Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 07 năm 2024,
BESI muốn đầu tư 42 triệu USD mở rộng nhà máy tại TP.HCM
Lê Quân - 21/07/2024 11:48
 
Không lâu sau khi được cấp phép đầu tư giai đoạn I, Công ty BESI (BE Semiconductor Industries) của Hà Lan đã làm hồ sơ xin cấp phép mở rộng giai đoạn II tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP), với vốn đầu tư 42 triệu USD.

Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, Ban Quản lý SHTP đang làm việc với Công ty BESI về kế hoạch đầu tư mở rộng giai đoạn II tại Khu công nghệ cao. Đây có lẽ là kỷ lục mới trong lĩnh vực đầu tư tại TP.HCM, khi dự án được cấp phép vài tháng đã đi vào hoạt động và vài tháng sau đó, nhà đầu tư xin cấp phép đầu tư mở rộng giai đoạn II.

Được biết, ngày 3/10/2023, Công ty BESI được Ban Quản lý SHTP cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án sản xuất thiết bị trong quy trình đóng gói và kiểm định vi mạch. Doanh nghiệp này cũng sản xuất khuôn mẫu tiên tiến, phụ kiện khuôn mẫu tiên tiến để sử dụng trong các sản phẩm đầu cuối, bao gồm thiết bị điện tử, thiết bị di động cầm tay, hệ thống lưu trữ đám mây, máy tính, công nghiệp ô tô, năng lượng tái tạo. Khách hàng của Công ty BESI là các tập đoàn lớn như Intel, ASML, TSMC.

Dự án đầu tư giai đoạn I của BESI tại Lô I-15, Khu công nghệ cao TP.HCM.

Dự án đầu tư giai đoạn I có vốn gần 5 triệu USD tại khu nhà xưởng xây sẵn Lô I-15, SHTP. Ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Công ty BESI đã nhanh chóng triển khai các hoạt động, như tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực, nhập máy móc, thiết bị, xây dựng mạng lưới nhà cung ứng nội địa phục vụ sản xuất.

Theo kế hoạch dự kiến ban đầu, Dự án sẽ đi vào hoạt động vào quý IV/2024, song tiến độ triển khai thực tế nhanh hơn do thuê nhà xưởng xây sẵn, nên nhà đầu tư khánh thành nhà máy vào ngày 28/2/2024.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý SHTP cho biết, sau khi Nghị quyết 98/2023/QH15 có hiệu lực, Khu công nghệ cao đã tái lập cơ chế một cửa tại chỗ, nên rút ngắn được các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư. Trong đó, Dự án của Công ty BESI được cấp phép chỉ 4 tháng sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ của nhà đầu tư.

Ông Thi đánh giá, đây là một kỷ lục mới trong đầu tư vào Thành phố.

Và kỷ lục đầu tư nhanh chưa từng thấy tại TP.HCM tiếp tục được Công ty BESI thiết lập khi nhà đầu tư đang thực hiện hồ sơ đầu tư giai đoạn II với tổng vốn đầu tư khoảng 42 triệu USD. Nhà đầu tư này dự kiến xây dựng nhà máy với diện tích khoảng 2 ha và khởi công vào tháng 6/2025.

Qua rà soát, Ban Quản lý SHTP nhận thấy, mục tiêu và quy mô dự án phù hợp với Lô I-14.6, diện tích 1,98 ha dự kiến thu hút đầu tư nhà máy sản xuất thiết bị, máy móc sử dụng trong dây chuyền sản xuất vi mạch. SHTP đánh giá, Dự án của Công ty BESI mang tính chiến lược, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển hệ sinh thái vi mạch bán dẫn tại SHTP và chuỗi cung ứng sản xuất vi mạch bán dẫn của TP.HCM.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là, Ban Quản lý SHTP đang trình Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến về Danh mục Dự án thu hút đầu tư vào SHTP giai đoạn 2024 - 2025. Sau khi có ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý SHTP sẽ xây dựng danh mục này và trình UBND TP.HCM ban hành. Khi Danh mục được ban hành, Ban Quản lý SHTP mới có cơ sở tiếp nhận hồ sơ dự án đăng ký đầu tư giai đoạn II của Công ty BESI.

Theo Công văn số 950/KCNC-XTĐT được Ban Quản lý SHTP gửi UBND TP.HCM hôm 11/7, đơn vị này kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận đối với các dự án đầu tư trong SHTP đã triển khai, hoạt động hiệu quả, có kế hoạch thuê đất phát triển mở rộng. Lý do là, nếu chờ công bố Danh mục Dự án thu hút đầu tư vào SHTP giai đoạn 2024-2025 mới nộp hồ sơ đăng ký đầu tư, thì sẽ không đáp ứng yêu cầu tiến độ của Công ty BESI trong việc dịch chuyển chuỗi cung ứng và có nguy cơ đánh mất cơ hội thu hút dự án quan trọng này.

Doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM không còn phải đi “nhiều cửa”
Doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM giờ đây chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa duy nhất tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao, nên rút ngắn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư