Thị trường bất động sản Long An vẫn vắng khách mua
Gia Huy - 24/08/2024 11:09
 
Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều chủ đầu tư tại Long An tung dự án mới, nhưng lượng khách mua vẫn thấp. Lý do đến từ mức giá khá cao, hạ tầng giao thông chưa được cải thiện, một số dự án chưa hoàn thiện pháp lý.

“Ngợp” nguồn cung

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, tại Long An có hơn 20 dự án bất động sản đang mở bán, chủ yếu là sản phẩm đất nền phân lô, nhà phố, biệt thự. Bắt đầu từ tháng 8 này, thị trường xuất hiện thông tin bán hàng của dự án chung cư.

Tại huyện Bến Lức, Dự án Xuân Thảo Residence do Công ty cổ phần Bất động sản Xuân Thảo làm chủ đầu tư đang được chào bán. Dự án có diện tích hơn 3 ha, gồm gần 200 căn nhà phố, giá 3,5 - 4,5 tỷ đồng/căn, được mở bán từ tháng 6/2024, nhưng theo các sàn môi giới, lượng hàng bán ra khá thấp.

Cũng tại Bến Lức, Dự án Phố Chợ Gò Đen của Công ty TNHH Bất động sản Thanh Thái TVK được chào bán với giá thấp nhất là 3 tỷ đồng/nền. Dự án này chỉ có diện tích hơn 9.000 m2, gồm 42 lô đất nền.

Một dự án được đầu tư bài bản và được coi là điểm nhấn của thị trường bất động sản Long An trong thời gian qua là Khu đô thị Waterpoint của Tập đoàn Nam Long. Dự án có diện tích hơn 300 ha, tại xã An Thạnh (huyện Bến Lức), được mở bán chính thức từ năm 2019 với các sản phẩm nhà phố, biệt thự, chung cư… Hiện phân khu Park Village với 96 căn biệt thự đang được mở bán với giá 17 - 30 tỷ đồng/căn.

Cách Waterpoint không xa là Dự án Khu dân cư Lương Hòa, diện tích 100 ha. Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Hướng Việt - đơn vị phát triển Dự án - cho biết, Khu dân cư Lương Hòa có 3.750 sản phẩm với đa dạng loại hình, từ shophouse, nhà phố liền kề, đến biệt thự. Giá bán khoảng 3 - 6 tỷ đồng/căn, tùy sản phẩm.

Một dự án khác cũng đang được các sàn môi giới tích cực quảng cáo bán hàng là Khu dân cư Phúc Đông Ecohome (huyện Đức Hòa), do Công ty Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Việt Phúc làm chủ đầu tư. Dự án có hơn 100 nền (diện tích mỗi nền khoảng 100 - 200 m2), được chào bàn với giá hơn 2 tỷ đồng/nền.

Trong khi đó, Dự án Đức Hòa New City (xã Hữu Thạnh, huyện Đức Hòa) của Công ty TNHH An Nông Land được chào bán với giá trên 3 tỷ đồng/nền (diện tích mỗi nền từ 85 m2 trở lên).

Mở bán từ tháng 3/2024 với giá hơn 3 tỷ đồng/nền, đến nay, Dự án King Hill Residences (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) do Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Xuất nhập khẩu Đạt Thuận Phát làm chủ đầu tư vẫn còn khá nhiều sản phẩm chưa giao dịch.

Mới đây nhất, thị trường Long An đón nhận thông tin dự án chung cư Destino Centro (Bến Lức) mở bán. Dự án có diện tích khoảng 2,7 ha, gồm 5 block căn hộ cao 20 tầng, cung ứng các loại hình căn hộ 1 - 3 phòng ngủ và căn hộ studio với hơn 2.000 sản phẩm.

Khách hàng vẫn khan hiếm

Các sàn môi giới tại Long An cho biết, hiện nay, lượng hàng rất nhiều, nhưng khách hàng lại vắng. Lượng khách mua nhà ở thực chỉ chiếm số lượng nhỏ. Nhóm này quan tâm tới các dự án có giá tầm trung và có vị trí thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tân Lập tại Long An chia sẻ, từ đầu năm 2024 tới nay, Tân Lập tham gia bán hàng cho 8 dự án đất nền, song rất ít khách mua. Có tháng, sàn không bán được nền nào.

Theo ông Thắng, tình trạng vắng bóng khách hàng ở thị trường Long An đến từ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến mức giá hiện quá cao so với năm 2020 - 2022. Trước đây, giá đất nền tại Long An bình quân chỉ dưới 20 triệu/m2, nhưng hiện tại đã lên mức hơn 30 triệu/m2. .

Bên cạnh đó, tỉnh Long An đưa ra quy định, các dự án đất nền, nhà phố phải hoàn thành cả phần tiện ích như công viên, trường học…, thì mới được cấp sổ cho khách hàng. Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư không đủ khả năng xây dựng các hạng mục tiện ích này, nên không ra được sổ, khiến khách hàng không mặn mà.

“Yếu tố quan trọng nhất là hạ tầng giao thông kết nối. Hiện hạ tầng giao thông tại Long An được đánh giá kém phát triển nhất tại khu vực phía Nam, di chuyển từ TP.HCM về Long An mất nhiều thời gian, nên các dự án tại đây khó thu hút khách hàng”, ông Thắng phân tích.

Đáng chú ý, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản Long An đang mất cân đối về dòng sản phẩm. Khách hàng có nhu cầu ở thực thường chọn chung cư giá tầm trung, nhưng tại Long An, dự án chung cư chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Ngoài ra, tại Long An xuất hiện khá nhiều dự án nhà phố, biệt thự không có người về ở, tạo ra cảnh hoang vắng, tác động không nhỏ tới tâm lý khách hàng”, ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản thẳng thắn nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản