Thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu phục hồi
PV - 05/08/2024 14:15
 
Theo báo cáo từ đơn vị phân tích, kết thúc quý II/2024, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã có dấu hiệu hồi phục khi các phân khúc đều tăng số lượng hàng mới mở bán cũng như mức tiêu thụ.

Thị trường bắt đầu phục hồi

Cụ thể, ở phân khúc đất nền, DKRA Group cho biết, trong quý II/2024 toàn thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam có 11 dự án mở bán, trong đó có 3 dự án mở bán mới với số lượng 1.039 nền, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn quý I 30%. Mức giá từ 33 tới 126 triệu/m2.

Phân khúc căn hộ chung cư có 16 dự án mở bán với 2.484 căn hộ, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Điểm nhấn đó là mức tiêu thụ thành công đạt 1.301 căn, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, phân khúc này đã tăng cả số lượng bán lẫn giao dịch thành công so với Quý I/2024. Mức giá từ 26 tới 160 triệu/m2.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Group cho biết, sức cầu thị trường trong quý II ghi nhận tín hiệu tích cực với tỷ lệ hấp thụ đạt 52% trên tổng số nguồn cung sơ cấp, phần lớn ghi nhận từ các dự án mở bán trong Quý. Các dự án có vị trí dọc theo bờ sông Hàn tiếp tục thu hút tốt sự quan tâm của thị trường.

“Các giao dịch tập trung ở các dự án đã bàn giao nhà, có pháp lý rõ ràng, thuận tiện di chuyển về trung tâm Thành phố”, ông Thắng nói.

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng Condotel, có 8 dự án mới tiếp tục được các chủ đầu tư mở bán ra thị trường với 677 căn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023, mức giá đạt từ 33 tới 148 triệu/m2.

Dự báo thị trường quý III/2024, ông Võ Hồng Thắng cho rằng, đối với phân khúc đất nền, dự kiến thị trường tiếp tục đà hồi phục, nguồn cung mới đưa ra thị trường. Sức cầu thị trường dự kiến tăng nhẹ trong các tháng cuối năm, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, các chính sách đã tiếp tục áp dụng rộng rãi nhằm kích cầu thị trường.

“Việc Luật Đất đai – Nhà ở - Kinh doanh bất động sản – Các tổ chức tín dụng kể từ ngày 1/8 có hiệu lực được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho thị trường trong thời gian tới”, ông Thắng nói.

Đối với phân khúc căn hộ, ông Thắng cho rằng nguồn cung mới đưa ra thị trường dự kiến tiếp tục duy trì ở mức như Quý II, phần lớn nguồn cung tập trung tại Đà Nẵng trong khi thị trường Quảng Nam tiếp tục duy trình tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

Trong đó, phân khúc hạng C và B được kỳ vọng sẽ tăng trong Quý II, tập trung chủ yếu ở hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Đặc biệt, mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động hoặc điều chỉnh tăng nhẹ trước áp lục các chi phí đầu vào, các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ ân hạn gốc lãi vay ngân hàng

Thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu phục hồi
Thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu phục hồi trở lại.

Thị trường đầy tiềm năng

Nhìn vào số liệu từ DKRA có thể thấy sự lạc quan của thị trường nhưng còn nhiều cẩn trọng, bởi thị trường này đã từng là chiếc nôi của condotel một sản phẩm đột phá với niềm phấn chấn cao nhất, và cả những “vết thương lòng” khó quên nhất cho nhiều nhà đầu tư, dù là sành sỏi nhất.

Song, những chính sách thay đổi luật đất đai của thành phố đã giúp cho đô thị này có nhiều tín hiệu đầy khởi sắc trở lại. Theo nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2023 quy định, các loại hình căn hộ du lịch (condotel), officetel, biệt thự du lịch… hình thành trên đất Thương mại, dịch vụ được cấp sổ hồng.

Theo nhận định của TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng, bản thân Đà Nẵng đã là một thị trường chất lượng, với những giá trị đã từng được khẳng định, thì những cơ chế đột phá mới sẽ càng giúp đô thị chứng tỏ được hấp lực mạnh mẽ.

Còn phân tích từ JLL cũng cho rằng, bất động sản Đà Nẵng sở hữu nhiều cơ hội tích cực về phục hồi du lịch, định hướng phát triển công nghệ và đòn bẩy từ chính sách thay đổi Luật Đất đai.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội, việc 3 bộ Luật quan trọng liên quan đến đất đai, kinh doanh chính thức có hiệu lực từ 1/8 đang khơi thông điểm nghẽn.

Hiện tại, điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 mang lại ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi gián tiếp công nhận loại hình bất động sản du lịch có công năng hỗn hợp gồm du lịch, lưu trú đã đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện kinh doanh. Điều này cung cấp cơ sở để hệ thống pháp luật có thể ban hành thêm các thông tư, nghị định cụ thể hướng dẫn chi tiết về việc quản lý và kinh doanh, từ đó hứa hẹn đem lại tiềm năng cho thị trường kinh doanh Condotel sôi động trở lại tại Đà Nẵng, cũng như kích cầu du lịch tại các khu vực phát triển dự án đầu tư xây dựng Condotel trên cả nước.

Đây cũng là lực đẩy thiết yếu, để Đà Nẵng lấy lại vị thế cạnh tranh, kể cả với những thị trường lớn nhất là Hà Nội hay TP.HCM. Bà Hằng cũng khẳng định, điều kiện có cơ chế đặc thù như hiện nay thậm chí còn giúp bất động sản Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, hơn bất kỳ tỉnh thành nào. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có tiềm lực chắc chắn sẽ theo đuổi bất động sản nghỉ dưỡng theo hướng chất lượng hơn, khác biệt hơn khi tiến vào chu kỳ mới.

Đại diện từ VCRE - đơn vị đang hợp tác cùng thương hiệu Nobu Hospitality đến từ Mỹ cho dự án bất động sản thương hiệu ngay mặt tiền biển Mỹ Khê cho rằng, nền kinh tế đang tăng trưởng và vị trí then chốt khiến Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tìm thấy sự hứng thú với lối sống bình yên nhưng năng động, tiện nghi và cơ hội của thành phố, nhiều chuyên gia nước ngoài cũng lựa chọn Đà Nẵng, vì họ dễ dàng hòa nhập và cảm thấy như ở nhà tại đây.

Đại diện này cũng cho rằng, việc hợp tác với những thương hiệu vận hành quốc tế uy tín, khác biệt không chỉ mang đến trải nghiệm độc đáo cho các dự án nghỉ dưỡng. Đó còn là cách khơi dậy niềm tin của khách hàng đa quốc gia, không chỉ Việt Nam, vào những khoản đầu tư hay tài sản của họ tại Đà Nẵng. Vì đơn giản, thương hiệu và sự thành công toàn cầu chính là bảo chứng tốt nhất. 

Thời gian qua, Đà Nẵng cũng đón nhận những tín hiệu tích cực khi trở thành điểm hẹn của nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn như Bill Gates, cũng như điểm đến đầu tư từ Mỹ, Thuỵ Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… Đây là nền tảng cho việc tăng cường các hợp tác đa phương giữa Đà Nẵng và doanh nghiệp các nước, chủ yếu trong các lĩnh vực như du lịch, bất động sản, phát triển thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn cũng như cơ sở hạ tầng.

Và cuối cùng, TS Nguyễn Văn Đính khẳng định, giá cả luôn là yếu tố quan trọng cho bức tranh tương lai của bất động sản, ở bất kỳ đâu. Nếu so sánh với những thị trường gần gũi với Việt Nam nhưng lâu đời hơn như Phuket (Thái Lan), chúng ta sẽ ngay lập tức hình dung ra được dư địa tăng trưởng to lớn của Đà Nẵng. Hiện tại, các căn hộ có thương hiệu của Phuket có giá trung bình khoảng 200.000 THB (6.100 USD)/mét vuông thì tại Đà Nẵng, căn hộ có thương hiệu quốc tế có giá trung bình khoảng từ hơn 4.000 USD) /mét vuông với chính sách ưu đãi thanh toán vượt trội.

Câu chuyện thành công của Phuket, từ nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch thành một cường quốc bất động sản có thương hiệu, cũng là một trường hợp thú vị để Đà Nẵng tham khảo cho giai đoạn tiếp theo.

Bất chấp những biến động toàn cầu gần đây, giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng hàng năm, do nền tảng kinh tế mạnh mẽ hỗ trợ nhu cầu tăng trưởng. Theo TS Đính, mặt bằng giá Đà Nẵng đang ở mức hợp lý nhất cả nước, trong khi tỷ lệ tăng giá và lợi suất cho thuê cao nhờ tiềm năng tăng trưởng du lịch và công nghiệp dồi dào. Quỹ đất trung tâm của Đà Nẵng hiện đang cạn nguồn cung cũng sẽ tạo ra dư địa tăng giá “khủng” cho nhà đầu tư, nếu chọn “xuống tiền” cho các dự án uy tín, vị trí đắc địa thời điểm này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản