VP5 Linh Đàm: Đằng sau những cuộc làm giá
- 20/07/2013 08:47
 
TIN LIÊN QUAN
Các dự án "chung cư ông Thản" đều có tiến độ thi công nhanh chóng

Tiếng tăm mà Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu BEMES (trước đó là Công ty xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên) có được tại các dự án chung cư giá rẻ, trước hết phải nhắc đến vai trò của những người môi giới bất động sản. Phải nói, ông Lê Thanh Thản – Giám đốc, Chủ tịch HĐQT các công ty này đã rất khéo léo trong việc tận dụng lực lượng môi giới bất động sản hùng hậu tại Hà Nội để làm giá cho dự án của mình.

Tiếng là chung cư giá rẻ, rẻ hơn cả nhà giá rẻ 10 – 14 triệu đồng/m2 (tuỳ từng dự án), nhưng thực chất số lượng những căn hộ được bán với mức giá này chỉ đếm trên đầu ngón tay và thường là những căn hộ “xương xẩu” (hướng không đẹp, tầng lẻ). Số căn hộ còn lại, giá ghi vào hợp đồng thường cao hơn từ 10% – 15% so với mức giá công bố.

Dù ở dạng nào, khi dự án ra hàng, các căn hộ gần như ngay lập tức được giới “cò” ôm hết để phân phối lại kiếm tiền chênh lệch. Đổi lại, giới cò phải trả đặt cọc tối thiểu 20% giá trị căn hộ để được tham gia vào các đợt "làm giá" mua bán căn hộ.

Với những "cò" tay trắng, làm nhiệm vụ môi giới thuần tuý thì số tiền được chia sẻ (thường là với các "cò" có vốn, có khả năng đóng tiền đặt cọc với chủ đầu tư để "ôm hàng" từ các phi vụ mua bán) chỉ là một số tiền rất nhỏ, có khi chỉ 1 - 2 triệu đồng trong số hàng trăm triệu đồng tiền chênh lệch. Những "cò" dạng này ít khi được chủ đầu tư để mắt tới.

Việc chủ đầu tư chia sẻ lợi ích với những người môi giới có vốn để "ôm" một hoặc nhiều căn hộ tại dự án, một mặt khiến thị trường chộn rộn, người mua kẻ bán đều sốt ruột. Thông tin rỉ tai giữa những quan tâm đến dự án trở thành một chiến dịch truyền thông hiệu quả mà chủ đầu tư hoàn toàn không phải trả tiền. Trong khi đó, doanh nghiệp lại có được một nguồn tiền mặt khá lớn để triển khai dự án mà không phải trả đồng lãi suất nào.

Tuy nhiên, để làm được điều này không dễ. Không phải chủ đầu tư nào cũng có thể hợp tác với đội ngũ môi giới một cách suôn sẻ trong các đợt mở bán dự án và suốt quá trình đầu tư - xây dựng sau đó. Chỉ cần một vướng mắc nào đó trong quá trình triển khai dự án (ví dụ như chậm tiến độ hoặc sự cố nào đó trong quá trình thực hiện hợp đồng), là mọi chuyện sẽ đổ bể, khách hàng quay lưng và những "cò" tay to, "ôm" nhiều hàng sẽ "lĩnh đủ", sau đó sẽ là chủ đầu tư.

Lý do quan trọng nhất Công ty Xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu BEMES có thể làm giá suôn sẻ tại các dự án của mình mà không vướng phải những rắc rối, kiện tụng là dự án được triển khai xây dựng một cách nhanh chóng. Nếu như mức giá "mềm" là điều kiện "cần" cho các đợt làm giá, thì việc chủ đầu tư có khả năng hoàn trả căn hộ đúng thời hạn cam kết mới là điều kiện "đủ".

Phối cảnh dự án chung cư VP5 Linh Đàm

Tiếng tăm về các dự án “chung cư ông Thản” một phần khác còn đến từ các cơ quan báo chí chính thống, nhưng theo con đường không chính thống. Đó là việc một vài suất bán chênh trong số hàng trăm căn hộ tại các dự án, bằng cách nào đó, được chia sẻ với giới truyền thông. Đổi lại, thông tin về dự án mở bán được đăng tải trên một vài tờ báo, nhưng số này không nhiều.

Số còn lại, rất đông, vì không được chia sẻ với các suất bán chênh này, bắt đầu tìm kiếm những thông tin bất lợi về dự án nhằm “dìm hàng”. Kịch bản chung của tất cả các dự án “chung cư ông Thản” là sau tuần đầu ra hàng “êm xuôi”, tuần kế tiếp sẽ là những thông tin “ném đá”. Dù ở khía cạnh nào, chủ đầu tư dự án cũng được lợi vì “độ phủ” thông tin về dự án là rộng khắp, và đó là cách PR hầu như miễn phí.

Dự án VP5 Linh Đàm có tên gọi đầy đủ là khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở VP5, hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án được Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu BEMES mua lại từ Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thành Nam với đầy đủ cơ sở pháp lý, bao gồm thông báo khởi công công trình.

Theo quy hoạch được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, dự án có quy mô 29 tầng, khối đế 5 tầng, không kể tầng hầm và tầng kỹ thuật. Dự án được Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu BEMES khởi công xây dựng từ tháng 3/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án bị UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai yêu cầu tạm đình chỉ thi công do chủ đầu tư mới chưa thực hiện thông báo và làm thủ tục khởi công xây dựng công trình với chính quyền địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản