫn?
Như Loan - 29/04/2022 10:06
 
Thuộc Top 10 quốc gia có tiềm năng nhất về smarthome trên thế giới Việt Nam sở hữu cơ hội khai thác “mỏ vàng”. Miếng bánh hấp dẫn đó, trên thực tế, liệu có dễ dàng nắm bắt?.

Tổng quan thị trường smarthome Việt Nam

Theo Statista, với 10% hộ gia đình trang bị smarthome, Việt Nam là thị trường smarthome đứng thứ 28 toàn cầu (với 73% thuê bao hiện tại là smartphone - đạt 91 triệu theo số liệu năm 2021). Lạc quan hơn, GlobalIndex dự kiến, Việt Nam thuộc Top 10 thị trường smarthome nổi bật. Nhận định này không phải không có cơ sở khi World Data Lab ước tính số lượng người thuộc lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt 56 triệu người vào 2030.

Tại Việt Nam, 80,5% trong số 10.000 đáp viên được khảo sát chia sẻ đã biết đến smarthome, và hơn 10% đã sử dụng trực tiếp, theo Vietnam Smarthome Report 2022 - báo cáo ngành smarthome đầu tiên tại Việt Nam theo khảo sát của Lumi. Con số 10% hứa hẹn sẽ tăng vọt trong tương lai gần, với khả năng bắt kịp tốc độ phát triển khoa học - công nghệ như vũ bão của người Việt, cùng mức sống ngày một nâng cao.

Từ đòn bẩy này, tổng doanh thu thị trường smarthome năm 2022 đạt 239,93 triệu USD, đến năm 2026, con số này lên đến gần 454 triệu USD, theo Statista.

Miếng bánh cho doanh nghiệp Smarthome Việt, có dễ nắm bắt?

Kể từ khi khái niệm smarthome phổ biến trên thế giới vào đầu những năm 2000, Việt Nam nhanh chóng tham gia vào làn sóng công nghệ đầy triển vọng này, cả về người dùng và các đơn vị cung cấp giải pháp. Thị trường smarthome tại Việt Nam trở nên hấp dẫn, tỷ lệ thuận với nhu cầu trải nghiệm sự tiện nghi của người dùng Việt.

Tại Hội thảo xu hướng ngành IoT/smarthome ngày 27/04/2022 do Lumi Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ kỷ niệm 10 năm thành lập, tương lai của doanh nghiệp Việt trên chặng đường chinh phục “miếng bánh” ngành smarthome cùng tầm nhìn về ngành được chia sẻ chi tiết.

Lạc quan với triển vọng của thị trường, các đơn vị tham gia hội thảo cũng không phủ nhận thực tế, với các phần chia có lẽ không đồng đều cho tất cả, việc nắm bắt một miếng bánh hấp dẫn của nền công nghiệp smarthome này không hề dễ dàng. Vietnam Smarthome Report 2022 chỉ ra, những thương hiệu smarthome Make in Vietnam đang được biết đến nhiều nhất có thể kể đến là Lumi, BKAV, FPT... Bên cạnh đó là thị phần của những đơn vị từ nước ngoài, không còn xa lạ như Xiaomi, Crestron, Apple... Cạnh tranh với những tên tuổi đã có sẵn lợi thế đa dạng về giá cả và thương hiệu, mỗi doanh nghiệp Việt đều cần có những chiến lược riêng.

Một trong số những định hướng phát triển là hoàn thiện giải pháp Nhà thông minh với các sản phẩm hợp tác cùng các đơn vị đầu ngành. “Chiến lược phát triển của chúng tôi là liên minh cùng các “ông lớn” trong mỗi ngành. Với smart lighting, chúng tôi hợp tác cùng Rạng Đông, với khóa vân tay thông minh, chúng tôi có “anh cả” Khóa Việt Tiệp. Chung tay cùng những thương hiệu Việt là cách chúng tôi củng cố cách mà sản phẩm Việt được người Việt ưu tiên như lựa chọn số 1”, theo chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lumi Việt Nam - một trong những thương hiệu đầu tiên có vai trò dẫn dắt thị trường smarthome Việt.

Lumi Việt Nam cùng nhiều đối tác chia sẻ về chiến lược hợp tác cùng phát triển smarthome Việt trong hiện tại và cả tương lai

Để củng cố và tối ưu nội bộ doanh nghiệp, Lumi Việt Nam và một số đơn vị tập trung nghiên cứu & phát triển sản phẩm và đào tạo nhân sự. Phát triển phần mềm, thiết kế sản phẩm và tự chủ sản xuất toàn bộ có thể là thách thức đối với nhiều công ty, nhưng cũng là thế mạnh cho các doanh nghiệp có thể đảm bảo “sức nặng” và hoạt động ổn định qua nhiều biến động của thị trường.

Bên cạnh những hoạt động thúc đẩy nguồn lực đang sở hữu, các doanh nghiệp có cách khai thác toàn diện cũng không bỏ qua mảng truyền thông và marketing, trong đó “giáo dục” thị trường là trung tâm. Hoạt động này không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh mà còn góp phần giúp phổ cập toàn bộ ngành hàng đối với người dùng, nhất là với các lĩnh vực mới và mang tính cập nhật như công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Là một trong những thương hiệu nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam, Lumi Việt Nam đã và đang kiến tạo không gian sống thoải mái, tiện nghi cho hơn 40.000 khách hàng trong và ngoài nước. Tuy vậy, việc liên tục đổi mới để không bỏ lỡ nhịp phát triển của công nghệ và chinh phục khách hàng vẫn luôn là thách thức, kể cả với doanh nghiệp ở vị thế đứng đầu thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản