Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 09 năm 2024,
Biến chứng của bệnh lý động mạch
D.Ngân - 11/09/2024 08:46
 
Các bệnh mạch máu chi dưới bao gồm bệnh lý động mạch tĩnh mạch chi dưới, bệnh gây khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới sinh hoạt, nặng hơn là hoại tử, loét phải cắt chi, gây nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong.

Theo thống kê, bệnh động mạch chi dưới đang gây ảnh hưởng tới khoảng hơn 200 triệu người trên toàn cầu. Trong khi đó, có khoảng 30% dân số trưởng thành có các vấn đề liên quan đến suy giãn tĩnh mạch ẩn giấu, tỷ lệ này tăng cao ở nhóm dân số lớn tuổi.

Huyết khối tĩnh mạch sâu cũng là căn bệnh thường gặp dễ dẫn đến tắc tĩnh mạch, là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ ba do bệnh tim mạch, chỉ sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Trang, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh động mạch và tĩnh mạch chi dưới tới thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh khá cao, song bệnh lý này lại chưa được người dân quan tâm và có ý thức phòng ngừa đúng mức.

Bệnh động mạch chi dưới. 

Bệnh động mạch chi dưới: 90% nguyên nhân là do xơ vữa dẫn đến lòng động mạch bị hẹp, tắc giảm tưới máu cơ quan và các bộ phận (da, thần kinh) phía hạ lưu. Việc thiếu máu không được xử lý kịp thời có thể dẫn tới teo cơ, liệt, hoại tử chi, các biến chứng nhiễm trùng thậm chí tử vong.

Các yếu tố nguy cơ chính của bệnh là hút thuốc lá, thuốc lào, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp và tăng homocystein máu, các nguy cơ này làm gia tăng sự phát triển của bệnh động mạch chi dưới cũng như các bệnh lý động mạch khác do xơ vữa.

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới xảy ra khi thành tĩnh mạch và các van tĩnh mạch bị suy yếu, máu không di chuyển theo một trở về tim như bình thường. Dòng máu bị trào ngược, ứ đọng lại trong tĩnh mạch phía hạ lưu, khiến tĩnh mạch giãn ngoằn ngoèo.

Ở mức độ nhẹ, suy giãn tĩnh mạch gây ra cảm giác ngứa ran, tê bì, tức chân kèm theo mất thẩm mỹ. Ở mức độ nặng, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng như hình thành cục máu đông, huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi gây nguy hiểm tính mạng.

Bệnh có nhiều nguyên nhân xuất phát từ tư thế sinh hoạt, làm việc phải đứng hay ngồi một chỗ quá lâu, ít vận động, mang vác nặng… người mang thai nhiều lần, sinh đẻ nhiều, béo phì, lười thể dục, chế độ ăn ít chất xơ và vitamin; thoái hóa van ở người cao tuổi, viêm tĩnh mạch, khiếm khuyết van do bẩm sinh…

Huyết khối tĩnh mạch sâu là hiện tượng hình thành cục máu đông bên trong lòng tĩnh mạch. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ tĩnh mạch nào trong cơ thể, nhưng thường gặp nhất là huyết khối tĩnh mạch chi dưới.

Biến chứng nguy hiểm nhất của huyết khối tĩnh mạch sâu là thuyên tắc phổi dễ dẫn đến tử vong. Ứ trệ tuần hoàn, tăng đông máu và tổn thương nội mạc tĩnh mạch là nguyên nhân chính gây ra huyết khối tĩnh mạch sâu.

Theo bác sỹ Trang, với sự phát triển của y học hiện đại, hiện nay đã có nhiều biện pháp tầm soát và điều trị các bệnh lý mạch máu chi dưới, giúp người bệnh thoát khỏi bệnh tật cũng như các biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Các biện pháp điều trị nội khoa kết hợp chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, bỏ hút thuốc, rượu bia mang lại tiên lượng tốt cho những giai đoạn sớm của bệnh. Ở các trường hợp nặng hơn, cần thêm các tác động mạnh mẽ hơn thông qua biện pháp can thiệp và phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vấn đề suy giãn tĩnh mạch có thể được điều trị bằng phẫu thuật hay laser, sóng cao tần nội mạch hoặc keo sinh học giúp điều trị triệt để, loại bỏ tĩnh mạch nông bị bệnh. Nong bóng, đặt stent, can thiệp kết hợp phẫu thuật Hybrid hoặc phẫu thuật bắc cầu… được áp dụng cho các trường hợp hẹp tắc động mạch chi dưới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư