Tòa nhà văn phòng xanh ngày càng thu hút khách thuê
Thiện Minh - 24/07/2024 09:33
 
Xu hướng khách thuê ngày càng chú trọng đến các yếu tố xanh và bền vững, thể hiện qua việc các tòa nhà chất lượng cao và đạt chứng nhận xanh nhận được sự quan tâm cao.

Cuối tháng 6/2024, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) chính thức khai trương Tòa nhà E.town 6 tại quận Tân Bình (TP.HCM) sau nhiều năm thi công. Dự án có tổng diện tích cho thuê 37.000 m2, gồm 16 tầng và 5 tầng hầm.

Dù mới khai trương cuối tháng qua, nhưng doanh nghiệp cho biết, 30% diện tích đã có khách. Đáng chú ý, tòa nhà E.town 6 đạt chứng chỉ LEED Platinum - cấp độ cao nhất của LEED và cũng là tòa nhà văn phòng thứ hai tại TP.HCM có chứng chỉ này, sau tòa nhà Deutsches Haus (quận 1).

Theo đánh giá của Knight Frank Việt Nam, xu hướng khách thuê chọn các tòa nhà xanh làm bến đỗ ngày càng rõ nét, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ, nghiên cứu và phát triển (R&D) dẫn đầu nhu cầu thuê văn phòng hạng sang, chiếm 51% tổng diện tích giao dịch quý vừa qua; tiếp đó là ngành dược với 23%.

Nhu cầu thuê tăng, khiến các tòa nhà khai trương chưa lâu nhưng nhanh chóng kín chỗ, còn các tòa văn phòng hạng B cũng bước vào trạng thái nâng chất lượng.

Trong quý II/2024, thị trường ghi nhận nhiều thay đổi như Dự án Vincom Center (diện tích 65.470 m2) đã thăng hạng A sau khi nâng cấp cải tạo. Tòa VP Bank Tower (35.371 m2) được mở chào thuê trên thị trường, trong khi một tòa nhà khác bị loại khỏi phân khúc hạng A sau khi cập nhật đánh giá về chất lượng dịch vụ và dự án.

Báo cáo mới đây của JLL Việt Nam cho thấy, diện tích hấp thụ thuần của các tòa nhà văn phòng hạng A vẫn duy trì ổn định, bất chấp giá thuê có xu hướng tăng. Bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao Khối tư vấn và nghiên cứu (JLL Việt Nam) thông tin, diện tích hấp thụ thuần của văn phòng hạng A tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu cực, khu vực trung tâm ghi nhận khoảng 6.000 m2, phần lớn nhờ vào các giao dịch chuyển văn phòng của các tập đoàn quốc tế sang các tòa hạng A mới khai trương từ năm 2023. Trong khi đó, diện tích hấp thụ thuần ở khu vực ngoài trung tâm cũng ghi nhận hơn 3.600 m2, thúc đẩy chủ yếu bởi các giao dịch tại Dự án E.town 6 vừa đi vào hoạt động.

Theo bà Trang, với nguồn cung văn phòng hạng A đạt chất lượng cao liên tục gia nhập thị trường, các khách thuê đang có xu hướng dịch chuyển từ các tòa nhà cũ sang tòa nhà mới, với những điều kiện bàn giao đạt chất lượng hơn.

“Xu hướng khách thuê chú trọng đến các yếu tố xanh và bền vững, thể hiện qua việc các tòa nhà chất lượng cao và đạt chứng nhận xanh nhận được sự quan tâm cao, dù mặt bằng giá thuê tại những tòa nhà này đang cao hơn mức trung bình thị trường”, bà Trang Lê khẳng định.

Cùng quan điểm, ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận chiến lược & giải pháp cho khách thuê của Knight Frank Việt Nam đánh giá, thị trường văn phòng TP.HCM không ngừng phát triển, các tòa nhà hạng A mới khai trương đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70%, khách thuê ngày càng có xu hướng lựa chọn địa điểm thuê đạt các yếu tố xanh. Điều này giúp tăng lợi thế đàm phán cho chủ đầu tư.

“Các giao dịch thuê mới được ghi nhận chủ yếu tại những tòa nhà văn phòng hạng A mới khai trương trong quý trước. Tỷ lệ lấp đầy trong phân khúc hạng A ở mức ổn định. Một số tòa nhà có tuổi đời cao hơn lại đang mất khách thuê về tay các tòa nhà hạng A mới xây, có chứng chỉ ESG”, ông Leo Nguyễn nói.

Để lấp đầy những mặt bằng trống này, chủ đầu tư phải đối mặt với khoảng thời gian vắng khách thuê lâu hơn, thường là trên một năm rưỡi. Trong khi đó, dự kiến tỷ lệ lấp đầy ở phân khúc hạng B sẽ giảm trong các quý sau, do có thêm nguồn cung từ các dự án mới khánh thành.

“Những tòa nhà hạng B mới được tân trang đang mất khách do tăng giá thuê sau khi cải tạo, cũng như làn sóng các doanh nghiệp đa quốc gia tìm thuê mặt bằng chất lượng cao ở những dự án mới hơn, có chứng nhận xanh”, ông Leo Nguyễn nói, đồng thời đánh giá, các tòa nhà hạng B được tân trang và tăng giá thuê thường dẫn đến hậu quả là có nhiều không gian bị bỏ trống.

Nửa cuối năm 2024, TP.HCM sẽ chào đón tòa nhà văn phòng mới là D’Saint Raffles ở quận 1 của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh. Qua năm 2025, sẽ có thêm 2 tòa nhà văn phòng cao cấp đều ở quận 1 là Marina Central Tower (tên cũ là The Sun Tower) và tòa nhà Trụ sở văn phòng Daikin Việt Nam, với tổng diện tích khoảng 93.000 m2.

“Không gian văn phòng chất lượng cao theo tiêu chuẩn hạng A quốc tế, đặc biệt là các dự án có chứng nhận xanh sẽ là lựa chọn hàng đầu của các khách thuê. Các khách hàng đa quốc gia sẽ tiếp tục tìm cách mở rộng và nâng cấp chất lượng nơi làm việc để đáp ứng các tiêu chuẩn và cam kết bền vững của tập đoàn toàn cầu”, bà Trang Lê nói thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản