Vì sao thị trường căn hộ cao cấp nổi sóng?
Huệ Thu - 30/05/2015 08:25
 
Chủ đầu tư uy tín, vị trí đắc địa, các dự án bất động sản (BĐS) khu vực phía Đông TP.HCM đang nóng lên từng ngày. Có lợi thế hơn các kênh đầu tư khác, địa ốc tại khu vực này đang kích thích dòng tiền đổ vào thị trường căn hộ cao cấp.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ trở lại thị trường

Lợi tức cao từ cho thuê cao đã kích thích dòng tiền chảy mạnh vào BĐS, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp tại TP.HCM.

Không có minh chứng nào tốt hơn cho xu hướng này bằng sức nóng của Dự án Vinhomes Central Park tại Tân Cảng. Dự án này đã “tạo sóng” trên thị trường căn hộ TP.HCM khi thu hút hàng ngàn khách hàng tham dự buổi lễ ra mắt Tổ hợp The Landmark, “trái tim” của khu đô thị này.

Phối cảnh Dự án Vinhomes Central Park tại TP.HCM
Phối cảnh Dự án Vinhomes Central Park tại TP.HCM

 

Đối với những người có nhu cầu nhà ở, The Landmark là sự lựa chọn khó bỏ qua, bởi vị trí gần trung tâm Thành phố, lại hội tụ đầy đủ tiện ích như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, công viên, bến thuyền. Được thiết kế độc đáo và sở hữu tòa nhà dự kiến cao nhất Việt Nam, The Landmark được coi là biểu tượng mới của TP.HCM năng động.

Không chỉ hấp dẫn người mua để ở, mà nhiều gương mặt xuất hiện trong lễ ra mắt The Landmark vừa qua là nhà đầu tư. Có những người tham gia với mục đích “lướt sóng”, vì chỉ cần sang tay căn hộ Vinhomes Central Park là có thể “bỏ túi” ngay vài trăm triệu đồng. Song, cũng có không ít người mua căn hộ tại đây với mục đích đầu tư lâu dài, bởi họ nhìn thấy trước được khả năng sinh lời khá cao.

Anh Hoàng Minh, một nhà đầu tư tham dự lễ ra mắt cho biết, trước đây, giá căn hộ Vinhomes Central Park chỉ khoảng 39 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại, giá căn hộ đẹp đã lên tới 42 - 45 triệu đồng/m2. "Giá chênh mỗi căn cá biệt lên đến cả trăm triệu đồng. Chưa biết giá căn hộ dự án này còn tăng đến mức nào, nhưng rõ ràng đây là cơ hội đầu tư tốt", anh Hoàng Minh chia sẻ.

Hạ tầng, chính sách “kích” thị trường BĐS

Theo các chuyên gia, BĐS đang có ưu thế hơn so với các kênh đầu tư khác. TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận xét, kênh đầu tư vàng không còn hấp dẫn do kinh tế Mỹ phục hồi, đồng USD lên giá; lãi suất tiền gửi đang ở mức tương đối thấp, nếu gửi dài hạn thì cũng chỉ bằng lợi tức cho thuê nhà. Trường hợp gửi ngắn hạn, khách hàng sẽ thu lợi tức thấp hơn đầu tư vào BĐS.

“Áp lực tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD đã tăng, song vẫn bám nguyên tắc lãi suất tiền đồng phải cao hơn lãi suất tiền gửi USD, cộng với trượt giá. Bởi vậy, việc nhà đầu tư giữ USD cũng không phải là sự lựa chọn hay”, ông Thành nhận định và cho rằng, hiện chứng khoán có những nhân tố hỗ trợ như phát triển thị trường phái sinh..., song độ ổn định của thị trường chứng khoán không cao do biến động tỷ giá ảnh hưởng mạnh đến dòng vốn ngoại.

Trong khi đó, theo ông Thành, thị trường BĐS đang có nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó, đặc biệt phải kể đến kết cấu hạ tầng giao thông ở Hà Nội và TP.HCM được đầu tư mạnh. Thêm vào đó, kinh tế đang phục hồi khá rõ nét, nhu cầu nhà ở của người dân cũng như nhà đầu tư tăng lên vì niềm tin đang quay trở lại.

Đặc biệt, theo quy định mới, từ ngày 1/7/2015, người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam cũng như việc Việt Nam sắp ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước sẽ tạo động lực thúc đẩy thị trường BĐS đi lên. Theo nghiên cứu của Công ty CBRE, lợi nhuận cao từ cho thuê nhà đã khuyến khích các nhà đầu tư đổ tiền vào BĐS. Nếu như cách đây 4 năm, tỷ suất sinh lợi của các dự án căn hộ cao cấp chọn lọc ở quận 7 và quận 2 (TP.HCM) đã ở mức tương ứng là 7,4%/năm và 7,8%/năm, thì hiện nay đã lần lượt tăng lên mức 7,8%/năm và 8,2%/năm.

Nhưng đội ngũ các nhà đầu tư không chỉ giới hạn ở phía Nam, mà không ít khách hàng mua căn hộ tại TP.HCM đến từ Hà Nội. Chị Thu, một nhà đầu tư có thâm niên với thị trường Hà Nội cho biết, thị trường nhà ở cho thuê ở TP.HCM đang có tỷ suất sinh lời cao, nên chị quyết định xuống tiền mua căn hộ

Vinhomes Central Park để sau này cho thuê.

Đối với các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, Tổ hợp The Landmark tại Vinhomes Central Park là sự lựa chọn khôn ngoan để rót vốn. Họ sẽ không phải mất thêm thời gian, công sức tìm hiểu chủ đầu tư, bởi thương hiệu Vingroup đã quá quen thuộc với khách hàng phía Bắc như chị Thu thông qua các khu căn hộ Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside tại Hà Nội. Chị hoàn toàn yên tâm về tiến độ, chất lượng sản phẩm của Vingroup. Đó cũng là lý do tại sao Landmark đang thu hút sự quan tâm của khách hàng Hà Nội.

Chia sẻ về sức hút của thị trường căn hộ TP.HCM, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam thừa nhận, thị trường này đang có thanh khoản tốt và tăng giá, nhưng không phải diễn ra ở mọi dự án. “Chỉ ở một vài dự án có vị trí tốt, do chủ đầu tư uy tín phát triển và có tiến độ xây dựng đúng cam kết mới tăng giá”, ông Marc Townsend khẳng định.

Thực tế, những nhà đầu tư BĐS lão luyện như chị Thu không thể bỏ qua khả năng tăng giá của BĐS. “Dự án có môi trường sống tốt, dễ bán, dễ cho thuê và tỷ suất sinh lời tốt chắc chắn sẽ tăng giá trị. Hơn nữa, có thể kỳ vọng giá trị căn hộ tại The Landmark sẽ còn tăng, khi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động”, chị Thu phân tích.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản