[Talkshow] Sức hút bất động sản vùng ven
Như Loan - 10/06/2022 14:00
 
Mặc dù thị trường bất động sản đứng trước nhiều thách thức, nhưng dư địa vẫn còn rất lớn, đặc biệt tại thị trường vùng ven nhờ xu hướng dịch chuyển của các chủ đầu tư và nhà đầu tư.

Với việc quỹ đất khu vực trung tâm các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng hạn hẹp, giá cả đắt đỏ, xu thế giãn dân ngày càng lớn khi các tuyến hạ tầng giao thông lớn hình thành khiến vùng ven đang trở thành địa chỉ thu hút dòng tiền đầu tư.

Việc Quốc hội đang đang xem xét 5 dự án về hạ tầng giao thông có quy mô lớn gồm 3 dự án đường cao tốc và 2 dự án đường vành đai tại vùng Thủ đô Hà Nội, TP.HCM, cùng với triển khai giai đoạn tiếp theo của Đường Hồ Chí Minh càng “bật đèn xanh” cho sự lên ngôi của các thị trường lân cận vùng ven ở Hà Nội và TP.HCM.

Nhiều dự án hiện nay với quỹ đất rộng, chủ đầu tư đáp ứng được đang dạng công năng, từ đó tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng có nhu cầu và tạo ra những “câu chuyện” để thu hút sự quan tâm đông đảo của nhà đầu tư. Đơn cử như câu chuyện về cơn sốt thanh khoản của “siêu dự án” 460 ha Vinhome Ocean Park 2 (The Empire) ở Hưng Yên, giáp Hà Nội đã trở thành tiêu điểm nóng trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong suốt nhiều tuần. Mặc dù cách xa trung tâm Hà Nội, nhưng việc chủ đầu tư xây dựng và phát triển thành một tổ hợp hệ sinh thái “All in one” khép kín tạo nên giá trị đặc biệt hấp dẫn người mua để ở và cả để đầu tư.

Tại khu vực TP.HCM, xu hướng nhà đầu tư hướng về các dự án “vùng ven” còn diễn ra mạnh mẽ hơn. Năm ngoái, Nghiên cứu của Thắng Lợi Group cho thấy, tỷ lệ khách hàng đến từ TP.HCM rót vốn vào các dự án vùng ven trong năm 2021 ở mức 78%. Đặc biệt trong đó, nhóm khách hàng từ 31 đến 45 tuổi chiếm 51% tổng lượng khách hàng, trong khi trước đây, phần lớn khách hàng có độ tuổi từ 45 trở lên.

Nhìn chung, xu hướng “bỏ phố về quê” của người trẻ đang là cơ hội rất lớn cho các đô thị vùng ven thu hút nguồn lực lao động để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Điều này, theo các chuyên gia cũng tạo ra động lực thúc nhiều nhà phát triển hướng hơn ra vùng ven nhờ việc tiếp cận quỹ đất ở vùng ven dễ dàng hơn hẳn cũng như thời gian hoàn thành các thủ tục đầu tư cũng nhanh chóng hơn.

Theo dự báo, trong những năm tới, các dự án khu đô thị, đặc biệt là các đại đô thị ở vùng ven sẽ giữ một vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn cung nhà ở cho thị trường Thủ đô, nhưng sẽ có nhiều lưu ý trong việc phát triển các dự án ở khu vực vùng ven.

Nhìn nhận một thực tế rằng địa phương nào cũng đều rất tiềm năng, hiệu quả đầu tư cao hay thấp phục thuộc vào việc các chủ đầu tư lựa chọn thị trường và loại hình sản phẩm phù hợp với “gu” phát triển dự án của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc thiết kế sản phẩm của doanh nghiệp đến sau làm sao phải có sự khác biệt so với những sản phẩm đi trước, mà vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu khác hàng bản địa là một câu hỏi không dễ trả lời?

Riêng các chủ đầu tư tham gia thị trường muộn còn gặp thiệt thòi vì giá đất cao hơn, đây là áp lực mà chủ đầu tư không tự giải quyết được, không phải cứ có đất làm dự án thì cầu là mênh mông. Hay với bài toán quy hoạch, đòi hỏi chủ đầu tư phải có khả năng phân tích thị trường cũng như khách hàng, song đây là áp lực mà chủ đầu tư luôn phải đặt ra để làm sao có thể tự mình giải quyết?.

Một điều nữa các chủ đầu tư cần quan tâm là phải ước lượng được nhu cầu thị trường, bởi trên thực tế, nhu cầu khu vực trung tâm thường dễ phán đoán hơn so với vùng ven, cho nên khả năng dự báo về cầu thị trường tốt là một yếu tố quan trọng đảm bảo cho thắng lợi của dự án vùng ven.

Tất cả những vấn đề về thị trường vùng ven, từ cơ hội tới thách thức cùng những chia sẻ, khuyến nghị thực tế dành cho các nhà đầu tư sẽ được xuất hiện trong Talkshow “Sức hút bất động sản vùng ven” cho Talkshow do Báo Đầu tư tổ chức vào lúc 14h00 chiều Thứ Sáu ngày 10/6/2022.

Talkshow do Báo Đầu tư tổ chức sẽ được phát trực tiếp trên các kênh fanpage và báo điện tử của Báo Đầu tư; đồng thời, thông tin chương trình sẽ được tổng hợp và phân tích sâu hơn trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, cũng như các kênh truyền thông, báo chí khác.

Các diễn giả tham gia chương trình tại Hà Nội:

1. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

2. Bà Nguyễn Thị Hồng Huệ, Phó tổng giám đốc MIK HOME.

3. Ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh, Tập đoàn Hải Phát - Hải Phát Invest.

Cùng với đó, Báo Đầu tư cũng hân hạnh giới thiệu 3 vị khách mời từ đầu cầu phía Nam sẽ tham gia talkshow qua các nền tảng trực tuyến: 

1. Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EximRS.

2. Ông Trần Thế Anh, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi.

3. Ông Trần Văn Đường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năm Sao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản