Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bí thư Vương Đình Huệ yêu cầu Hà Nội kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch
Kỳ Thành - 07/08/2020 09:07
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, BCĐ của thành phố sẽ tiếp tục tổ chức tốt công tác phòng chống dịch, quyết tâm kiểm soát dịch trên địa bàn như đã làm được ở giai đoạn 1.

Chiều 6/8, trước diễn biến mới và tình hình phức tạp của dịch bệnh, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP và lãnh đạo các, quận, huyện, thị xã….

1
Cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP và lãnh đạo các, quận, huyện, thị xã chiều 6/8

Bệnh nhân 714 có lịch trình đi lại phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao

Cùng dự và chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cho đến giờ chưa thể đánh giá hết tác hại với sức khỏe người dân, với sản xuất, với chuỗi cung ứng trên thế giới. Tại Việt Nam, trong đợt 2, đến nay dịch Covid-19 đã lây nhiễm trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tất cả các trường hợp F1 với ca bệnh 714 đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển tiếp cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao (quận Nam Từ Liêm). Hiện tại 40 mẫu bệnh phẩm các trường hợp F1 đang được các đơn vị gửi lên CDC Hà Nội và đang chờ kết quả.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng nhận định, bệnh nhân 714 có lịch trình đi lại phức tạp nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc. Theo nhận định trong thời gian tới có thể ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP.
Liên quan đến việc,thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, sở đã phối hợp, điều tra xác minh các trường hợp trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24/7 có 6 hành khách dương tính với Covid-19 (4 tại Lạng Sơn, 2 tại Bắc Giang), ông Hiền cho biết, lực lượng chức năng của TP đã ghi nhận 73/184 hành khách là người dân trên địa bàn Hà Nội.
“Hiện các trường hợp này sức khỏe bình thường. Trong số này xác định có 33/73 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (ngồi cùng hàng ghế hoặc trước/sau 2 hàng ghế). CDC Hà Nội đã hướng dẫn các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm đối với 33 người tiếp xúc gần theo quy định của Bộ Y tế”, ông Hiền nói.
Thông tin thêm về trường hợp này, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, đến nay các mẫu xét nghiệm của vợ bệnh nhân 714 có kết quả âm tính. Còn 2 con của bệnh nhân 714 đang được cách ly tại tỉnh Thái Bình.
Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 14h ngày 6/8, toàn TP đã có 96.479 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7. Trong số này đã thực hiện xét nghiệm PRC cho 586 trường hợp, kết quả 582/586 mẫu âm tính. Trong đó người có triệu chứng là 432 trường hợp (31 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh viện của Đà Nẵng), 4 trường hợp chưa có kết quả.
Người không có triệu chứng là 154 trường hợp (35 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan tới các bệnh viện tại Đà Nẵng). Bên cạnh đó Hà Nội đã thực hiện test nhanh cho 72.791 người, ghi nhận 12 trường hợp kết quả dương tính, qua xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR thì 12/12 trường hợp này đều âm tính…
1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ
Một số khu vực nguy cơ cao phải thực hiện giãn cách xã hội
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp và khó lường. Thủ đô đã có 105 ngày bình yên trước khi cả nước xảy ra đợt dịch mới. Đồng thời, Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng tình với cách đề xuất của Thành phố và nhấn mạnh điều quan trọng là toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Nêu rõ những giải pháp, nhiệm vụ cấp bách đối với TP Hà Nội, Thường trực Thành ủy yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ trước đến nay cả về con người, cơ chế, phương thức phối hợp giữa các lực lượng theo mức độ diễn biến dịch bệnh xảy ra nhưng cao hơn 1 mức so với kịch bản phê duyệt từ đầu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh yêu cầu, BCĐ phòng, chống dịch bệnh TP nghiên cứu để nâng mức cao hơn nữa cho một số khu vực có ổ dịch có rủi ro cao hơn mức chung của toàn Thành phố; một số hoạt động phải thực hiện như quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Về vấn đề xét nghiệm, Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị tập trung ưu tiên xét nghiệm theo PCR theo diện rộng; ngoài các bệnh viện của Hà Nội phải huy động bệnh viện tư nhân theo hướng dẫn của Bộ y tế, ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, người có triệu chứng, bên cạnh đó kết nối với hiệu thuốc để xác định trường hợp nghi nghờ.
Bên cạnh vấn đề khoanh vùng, cách ly và thực hiện giãn cách kịp thời theo mức độ phù hợp với thực tế, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở các đơn vị sẵn sàng, tập trung chữa trị; tính toán trường cho trờng hợp xấu nhất; rà soát các cơ sở y tế của Thành phố có khả năng chữa trị, xem xét lại phương án bệnh viện dã chiến tại Mê Linh để sẵn sàng cho phương án này.
Hà Nội: Không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị phạt 300.000 đồng
Hà Nội đã đưa ra chế tài xử phạt 13 hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch, trong đó có việc không đeo khẩu trang nơi công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư