Tư vấn chọn nhà chung cư theo phong thủy: Hướng và phương pháp tính mệnh trạch đơn giản
Yếu tố hướng tốt xấu đối với tuổi của chủ nhà hay còn gọi là yếu tố Bát trạch, là một yếu tố cơ bản trong Địa lý Lạc Việt. Tuy không phải là yếu tố quyết định toàn cục phong thủy tốt hay xấu cho căn hộ, nhưng cũng là một yếu tố cộng hưởng tới các yếu tố khác.

Để chọn hướng chuẩn thì không đơn giản, bởi Bát trạch không chỉ có 8 hướng chính, mà cơ bản còn chia nhỏ thành 24 sơn hướng, mỗi sơn hướng quản 15 độ bao gồm:

- Hướng Bắc bao gồm 3 sơn hướng Nhâm - Tý - Quý

- Hướng Tây Bắc gồm 3 sơn Tuất - Càn - Hợi

- Hướng Đông Bắc gồm 3 sơn Sửu - Cấn - Dần

- Hướng Đông gồm 3 sơn Giáp - Mão - Ất

- Hướng Đông Nam gồm 3 sơn Thìn - Khôn - Tỵ

- Hướng Nam gồm 3 sơn Bính - Ngọ - Đinh

- Hướng Tây Nam thuộc gồm 3 sơn Mùi - Tốn - Thân

- Hướng Tây gồm 3 sơn Canh - Dậu - Tân

Dựa trên mỗi sơn hướng mà chuyên gia phong thủy sẽ khuyên gia chủ nên chọn hướng nào cho hợp tuổi cũng như hợp cách cục theo yếu tố Huyền không, Tam hợp.

Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu một cách tính đơn giản theo Bát trạch tam nguyên để chúng ta lựa chọn 8 hướng tốt xấu cho tuổi của chủ nhà. Xin lưu ý, tuổi chủ nhà được tính cho người lớn tuổi nhất cùng huyết thống (nếu sống chung) hoặc tính theo tuổi người chồng (nếu chỉ có hai vợ chồng).

Đối với yếu tố Bát trạch, năm sinh của chủ nhà đối với 8 sơn hướng được chia làm hai nhóm: Đông tứ trạch và Tây tứ trạch.

Bước 1: Chúng ta lấy năm sinh Dương lịch của chủ nhà, cộng tất cả các số có trong năm sinh, sau đó cộng tiếp các số của phép tính trước cho tới khi nhỏ hơn 10. Kết quả cuối cùng trừ đi 1.

Ví dụ, gia chủ nam sinh năm 1982: 1+9+8+2=20=2+0 =2; 2-1 =1.

Bước 2: Đối với gia chủ là nam:

Lấy 10 trừ đi kết quả của bước 1: 10-1=9. Vậy gia chủ sinh năm 1982 là số 9 thuộc nhóm Tây tứ trạch.

Đối với nữ: Lấy 15 trừ đi kết quả tính theo công thức của nam. Ví dụ, gia chủ nữ sinh năm 1982 = 15-9 = 6 là nhóm Tây tứ trạch.

Đối với trường hợp khi kết quả trừ đi vẫn lớn hơn 10 thì tiếp tục cộng số hàng chục với hàng đơn vị, kết quả chính là mệnh trạch: ví dụ: 15-2 = 13=3+1=4

Trường hợp sinh đầu năm Dương lịch nhưng chưa kết thúc năm Âm lịch thì tính trừ đi một năm. Ví dụ sinh đầu năm 1983 nhưng chưa qua giao thừa năm Nhâm Tuất (1982) thì tính theo công thức là năm 1982.

(Lưu ý : Đây là cách tính theo Địa lý Lạc Việt)

Nhóm Tây tứ trạch gồm các số: 2-5-6-8-9. Nhóm này có các hướng tốt là Tây - Tây Bắc - Đông Bắc - Đông Nam.

Nhóm Đông tứ trạch là các số 1-3-4-7. Nhóm này có các hướng tốt là Bắc - Nam - Đông -Tây Nam.

Đối với chung cư, người Đông tứ trạch nếu chọn được cửa nhà hướng Bắc, có ban công hướng Nam và người Tây trạch chọn cửa nhà hướng Tây Bắc, có ban công hướng Đông Nam là tốt nhất. Tuy nhiên, gia chủ cũng cần tham khảo thêm với các chuyên gia phong thủy để có được sự lựa chọn tối ưu nhất.

Với các chuyên gia phong thủy, sau khi gia chủ sơ bộ đã chọn được hướng tốt sẽ tiếp tục tính toán các phương pháp khác sao cho căn hộ có được một hướng cửa vượng khí nhất. Tất nhiên, đối với chung cư thì chúng ta không thể xoay cửa hoặc đổi cửa chính căn hộ, nhưng các chuyên gia phong thủy sẽ có những phương pháp thay đổi cục diện.

Yếu tố Huyền không cũng là một yếu tố hết sức quan trọng bởi dựa vào bố cục các sao trên 9 cung mà các chuyên gia có thể đánh giá và dự báo trước được những việc tốt xấu sẽ tới với căn nhà. Do tính phức tạp của yếu tố này, nên sẽ không có cách tính nào đơn giản như đối với yếu tố Bát trạch. Dựa trên tính chất các sao này mà các chuyên gia phong thủy sẽ hướng dẫn gia chủ cách hóa giải khu vực có sao xấu và kích hoạt các khu vực có sao tốt.

Để có thể biết hướng của căn hộ, độc giả nên sử dụng La bàn hoặc La kinh để đo. chứ không nên dùng các loại điện thoại thông minh có dùng la bàn điện tử và đo hướng thông qua GPS. Tốt nhất khi đo nên đứng ở mặt đất của khu chung cư, từ đó định vị trên sơ đồ tổng thể của cả chung cư để tìm ra hướng căn hộ của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản