Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bí thư TP.HCM kêu gọi người dân “vui Tết tại nhà, trong từng gia đình”
Thị Hồng - 09/02/2021 21:53
 
TP.HCM kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,... thực hiện thông điệp Tết Tân Sửu 2021: “Vui Tết tại nhà, trong từng gia đình, tạo một cái Tết vui tươi, đầm ấm và an lành”.
TIN LIÊN QUAN

Đây là thông điệp được Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn, tổ chức chiều 09/02.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu UBND TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngày 8/2/2021 Bộ Y tế đã thành lập bộ phận đặc biệt tại TP.HCM để hỗ trợ công tác chống dịch cho Thành phố. 

Qua báo cáo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và trao đổi chuyên môn với các chuyên gia trong ngành, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá đợt bùng phát bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc đầu tưởng là đơn giản. 

Nhưng, sau đó phát hiện các trường hợp khác và bất ngờ hơn là có nhiều ca dương tính tiếp theo. 

Vì vậy, ca bệnh nhân 1979 không phải là ca đầu tiên trong đợt dịch này tại TP.HCM. 

Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, ngành y tế và các sở ngành, quận huyện Thành phố đã thực hiện nhanh các giải pháp và đúng quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong những ngày qua. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh 04 nội dung chính.

Thứ nhất, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế các vùng lân cận sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM trong công tác xét nghiệm khi cần thiết.

Thứ hai, trong chiều 09/02, ngành y tế đã lấy 1.600 mẫu máu của các cán bộ, nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất để truy vết các trường hợp liên quan đến dịch bệnh. 

TP.HCM cần tăng cường hơn nữa việc rà soát dịch tễ kỹ hơn tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Thứ ba, Viện Pasteur cần nhanh chóng phân tích để tìm hiểu mẫu bệnh tại TP.HCM liên quan với chủng biến thể nào để có hướng truy vết chính xác và phác đồ điều trị hiệu quả.

Thứ tư, TP.HCM cần có nội dung hướng dẫn cho các khu cách ly tập trung đảm bảo 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, chỉ đạo các quận huyện chuẩn bị các khu cách ly tập trung cho những trường hợp bắt buộc.

.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp phòng chống dịch, chiều 09/02 (Ảnh: TTBC).

Tham gia cuộc họp tại điểm cầu Thành ủy, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao tinh thần kiên quyết và nỗ lực trong công tác phòng chống dịch hiệu quả của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Bí thư Thành phố Thủ Đức, Bí thư các quận, huyện quyết liệt vào cuộc trong trận chiến chống dịch Covid-19. 

Sau cuộc họp 09/02, thường trực Thành ủy sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể về công tác phòng chống dịch bệnh.

Thống nhất với ý kiến của Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Trường Sơn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng hiện nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao, ngành y tế cùng cả hệ thống chính trị cần tập trung, quyết liệt trong chống dịch. 

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý 07 nội dung.

Thứ nhất, hiện nay vi-rút đã lây lan trong cộng đồng, đặc biệt trong 2 ngày gần đây các ca bệnh tăng nhanh chóng, xuất hiện ở nơi giao lưu lớn và địa bàn đông dân cư. 

Vì vậy, đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ Thành phố tìm hiểu vấn đề khó khăn, điểm mấu chốt cần xử lý; nhận định hướng đi, đường lây lan của dịch bệnh; phương pháp xét nghiệm và biện pháp giãn cách… để công tác chống dịch đạt hiệu quả cao. 

Thứ hai, Thành phố đã kiên quyết và kịp thời về công tác khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. 

Tuy nhiên cần xem xét xét nghiệm, khoanh vùng ở những vùng có nguy cơ cao.

Không để mất cảnh giác trước dịch bệnh, đề nghị người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

Thứ ba, thống nhất về việc lấy mẫu xét nghiệm không chỉ với những người có liên quan tới các ca bệnh mà cả với những người có biểu hiện lâm sàng dịch bệnh. 

.
Nếu tiếp tục còn giữ 2 sự kiện đường hoa Nguyễn Huệ và đường sách Tết, Bí thư TP.HCM yêu cầu bố trí hướng đi của người dân phù hợp để giảm thiểu lây lan dịch bệnh (Ảnh: V.A.T).

Thứ tư, Thành phố kiên quyết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và xem xét thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 tùy theo từng khu vực phù hợp. 

Thứ năm, để phòng chống dịch, Thành phố đã hạn chế tối đa các sự kiện văn hóa, giải trí phục vụ Tết Nguyên đán. 

Nếu tiếp tục còn giữ 2 sự kiện đường hoa Nguyễn Huệ và đường sách Tết, cần bố trí hướng đi của người dân phù hợp để giảm thiểu lây lan dịch bệnh. 

Thứ sáu, hơn lúc nào hết, lãnh đạo các đơn vị, địa phương cần sự bình tĩnh, giữ nghiêm kỹ luật kỷ cương, nắm chắc thông tin kịp thời trên địa bàn để có các biện pháp xử lý chính xác. 

Không để tình trạng lúng túng khi báo cáo hoặc xử lý do không có đủ thông tin.

Và cuối cùng, lãnh đạo Thành phố mong các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang... cùng chia sẻ công việc khi dịch bệnh diễn ra đúng dịp Tết. 

Thông điệp Tết Tân Sửu 2021 được nhắc đến là: “Vui Tết tại nhà, trong từng gia đình, tạo một cái Tết vui tươi, đầm ấm và an lành”. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư