Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bê bối sex của Seungri lột trần 'bản lĩnh đàn ông' độc hại ở Hàn Quốc
PV (vietnamnet/Zing) - 19/03/2019 14:50
 
"Nếu Seungri có tội thì toàn thể đàn ông Hàn Quốc đều có tội", phát ngôn ngạo nghễ của CEO Lee Moon Ho (hộp đêm Burning Sun) cho thấy rõ tâm lý coi thường phụ nữ tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc không chỉ là miền đất mơ mộng nơi đầy ắp những thần tượng trẻ trung, xinh đẹp. Đây còn là quốc gia chứng kiện hàng chục nghìn phụ nữ giận dữ biểu tình chống nạn quay video lén vào năm 2018. Vì hành động này đã trở nên quá phổ biến ở một xã hội nghiêng về nam quyền đến mức tàn bạo.

Theo báo South China Morning Post, khi đàn ông coi chuyện cưỡng hiếp (hay huênh hoang về nó) để chứng minh bản lĩnh của "giống đực", xã hội đó thực sự có vấn đề.

Camera quay lén - dịch bệnh của "giống đực" Hàn Quốc

Có lẽ, cú sốc chỉ đến với công chúng Hàn Quốc và quốc tế, những người lâu nay không biết gì nhiều về cuộc sống của các ngôi sao thần tượng Kpop đằng sau máy quay và bức màn sân khấu.

Còn với những kẻ trong cuộc như CEO Lee Moon Ho, những tin nhắn đồi trụy của Seungri và nhóm chiến hữu vào 3 năm trước có gì để coi là tội lỗi? Vì với ông ta, đó là hoạt động thường ngày của giống đực trong xã hội này.

Bê bối sex của Seungri lột trần 'bản lĩnh đàn ông' độc hại ở Hàn Quốc
CEO Lee Moon Ho của Burning Sun, người đang dính cáo buộc liên quan đến ma túy. Ảnh: Sports Chosun. 


Vì vừa lạm dụng tình dục, chat sex, vừa quay video và phát tán, Jung Joon Young đang đối mặt với án tù cao nhất là 7 năm 6 tháng. Còn tội danh xem video và bàn luận sẽ được xử nhẹ hơn, đó là điều Choi Jong Hoon, Yong Jun Hyung đang đối mặt.

Còn Seungri ở một tầm khác, với cáo buộc môi giới mại dâm và chuốc thuốc khách nữ ở hộp đêm nhưng đòi hỏi bằng chứng phức tạp hơn.

Không chỉ họ, một cảnh sát cao cấp ở Seoul cũng đang bị tình nghi nhận hối lộ từ Seungri. Tất cả đều là đàn ông và nghĩ rằng mình đang thi hành quyền hạn của đàn ông lên thân thể đàn bà.

Aria Hangyu Chen, nhà sản xuất video cho tạp chí Time, nhận định: "Thật đáng tiếc khi toàn bộ vụ việc này được đóng khung trong nhóm 'bê bối Kpop'. Trong khi đó, vụ việc được thổi bùng lên vì phụ nữ ở Hàn Quốc thực sự muốn chấm dứt dịch bệnh quay video lén, bạo lực tình dục và văn hóa ép phụ nữ chịu đựng sự lạm dụng bởi những người đàn ông giàu có, quyền lực trong các ngành nghề khác nhau".

Trong những năm qua, nhiều nhân vật nam giới quyền lực, địa vị cao ở Hàn Quốc bị tố cáo có các hành vi sai trái và bạo lực tình dục. Phong trào #MeToo ở Hàn Quốc còn tạo ra những cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn phụ nữ chống hành vi quay video lén vào năm 2018.

Bê bối sex của Seungri lột trần 'bản lĩnh đàn ông' độc hại ở Hàn Quốc
 Jung Joon Young lợi dụng đặc quyền của đàn ông trong xã hội Hàn Quốc để quay video lén, phát tán và đe dọa nạn nhân. Ảnh: Allkpop.

Chính quyền nhận được 6.500 lời tố cáo về hành vi quay video lén từ năm 2017, theo The Telegraph. Còn vào năm 2018, nhà chức trách Seoul đã cử 8.000 công nhân kiểm tra các nhà vệ sinh công cộng để tìm kiếm camera ẩn, nhưng những đoạn video vẫn tiếp tục được đàn ông thực hiện đối nhắm vào phụ nữ quen biết hoặc bạn tình.

Chưa có thống kê Jung Joon Young đã có quan hệ tình dục với bao nhiêu phụ nữ và gắn camera quay lén bao nhiêu người, nhưng có 10 nạn nhân đã lên tiếng tố cáo anh này.

Coi thường phụ nữ không phải vấn đề của riêng Kpop

Năm 2017, đạo diễn quái kiệt Kim Ki Duk bị một số diễn viên nữ tố lạm dụng thể xác và tinh thần, nhưng ông bác bỏ mọi cáo buộc. Chính trị gia Ahn Hee Jung, người từng được kỳ vọng sẽ trở thành tổng thống, chấm sứt sự nghiệp chính trị sau khi vào tù 3 năm rưỡi vì tội xâm hại tình dục cấp dưới.

Còn trong thể thao, cựu huấn luyện viên trượt băng Choe Jae Beom bị tù 10 tháng vì cưỡng hiếp và lạm dụng vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic, Shim Suk Hee.

"Tôi không nghĩ việc đàn ông coi thường phụ nữ là vấn đề của riêng Kpop, mà là của cả xã hội Hàn Quốc", Michael Hurt, nhà xã hội học ở Đại học Seoul, nhận định, "Đàn ông Hàn Quốc đã biến chiếc camera ẩn thành vũ khí".

Bê bối sex của Seungri lột trần 'bản lĩnh đàn ông' độc hại ở Hàn Quốc
Chính trị gia Ahn Hee Jung vào tù vì lạm dụng tình dục cấp dưới. Ảnh: Getty Images. 


Nạn nhân của camera ẩn thường bị đe dọa về tinh thần để ngăn họ tiết lộ sự việc, dẫn đến tổn thương cả thể xác và tinh thần. Jung Joon Young từng huênh hoang tuyên bố với nhóm bạn rằng anh ta không sợ bị nạn nhân tố cáo, do đã có động thái đe dọa để bịt miệng họ. Có thể, đó là lời đe dọa tung clip sex để hủy hoại danh tiếng cô gái.

"Trả thù bằng clip sex là sự đe dọa rõ ràng", Hurt nói, "Từng có một vụ tai tiếng tương tự xảy ra ở Đại học Hàn Quốc cách đây không lâu, khi các sinh viên nam chia sẻ trong nhóm chat KakaoTalk những cái tên sinh viên nữ mà họ muốn cưỡng hiếp. Điều này được họ coi như một khóa học để trở thành đàn ông đích thực ở Hàn Quốc vậy".

Theo nhà xã hội học, các hành vi như chia sẻ hình ảnh bất hợp pháp của nữ giới, coi nữ giới như một miếng thịt để xâu xé hay khoe khoang chiến tích tình dục được coi là bình thường trong văn hóa Hàn Quốc.

Đàn ông cưỡng hiếp để chứng tỏ nam tính, phụ nữ phải làm gì?

Nhà xã hội học Michael Hurt cho rằng người hâm mộ nữ - cũng đại diện là nữ giới và một số đã trở thành "miếng mồi ngon" cho các nam thần tượng chuốc thuốc và cưỡng hiếp - cần tỉnh táo và cứng rắn để bảo vệ chính mình. Người hâm mộ, những người đang góp phần nuôi sống Kpop, có quyền từ bỏ thần tượng để thức tỉnh ngành công nghiệp.

Nữ khán giả tên Mariane viết: "Tôi là một phụ nữ trước khi là fan Kpop. Những kẻ có tội đáng phải vào tù và các nạn nhân nên được giành lại công lý. Trái tim tôi hướng đến những phụ nữ đang đấu tranh chống lại lạm dụng tình dục từ đàn ông. Mong rằng tâm hồn và thân thể của họ sẽ hồi phục và bình yên trở lại".

Bê bối sex của Seungri lột trần 'bản lĩnh đàn ông' độc hại ở Hàn Quốc
Rất khó để Kpop sẽ cải tổ nhưng vẫn hy vọng ở những thay đổi nhỏ. Ảnh: Hancinema. 


Nhưng theo chuyên gia Michael Hurt, khó có hy vọng Kpop sẽ thực sự cải tổ sau scandal chấn động này. Đó là một hệ thống vận hành hiệu quả lâu nay nên người ta sẽ khó loại bỏ những mắt xích cần thiết, mà các nam thần tượng thoái hóa nhân cách như Seungri hay Lee Jong Hyun vốn là một phần quan trọng trong đó.

"Vụ bê bối này sẽ không thay đổi Kpop dù là theo cách nào", ông nói, "Nó chỉ ảnh hưởng ở chỗ khiến người ta gia tăng nhận thức và sự cảnh giác khi gặp các trường hợp như vậy".

Hơn nữa, vụ bê bối này thu hút sự chú ý của dư luận vì nó ảnh hưởng đến thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc. "Nó khiến dân chúng Hàn Quốc xấu hổ và không thể bị che giấu dễ dàng như thời thập niên 1970 hay 1980", Hurt nói, "Nếu có thể, nó đã bị che giấu rồi, nhưng hiện tại, cả thế giới đang nhìn vào".

Bê bối sex của Seungri lột trần 'bản lĩnh đàn ông' độc hại ở Hàn Quốc
Trước đây, phụ nữ thường phải chịu nhục nhã vì bị đẩy ra trước ống kính, nhưng nay họ đã ý thức hơn về quyền đấu tranh cho mình. Ảnh: Allkpop. 


Trong các vụ việc lạm dụng trước đây, nữ giới thường chịu nhục nhã vì họ là người bị đẩy ra trước ống kính, trong khi đó nam giới kiêm kẻ quay phim thì ẩn mình sau ống kính. Đó là nhận định của Jenna Gibson, tiến sĩ quan hệ quốc tế ở Đại học Chicago và cũng là fan Kpop lâu năm.

Cô lấy ví dụ: "Kim Hyun Joong, cựu thành viên nhóm SS501 kiêm diễn viên nổi tiếng, có hàng loạt scandal từ năm 2014 đến 2017 bao gồm bạo hành, tranh chấp con cái, uống rượu lái xe... nhưng hiện tại, anh ta vẫn có công việc. Vấn đề nghiêm trọng hơn tất thảy là lâu nay nam giới được tha thứ hoặc tha bổng quá dễ dàng nên họ thậm chí không thèm nghĩ đến hậu quả".

Nhưng hy vọng đang dần hé lộ khi người hâm mộ Kpop ngày nay đã có ý thức hơn về vấn đề giới tính, nhân quyền và bình đẳng. Họ không còn sống chết quỳ dưới chân nam thần tượng, bất chấp bị chà đạp hay coi rẻ. "Là một fan Kpop nhưng cũng là nhà phê bình, nhà nữ quyền, tôi hy vọng các thần tượng này sẽ phải trả giá", cô nói.

 

 

Nguyên nhân không ngờ khiến các vụ bê bối tình dục bị bại lộ
Chỉ vì những phút bất cẩn khi đi sửa điện thoại, máy tính, nhiều dữ liệu đã bị đánh cắp, sao lưu khiến những vụ bê bối bị phanh phui, phá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư