Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bé 2 tuổi đã cận 9 đi-ốp vì "nghiện" điện thoại
Mộc Miên (VnExpress) - 13/06/2019 08:46
 
Bố mẹ em bé Trung Quốc không hề nghĩ tới tác hại của việc dỗ con bằng điện thoại cho tới khi đưa con đi khám mắt.
 Nhiều trẻ em 2 tuổi đã được bố mẹ cho xem điện thoại thông minh. Ảnh: Asiaone.
Nhiều trẻ em 2 tuổi đã được bố mẹ cho xem điện thoại thông minh. Ảnh: Asiaone.

Cô bé 2 tuổi Xiao Man, ở Giang Tô, bắt đầu xem điện thoại di dộng khi mới chỉ một tuổi. Cha mẹ bé thường cho con dùng máy trong thời gian dài, vì đó là cách duy nhất khiến bé im lặng, không quấy khóc. 

Thời gian trôi qua, bố mẹ bé nhận ra con gái hay cau mày, nheo và dụi mắt khi cầm điện thoại.

Khi đưa con đi khám mắt, hai vợ chồng choáng váng khi con gái bị chẩn đoán cận thị nặng, gần 9 đi-ốp. Các bác sĩ cho biết tình trạng này không thể cải thiện và thị lực của cô bé có thể trở nên tồi tệ khi bé lớn lên.

Bác sĩ nhận định trường hợp của bé Xiao Man là do sử dụng thiết bị điện tử kéo dài và quá sớm.

Ảnh hưởng về mắt chỉ là điểm dễ thấy, nguy hại hơn là những ảnh hưởng đến tâm sinh lý kéo dài. Theo The Sun, một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều trẻ em hai tuổi đã sử dụng điện thoại và các dịch vụ liên quan đến mạng xã hội. Các chuyên gia lo lắng việc này sẽ ảnh hưởng đến các kỹ năng giao tiếp của trẻ khi chúng tiếp xúc với nội dung không phù hợp từ quá sớm.

Báo cáo của tổ chức từ thiện trẻ em Barnardo đã tổng hợp ý kiến từ 80 nhân viên làm việc trong hơn 30 dịch vụ dành cho trẻ em. Từ những kinh nghiệm của mình, họ cho biết việc nghiện mạng xã hội ảnh hưởng tới tâm sinh lý của giới trẻ cao điểm ở độ tuổi 11 tới 15. Một nửa số nhân viên cho biết những đứa trẻ 5 tới 10 tuổi họ tiếp xúc đã xem những nội dung không phù hợp hoặc có hại.

Theo các chuyên gia, cha mẹ hạn chế cho con mình sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Trẻ em dưới 3 tuổi không nên dùng các thiết bị này. Trẻ em từ 3 đến 6 tuổi cũng chỉ nên dành tối đa 30 phút mỗi ngày.

Bố mẹ không nên mua smartphone cho con trước cấp 2
Trẻ dưới 11 tuổi dùng điện thoại có hại hơn là lợi, chuyên gia tâm lý Anh cảnh báo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư