Vốn FDI liên tục chảy vào thị trường địa ốc Bình Dương
Gia Huy - 11/08/2024 10:49
 
Từ đầu năm tới nay, hàng hoạt dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh Bình Dương được công bố. Đáng nói là, các sản phẩm chủ yếu nhắm tới khách hàng có thu nhập tầm trung.
Bình Dương đang là thỏi nam châm hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản 

Doanh nghiệp ngoại đổ bộ xây dự án bất động sản

Từ đầu năm 2024 đến nay, hàng loạt tên tuổi lớn từ nhiều nước, như Nhật Bản, Malaysia, Singapore… đã mạnh tay chi tiền đầu tư các dự án bất động sản, nổi bật là dự án nhà ở vừa túi tiền tại Bình Dương.

Mới đây nhất, Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital cùng 2 đối tác đến từ Nhật Bản là Cosmos Initia (thành viên của Daiwa House Group) và Koterasu hợp tác phát triển dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền tại Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Liên doanh này tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD trong 5 năm, mục tiêu mỗi năm đưa ra thị trường hàng ngàn căn hộ giá rẻ. Liên doanh đã hoàn tất việc góp vốn cho một dự án gần Vincom Dĩ An (TP. Dĩ An), với quy mô gần 2.000 căn hộ, giá bán dưới 2 tỷ đồng/căn, nhiều khả năng sẽ ra mắt trong quý III năm nay.

Được biết, Tập đoàn Bcons, một đơn vị đã có nhiều dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương, cũng đang bắt tay với Asset Limited (Thái Lan), tiếp tục làm 11 dự án nhà ở với tổng cộng gần 9.000 căn hộ thuộc phân khúc vừa túi tiền tại địa phương này.

Gần đây nhất, chủ đầu tư này công bố kế hoạch triển khai hơn 2.000 căn nhà ở xã hội ở khu vực đường Thống Nhất (TP. Dĩ An) trong năm 2025.

Tháng 4/2024, Kim Oanh Group cũng ký kết hợp tác đầu tư dự án bất động sản Khu đô thị Một Thế Giới cùng 3 đối tác Nhật Bản, gồm Tập đoàn Sumitomo Forestry, Tập đoàn Kumagai Gumi, Công ty Phát triển đô thị NTT. Dự án có quy mô gần 50 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Dự án tọa lạc giữa các tuyến đường huyết mạch, như đại lộ Bình Dương, Nguyễn Thị Minh Khai và đường Vành đai 3 - TP.HCM.

Một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á là CapitaLand (Singapore) cũng động thổ Dự án nhà ở Sycamore, diện tích 19 ha tại Bình Dương. Dự án này xây dựng gần 3.500 căn hộ, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 13.000 cư dân. Tổng giá trị phát triển dự án khoảng 18.000 tỷ đồng. Được biết, đây là dự án quy mô lớn nhất và có mức giá bình dân nhất trong loạt sản phẩm mà chủ đầu tư này đang triển khai tại Việt Nam.

Nhiều lợi thế, ưu đãi hút đầu tư

Là doanh nghiệp đã rót vốn vào bất động sản Bình Dương, ông Ronald Tay, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam chia sẻ, Dự án Sycamore là minh chứng cho niềm tin của doanh nghiệp này vào thị trường bất động sản Bình Dương.

“Bình Dương không chỉ là địa phương có vị trí chiến lược với môi trường kinh doanh thuận lợi, kết cấu hạ tầng chất lượng cao, mà còn là một trong những địa phương phát triển năng động, thu hút mạnh nguồn vốn FDI”, ông Ronald Tay nói.

Trong 8 năm qua (từ tháng 3/2016 đến ngày 15/7/2024), tỉnh Bình Dương có 112 dự án nhà ở đủ điều kiện được cấp phép mở bán, với tổng số gần 58.700 sản phẩm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, có 15 dự án đủ điều kiện mở bán theo quy định, cung cấp ra thị trường hơn 10.000 sản phẩm bất động sản.

Nguồn: Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Shin Ogawa, Trưởng phòng Vận hành nhà ở của Cosmos Initia cũng cho biết, doanh nghiệp này và các đối tác liên doanh đánh giá rất cao tiềm năng thị trường nhà ở tại Việt Nam, nhất là nhu cầu ở thực của người dân tại TP.HCM, Bình Dương và các vùng lân cận, với nhu cầu ở thực ngày càng gia tăng, trong khi nguồn cung đang bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Về phần mình, ông Nguyễn Đình Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital nhận định, việc đầu tư triển khai Dự án khu căn hộ TT AVIO tại TP. Dĩ An diễn ra thuận lợi, đúng tiến trình, nhờ sự giúp đỡ, các chính sách hỗ trợ thông thoáng từ phía lãnh đạo địa phương. Đây sẽ là động lực để các nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào các dự án trên địa bàn.

Dưới góc độ Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương, ông Giang Quốc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Trung Quốc là nhóm quan tâm nhiều nhất đến phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực. Vì thế, họ luôn linh hoạt đổ vốn vào Bình Dương.

Ngoài ra, theo ông Dũng, Bình Dương vừa có vị trí thuận lợi là nằm cạnh các địa phương phát triển mạnh như TP.HCM, Đồng Nai, vừa có quỹ đất lớn, được phép xây dựng các khu nhà cao tầng mà không bị hạn chế chỉ tiêu dân số. Bên cạnh đó, tỉnh này có môi trường đầu tư thông thoáng, thủ tục pháp lý nhanh gọn.

Đáng chú ý, sự hợp tác giữa Bình Dương với các tập đoàn lớn, có thương hiệu trên toàn cầu, như Warburg Pincus, Sembcorp, Tokyu, CapitaLand Development, Aeon… thời gian qua gặt hái nhiều thành công và sẽ tiếp tục đóng góp vào sự thay đổi diện mạo đô thị Bình Dương. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực bất động sản có cái nhìn thực tế nhất về lợi thế đầu tư tại địa phương này.

Với những tiềm năng và lợi thế của mình, thời gian qua, không chỉ doanh nghiệp ngoại, mà rất nhiều nhà đầu tư trong nước cũng liên tục rót vốn vào thị trường bất động sản tại Bình Dương, tập trung vào phân khúc tiềm năng, thiết thực nhất là nhà ở xã hội vừa túi tiền.

Đơn cử, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt dự kiến trong tháng 10/2024 sẽ giới thiệu Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 2 tại phường Thuận Giao (TP. Thuận An)…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản