Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
BIDV giải ngân 10.000 tỷ trong gói 30.000 tỷ đồng
Thùy Liên - 23/05/2013 14:14
 
Chiều nay, 23/5, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức công bố kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư 11/2013/TT-NHTT và Thông tư 07/2013/TT-BXD về hỗ trợ nhà ở. Theo đó, BIDV cam kết dành 10.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở. Thời giải giải ngân tối đa cho người dân là 4 ngày, cho DN là 20 ngày.
BIDV là ngân hàng đầu tiên công bố kế hoạch giải ngân gói tín dụng
hỗ trợ người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản

Trình bày kế hoạch của BIDV, ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP BIDV cho biết, BIDV đăng ký tham gia 10.000 tỷ đồng tham gia chương trình này.

Theo đó, trong 2-3 năm đầu, BIDV dành nguồn vốn chính cho DN để tạo nguồn cung, tức dành 60% cho vay DN đầu tư dự án nhà ở xã hội. Sau đó, chuyển dần sang cho vay người mua nhà. DN được vay tối đa 5 năm, người dân được vay tối đa 10 năm.

BIDV ưu tiên các dự án đang thi công dở dang, có khả năng hoàn thành bàn giao trong năm 2013-2015. Các dự án đã hoàn tất thủ tục pháp lý đầu tư dự án theo quy định, các dự án đã có người mua trên 50% sản phẩm căn hộ dự án.

Ưu tiên các dự án được triển khai tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, BÌnh Dương, các KCN. Ưu tiên nhà ở phục vụ công nhân ngành than, nhà ở phục vụ lực lượng vũ trang.

Về thời hạn xử lý hồ sơ, BIDV sẽ xem xét, cấp tín dụng trong vòng tối đa 20 ngày làm việc đối với khách hàng DN đầu tư dự án nhà ở xã hội và không quá 4 ngày với khách hàng cá nhân.

Đến thời điểm này, BIDV đã thẩm định 3 dự án nhà ở, với hơn 1.600 căn hộ, bao gồm: Dự án chung cư cho người thu nhập thấp (Vinaconex - Xuân Mai), dự án chung cư thu nhập thấp tại Huế (Công ty cổ phần Tập đoàn XD&PT nhà Vicoland làm chủ đầu tư), dự án chung cư khu dân cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Đà Nẵng).

BIDV dự kiến sẽ giải ngân khoảng 2.700 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở trong gói 10.000 tỷ đồng ngay trong năm 2013.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam hoan nghênh động thái tiên phong, nhanh chóng, kịp thời giải ngân gói tín dụng này của BIDV.

BIDV đã thẩm định 3 dự án nhà ở, với hơn 1.600 căn hộ để sẵn sàng
giải ngân (Ảnh: Thùy Liên)

Trên thực tế, BIDV đã có nhiều chương trình cho vay nhà ở xã hội, lãi suất thấp hơn lãi suất Ngân hàng phát triển Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, quan điểm của Bộ Xây dựng và NHNN là không phân bổ hạn mức mà ngân hàng nào giải ngân nhanh, sớm thì sẽ được nhiều nhất.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hiện BIDV có lợi thế hơn các ngân hàng thương mại quốc doanh khác trong giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở này, do trước đó BIDV đã tiến hành gặp gỡ với nhiều chủ dự án, đồng thời có nhiều kinh nghiệm triển khai trong lĩnh vực này.

"BIDV triển khai nhanh gói tín dụng này đã thể hiện tính chuyên nghiệp và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của BIDV với Chính phủ, với xã hội, nhất là các gia đình khó khăn về nhà ở", Thứ trưởng nhận định.

Hôm qua, 22/5, NHNN đã có văn bản yêu cầu 5 ngân hàng quốc doanh (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agrinbank, MHB) khẩn trương triển khai cho vay gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.

Cụ thể, NHNN yêu cầu 5 ngân hàng thương mại quốc doanh trên phải ban hành văn bản hướng dẫn về cho vay hỗ trợ nhà ở, phù hợp với các quy định của Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của NHNN, Thông tư số 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 của Bộ Xây dựng để kịp triển khai trong toàn hệ thống ngay khi các Thông tư này có hiệu lực (ngày 01/6/2013); đồng thời gửi về Vụ Tín dụng (NHNN) để báo cáo.

Đồng thời, các ngân hàng phải thỏa thuận và ký kết hợp đồng nguyên tắc về cho vay hỗ trợ nhà ở giữa ngân hàng và NHNN (Sở Giao dịch NHNN) để thực hiện vay tái cấp vốn tại NHNN.

Theo Thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng lấy từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước dùng để hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng đủ điều kiện quy định tại Thông tư.

Được biết, hiện cả nước đang có 60 dự án nhà ở xã hội, kể cả các dự án được chuyển từ dự án nhà ở thương mại sang. Cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới, Hà Nội và Tp.HCM sẽ triển khai thêm 5-7 dự án nhà ở xã hội nữa.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, sắp tới Bộ Xây dựng sẽ đề xuất Chính phủ thí điểm làm căn hộ có diện tích dưới 30 m2.

Trước đó, khi thị trường bất động sản chưa đóng băng, Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành đã nhiều lần kiến nghị Bộ Xây dựng được xây dựng căn hộ dưới 30m2 để đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp nhưng không được Bộ Xây dựng chấp thuận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư