Thị trường cho thuê bất động sản nghỉ dưỡng: Hai phương thức kinh doanh hiệu quả
Gia Huy - 02/08/2024 09:02
 
Từ năm 2020 tới nay, hàng chục ngàn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại phía Nam đã được bàn giao cho khách hàng. Cũng từ đây, nhiều doanh nghiệp lữ hành được thành lập và thuê các sản phẩm này để cho thuê lại.
Dịch vụ cho thuê căn hộ nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Gia Huy

Thị trường sôi động

Đầu tháng 7/2024, anh Nguyễn Thuật từ TP. Hà Nội vào TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) để nhận bàn giao căn nhà phố biển tại Dự án NovaWorld Phan Thiet và làm thủ tục cho công ty lữ hành du lịch thuê lại. Anh Thuật nhận bàn giao căn hộ này từ năm 2022, nhưng tới năm 2023 mới làm nội thất cho thuê với mức giá 25 triệu đồng/tháng. Khi hết hợp đồng cũ, nhiều công ty lữ hành khai thác du lịch nghỉ dưỡng liên hệ đề nghị anh cho thuê lại căn hộ này.

Ông Lê Văn Thái, chủ một doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác thuê lại căn hộ biển tại Dự án NovaWorld Phan Thiet cho biết, có hàng ngàn căn hộ đang cho các doanh nghiệp lữ hành thuê lại. Trong đó, doanh nghiệp của ông có gần 100 căn thuê lại của khách để khai thác cho thuê theo ngày. “Mức giá thuê lại của khách là từ 15 triệu tới 40 triệu đồng/tháng/căn. Khách chỉ cần làm nội thất sơ bộ, công ty sẽ trang bị các thiết bị như tivi, tủ lạnh, chén, bát…”, ông Thái nói.

Tại khu vực Hồ Tràm, Long Hải, Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), dịch vụ cho thuê căn hộ nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ. Ông Thành, chủ một doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác cho thuê căn hộ nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm và Long Hải cho biết, năm 2020, ông lập ra công ty lữ hành rồi thuê lại các căn nhà phố, biệt thự của khách mua tại các dự án, sau đó cho khách du lịch thuê lại.

“Khu vực này hiện có khoảng 30 doanh nghiệp hoạt động theo hình thức trên. Giá cho thuê biệt thự 3 phòng ngủ vào khoảng 12 triệu đồng/ngày cuối tuần, 10 triệu đồng/ngày bình thường. Vào các ngày cuối tuần, chúng tôi không có phòng để cho khách thuê”, ông Thành nói.

Theo đại diện Công ty Tico Travel, một doanh nghiệp chuyên vận hành cho thuê các sản phẩm nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mô hình thuê lại căn hộ du lịch biển bắt đầu xuất hiện từ những năm 2018, khi các dự án nghỉ dưỡng bàn giao lượng lớn nhà cho khách hàng. Ngoài việc khách hàng cho chủ đầu tư khai thác lại sản phẩm của mình, có nhiều khách hàng chọn phương án cho các doanh nghiệp lữ hành thuê lại để khai thác.

Việc cho doanh nghiệp lữ hành thuê lại có lợi thế là giá cao hơn so với giá cho chủ đầu tư khai thác. Ngoài ra, việc kiểm soát tài sản trong căn hộ được doanh nghiệp lữ hành và chủ nhà cho thuê kết hợp thực hiện tốt hơn.

Mô hình kết hợp khai thác

Ông Lê Văn Thái cho biết, hiện có hai cách vận hành mà doanh nghiệp lữ hành đưa ra cho chủ căn hộ du lịch lựa chọn. Theo đó, chủ căn hộ cho thuê theo tháng, công ty lữ hành cọc 2 tháng tiền thuê nhà và 1 tháng thuê đầu tư cho khách hàng, sau đó sẽ khai thác cho thuê lại, lời lỗ doanh nghiệp chịu.

Theo tìm hiểu, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn, bởi sắp tới, các doanh nghiệp sẽ bàn giao lượng lớn sản phẩm cho khách hàng. Theo đó, Dự án NovaWorld Phan Thiet dự kiến bàn giao 1.200 căn nhà phố, biệt thự cho khách hàng. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Hồ Tràm cũng sẽ bàn giao hơn 2.000 sản phẩm.

Cách thứ hai là công ty và khách hàng cùng vận hành cho thuê. Công ty sẽ đi kiếm khách thuê, chủ căn hộ quản lý khách thuê và giá trên app vận hành. Doanh nghiệp vận hành sẽ bỏ chi phí chạy quảng cáo, thuê quản gia mở cửa cho khách, bàn giao nhà, hướng dẫn sử dụng các vật dụng và dọn vệ sinh nhà sau khi khách dời đi. Lợi nhuận cho thuê được chia đều 50-50.

“Hai phương án trên đều yêu cầu khách hàng phải đầu tư đầy đủ nội thất căn hộ gồm giường, tủ, đồ bếp…”, ông Thái nói và cho biết, khách chủ yếu chọn phương thức kinh doanh thứ hai. Giá cho thuê hiện nay ở Phan Thiết là 3 - 4 triệu/đồng ngày trong tuần, 6 - 7 triệu đồng/ngày cuối tuần với các căn hộ 3 phòng ngủ và 12 triệu đồng/ngày với biệt thự 3 phòng ngủ”, ông Thái nói.

Theo ông Lê Văn Thái, đang là cao điểm du lịch tại Bình Thuận, nên doanh nghiệp của ông không đủ sản phẩm lưu trú để cho khách thuê. Phía Công ty Tico Travel cũng cho biết, dù có trong tay hàng chục sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng những ngày cuối tuần, Công ty vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng cần thuê căn hộ du lịch.

Hiện nay, mỗi ngày Dự án NovaWorld Phan Thiet đón hơn 20.000 khách du lịch tới nghỉ dưỡng. Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn NovaGroup, các sản phẩm nghỉ dưỡng của Tập đoàn không đủ đáp ứng nhu cầu, vì vậy, các công ty lữ hành vận hành các sản phẩm nghỉ dưỡng tại Dự án đã hỗ trợ rất lớn cho khách hàng tại đây.

“Việc kết hợp khai thác này đang là mô hình hiệu quả giúp khách hàng đầu tư sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng sinh lời, khách tới lưu trú có sản phẩm tốt, giá hợp lý và chủ đầu tư dự án được quảng bá sản phẩm tới khách hàng”, bà Dương nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản