Tranh chấp tại chung cư Lê Thành: Chuyện nhỏ, nhưng không nhỏ
- 27/05/2014 07:23
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phí dịch vụ chung cư đã "mềm mại" hơn
Luật Nhà ở không chỉ nói chuyện nhà để ở
Chung cư "thông thuỷ": Ngăn ngừa mâu thuẫn chủ – khách
99% căn hộ tính diện tích theo tim tường
   
 

Cuộc gặp giữa chủ đầu tư và cư dân chỉ được tổ chức với sự có mặt của chính quyền

 

Lý l ca mi bên

Theo đơn khiếu nại của các cư dân, Công ty Lê Thành trì hoãn không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, tự ý tăng phí trông giữ xe máy, đánh cắp cỏ Nhật trồng ở trước vườn hoa, thuộc phần sở hữu chung đem đi nơi khác, không công khai việc thu chi phí quản lý chung cư, coi thường cư dân… Ngoài những nội dung khiếu nại trên, tại buổi làm việc, ông Trần Anh Dũng, đại diện cư dân Khu B chung cư Lê Thành còn đưa ra nhiều vấn đề khác để “tố” chủ đầu tư, như Lê Thành sử dụng trái phép các nhà sinh hoạt cộng đồng trong chung cư, bịt lối đi thoát hiểm, thu tiền vé hồ bơi quá cao…

Tại cuộc làm việc, ông Lê Hữu nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành khẳng định, không có chuyện trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị, bởi từ khi chung cư đi vào hoạt động khoảng 2 năm nay, chủ đầu tư đã liên tục tổ chức hội nghị nhà chung cư, nhưng rất ít cư dân tham dự, nên hội nghị đã thất bại.

Theo đại diện các cư dân, nguyên ngân khiến cư dân không chịu đi họp là do Lê Thành thiếu sự công khai, minh bạch trong việc mời họp.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cho biết, Lê Thành rất thiện chí, thậm chí mới đây nhất, một tổ công tác đặc biệt do UBND quận Bình Tân thành lập để lo tổ chức hội nghị nhà chung cư, cán bộ của quận, phường đã đến từng căn hộ vận động người dân đi dự, nhưng cũng không ai đi. Trong đó, những người đang đứng ra phản đối chủ đầu tư còn vận động cư dân không tham dự.

Cũng theo ông Nghĩa, phí quản lý từ trước đến nay vẫn 4.000 đồng/m2/tháng. Việc quản lý 7 block nhà gồm 1.154 căn hộ với mức phí là 4.000 đồng/m2, thấp nhất ở các tòa nhà chung cư hiện nay, trong khi quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng cao, khiến Công ty phải bù lỗ 240 triệu đồng mỗi tháng.

“Có những hộ đến nay 20 tháng chưa đóng tiền phí quản lý. Khi Công ty thông báo cắt nước, điện thì lên Công ty đập phá, đánh nhân viên Bản quản lý. Hiện Công ty liên hệ các công ty quản lý chuyên nghiệp quản lý tòa nhà, nhưng giá cao gấp 3 lần Công ty đang làm. Chúng tôi muốn bàn giao lại cho người dân, nhưng khổ nỗi, bầu hoài Ban quản trị không được”, ông Nghĩa nói và phân trần tiếp, cuối năm 2012, Công ty thông báo tăng giá giữ xe lên 90.000 đồng/chiếc/tháng theo quy định tăng giá của TP. HCM, nhưng không ai đóng và đến nay vẫn chỉ thu 60.000 đồng/xe/tháng, thấp hơn quy định của Thành phố rất nhiều.

Về nội dung tố Lê Thành đánh cắp cỏ Nhật đem đi nơi khác, ông Nghĩa giải thích, cỏ Nhật đã được Lê Thành trồng trước khi có chung cư, Ban Quản lý chung cư Lê Thành, tổ cây xanh bứng cỏ để tái tạo cỏ theo quy trình chăm sóc lại bị cho là ăn cắp.

“Để phục vụ cư dân, Lê Thành xây dựng hồ bơi thuộc sở hữu riêng của Công ty và thu tiền 30.000 đồng/vé. Mỗi tháng Công ty thu được khoảng 6 triệu đồng tiền vé, trong khi chi phí vận hành hồ bơi lên đến 30 triệu đồng/tháng, nhưng lại bị tố là lấy tiền vé đắt. Chúng tôi muốn dẹp hồ bơi, nhưng dẹp thì lấy gì để trẻ em trong chung cư tập bơi”, ông Nghĩa bộc bạch.

Mi s ct đôi bên

Có mặt tại cuộc họp và trực tiếp chứng kiến lập luận của các bên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho rằng, trong cuộc tranh chấp giữa cư dân chung cư Lê Thành và chủ đầu tư, mỗi bên đều có lý lẽ riêng của mình, nhưng chung quy, những phát sinh tranh chấp trên là không lớn, vấn đề ở chỗ là giữa 2 bên chưa có sự thấu hiểu lẫn nhau.

Trong khi đó, kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó phòng Quản lý nhà và Công sở (Sở Xây dựng) cho biết, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư sẽ chuyển về UBND quận Bình Tân hỗ trợ chủ đầu tư tổ chức. Liên quan đến các nội dung khiếu nại, một số vấn đề, ông Dũng kết luận tại chỗ như, mức phí 2% phí bảo trì mà cư dân cho rằng chủ đầu tư phải đóng, ông Dũng khẳng định, theo quy định, phí bảo trì nằm trong giá bán căn hộ do người mua phải trả. Đối với việc quản lý vận hành nhà chung cư, mức phí 4.000 đồng/m2/tháng, phí giữ xe 60.000 đồng/xe máy/tháng phù hợp với quy định của Thành phố. Các nội dung khác, ai đúng, ai sai, Sở Xây dựng sẽ có kết quả trả lời bằng văn bản.

Dự án Hạ Đình Tower: Khách hàng khiếu nại chủ đầu tư lạm thu Dự án Hạ Đình Tower: Khách hàng khiếu nại chủ đầu tư lạm thu

Khách hàng mua căn hộ tại Dự án Hạ Đình Tower đã làm đơn gửi Báo Đầu tư khiếu nại việc chủ đầu tư áp đặt nhiều khoản phí cao vô lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản