Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Lãnh đạo Đa số Thượng viện thắng cử ở New York
Đông Phong - 09/11/2022 15:49
 
Kết quả bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ ngày 8/11 có thể định hình cục diện chính trị Mỹ trong nhiều năm tới.
Cử tri Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 tại một địa điểm bỏ phiếu trong khuôn viên Đại học Bang Michigan, bang Michigan. Ảnh: AFP
Cử tri Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 ở một địa điểm bỏ phiếu trong khuôn viên Đại học Bang Michigan, bang Michigan. Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 sẽ quyết định liệu đảng Dân chủ có thể nắm giữ thế đa số mong manh ở Hạ viện và Thượng viện, hay liệu đảng Cộng hòa sẽ vượt lên nắm quyền kiểm soát một hoặc cả hai cơ quan lập pháp.

Kết quả bầu cử giữa kỳ có thể tạo ra sự khác biệt cho Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, người được các nhà lập pháp kỳ vọng rằng đảng Dân chủ của ông có thể thúc đẩy chương trình nghị sự thông qua một Quốc hội siêu đảng phái.

Tại cuộc bầu cử giữa kỳ, hàng triệu người Mỹ cũng bỏ phiếu chọn ra các ứng viên cho các "ghế" Thống đốc tiểu bang, ngoại trưởng và các vị trí văn phòng khác.

Máy bỏ phiếu gặp lỗi kỹ thuật

Theo kết quả bầu cử do kênh truyền hình NBC News vừa cập nhật, ông Wes Moore - ứng cử viên của đảng Dân chủ - đã giành chiến thắng trong cuộc đua đến vị trí Thống đốc tiểu bang Maryland.

Ông Wes Moore, tác gia và là cựu lãnh đạo của Tổ chức từ thiện Robin Hood Foundation, đã giành được đề cử vào tối ngày 8/11 sau khi đương đầu với đối thủ Dan Cox từ đảng Cộng hòa. Thắng lợi của ông Moore thể hiện sự đón nhận dành cho đảng Dân chủ sau 2 nhiệm kỳ ông Larry Hogan của đảng Cộng hòa nắm giữ ghế Thống đốc.

Về phần Moore, trước khi lãnh đạo Robin Hood Foundation, ông đã có thời gian làm việc ở Phố Wall mà cụ thể tại Citibank. Đại diện đảng Dân chủ cũng từng giúp việc cho Ngoại trưởng Condoleezza Rice dưới thời Tổng thống Mỹ George Bush.

Trong khi đó, truyền thông Mỹ đưa tin, các điểm bầu cử ở hạt Maricopa ở Arizona và hạt Mercer ở New Jersey gặp "sự cố kỹ thuật" khiến "hệ thống máy bỏ phiếu ngừng hoạt động". 

Nguyên nhân chưa được kiểm chứng cho thấy có thể do máy bỏ phiếu gặp sự cố phần mềm. Một thẩm phán ở Arizona đã bác bỏ nỗ lực phút cuối của một số nhóm vận động hàng đầu của đảng Cộng hòa nhằm kéo dài thời gian bỏ phiếu ở hạt Maricopa, do thiếu bằng chứng thuyết phục để kéo dài thời gian bỏ phiếu. Quyết định này được đưa ra vài phút trước khi các cuộc bỏ phiếu lần lượt kết thúc.

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) và Ủy ban Quốc gia Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa (NRSC), nhóm vận động của thượng nghị sĩ Cộng hòa Blake Masters và ứng cử viên Kari Lake, cho rằng "trục trặc kỹ thuật trên diện rộng" đã khiến một số cử tri rời khu vực bỏ phiếu. Đơn khiếu nại về trục trặc kỹ thuật của máy bỏ phiếu đã được trình lên trước đó cùng ngày 8/11, kèm theo kiến nghị Tòa án cấp cao bang Arizona tại quận Maricopa cho phép kéo dài thời gian bỏ phiếu trong quận thêm 3 giờ đến 10 giờ tối (theo giờ địa phương).

Các quan chức Arizona đã xác định được vấn đề nằm ở khâu lập bảng trong máy bỏ phiếu ở một số điểm bỏ phiếu tại hạt Maricopa. Sau đó, họ cho biết đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Bang Arkansas gọi tên cựu thư ký báo chí Nhà Trắng

Bà Sarah Huckabee Sanders, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Chris Jones trong cuộc đua giành chức Thống đốc tiểu bang Arkansas.

Sanders là con gái của ông Mike Huckabee, người từng hai lần ra ứng cử vị trí đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống. Ông Mike Huckabee có thời gian dài giữ chức Thống đốc Arkansas, từ năm 1996 đến năm 2007.

Trong khi đó, bà Marjorie Taylor Greene, nghị sĩ đảng Cộng hòa từ tiểu bang Georgia, cũng giành thắng lợi trong cuộc tái tranh cử vào Hạ viện sau khi đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Marcus Flowers.

Bà Greene là thành viên nòng cốt trong nhóm các thành viên đảng Cộng hòa giữ quan điểm bảo thủ - những người cổ vũ các lý thuyết âm mưu cực hữu và chống đối. Nữ nghị sĩ đã phục vụ trong Quốc hội Mỹ từ năm 2021.

Theo NBC News, các cuộc đua vào vị trí Thống đốc ở các tiểu bang: Texas, Arizona, Michigan, New York và Wisconsin sẽ sớm có kết quả bởi các cuộc bỏ phiếu ở các bang này đã kết thúc.

Texas, cuộc đua giành ghế Thống đốc chứng kiến cuộc so găng giữa Thống đốc đương nhiệm từ đảng Cộng hòa, ông Greg Abbott, và đối thủ đảng Dân chủ Beto O’Rourke. Còn tại Arizona, Ngoại trưởng Katie Hobbs của đảng Dân chủ đối đầu với ứng viên Kari Lake của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, Gretchen Whitmer, Thống đốc đương nhiệm của tiểu bang Michigan (đảng Dân chủ) đối chọi với đối thủ Tudor Dixon từ đảng Cộng hòa.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện tái đắc cử

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer của đảng Dân chủ tái thắng cử tại New York, theo dự đoán của NBC News sau khi các cuộc bỏ phiếu ở bang này kết thúc.

Trong khi đó, kết quả bỏ phiếu ở hai tiểu bang Arizona và Wisconsin sẽ sớm định hình xem liệu đảng Dân chủ sẽ còn chiếm đa số tại Thượng viện vào tháng 1/2023 hay không.

Cũng tại Arizona, cuộc đua vào Thượng viện chứng kiến sự đối đầu cam go giữa thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly và đối thủ đầy triển vọng Blake Masters của đảng Cộng hòa.

Cử tri Mỹ bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ
Các cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ nghị sĩ liên bang với nhiệm kỳ 2 năm; 35 trong tổng số 100 ghế thượng nghị sĩ liên bang nhiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư