Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM sẽ triển khai ngay Nghị quyết 98, không chần chừ
Trọng Tín - 08/07/2023 10:33
 
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng sứ mệnh đặt lên đôi vai Thành phố, Thành phố phải hành động trên tâm thế đó và xem đây là cơ hội lớn để tháo gỡ điểm nghẽn.

Sáng 8/7, Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI tổ chức Hội nghị lần thứ 21 để cho ý kiến về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sáu tháng cuối năm 2023. Đồng thời cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị của Thành uỷ về lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ những ngày qua, nhiều thế hệ cán bộ lão thành, chuyên gia, trí thức, nhà khoa học sinh sống, làm việc lâu năm ở Thành phố chúc mừng TP.HCM được Trung ương quan tâm và Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua với số phiếu rất cao.

Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố chia sẻ dù vui nhưng ai cũng có nỗi lo. Bởi với một khối lượng chính sách lớn, 7 nhóm nội dung và 44 cơ chế, chính sách cụ thể. Có người đã hỏi rằng liệu Thành phố có thể hoàn thành được hay không?

a
Hội nghị sẽ cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị của Thành uỷ về lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

“Đây là việc Thành phố không có chọn lựa, bởi vì phát triển đất nước, triển khai nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và các nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương, buộc TP.HCM phải phát triển. TP.HCM là đầu tàu, Thành phố tất yếu phải hành động, hành động để tìm ra cái gì đó vướng mắc, làm chậm phát triển”, ông Nên nói và bày tỏ sự tin tưởng toàn hệ thống chính trị Thành phố sẽ luôn sẵn sàng với tâm thế, tinh thần trách nhiệm nhất.

Đề cập đến một bộ phận cán bộ tránh né, không dám làm, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết: “Trong lúc này, chúng tôi cho họ chọn lựa. Nếu chiến dịch tới đây họ không đủ sức làm thì được chọn lựa việc vừa sức, thậm chí có thể rời đi”

“Sứ mệnh đặt lên đôi vai chúng ta, không ngại gì hết, Chúng ta phải hành động trên tâm thế đó. Thành phố sẽ đưa ra những cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, cùng với đó là chế độ đảm bảo để cán bộ, công chức có mục tiêu phấn đấu”, ông nói và nhấn mạnh đây là cơ hội lớn để Thành phố tháo gỡ điểm nghẽn.

Đây cũng là “ý Đảng, lòng dân”, tạo đột phá trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của Thành phố để phát triển nhanh, bền vững.

Thông tin thêm về cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với TP.HCM để triển khai Nghị quyết 98 vào chiều qua (ngày 7/7), Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết Thủ tướng đã đồng ý làm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98. Nhiều thành viên chính phủ sẽ tham gia vào ban chỉ đạo, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

“Vì đây là vấn đề mới, có yêu cầu cao, nếu chúng ta do dự hoặc thực hiện theo quy trình đề xuất, kiến nghị, chờ đợi thì không đủ thời gian”, ông Nên nói và cho biết Thủ tướng cho rằng việc thí điểm này là cho đất nước, Thành phố được chọn là nơi thí điểm chứ không riêng gì Thành phố.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ dự thảo chỉ thị, tạo sự đồng thuận cao về ý chí, hành động của toàn hệ thống chính trị.

“Mỗi đại biểu cần nghiên cứu kỹ, thấm nhuần sâu sắc nghị quyết để triển khai, không chần chừ, do dự vì không có thời gian để làm những việc thừa”, ông nói và đề nghị từng các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, bám sát tình hình thực tế, đề xuất giúp lãnh đạo điều hành đạt hiệu quả.

Đặc biệt, cần nhìn nhận rõ những điểm sáng từ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, qua theo dõi, kiểm tra, có nhiều cán bộ mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm có hiệu quả đã giúp cho Thành phố đạt nhiều kết quả.

“Chúng ta cần tìm ra điểm sáng để phát huy, đồng thời chỉ ra những điểm mờ, hạn chế, yếu kém, đùn đẩy, né tránh, trì trệ nếu có, ở đâu, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị nào để có giải pháp khắc phục thời gian tới”, ông nói và đồng thời nhấn mạnh, nếu trong đội ngũ thực hiện có ai đó đuối sức, thiếu bản lĩnh, một bộ phận nào thiếu phương pháp, làm việc không hiệu quả thì có cách giúp họ vượt qua và xử lý nếu tới bước cần xử lý.

Chính thức ban hành Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký chứng thực Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư