Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Biết mình, biết người với phân tích SWOT
Việt Nga - 24/09/2013 06:37
 
 Phân tích SWOT giúp bạn biết mình, biết người, từ đó có thể tận dụng cơ hội và phát huy tối đa thế mạnh của mình.  

Đối với bất cứ công ty nào, khi tiến hành lập kế hoạch chiến lược, cần phân tích toàn diện không chỉ hoạt động kinh doanh của mình, mà còn cả hoạt động của các đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh hiện tại. Một phân tích như vậy được gọi là phân tích SWOT.

Phân tích SWOT giúp ta có cái nhìn toàn diện về thực lực của mình
trong một môi trường kinh doanh cụ thể

Phân tích SWOT bao hàm 4 nội dung: Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities) và Thách thức (Threats).

Phân tích SWOT giúp bạn xác định được những cách thức nhằm giảm thiểu tác động của những yếu kém trong hoạt động kinh doanh, đồng thời tối đa hóa những thế mạnh của mình.

Một điều rất quan trọng là bạn cần đối chiếu những thế mạnh của mình với các cơ hội của thị trường, căn cứ vào những yếu kém hoặc những địa hạt còn bỏ ngỏ của các đối thủ cạnh tranh.

SWOT cơ bản

Bạn có thể phát triển một phân tích SWOT cơ bản tại cuộc họp với các thành viên của công ty, hoặc tự mình phân tích nếu bạn là chủ doanh nghiệp cá thể.

Để bắt đầu một phân tích SWOT, hãy tạo ra một sơ đồ gồm 4 thành tố của SWOT: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức.

Sau đó, xử lý từng thành tố:

- Điểm mạnh: Nghĩ xem công ty bạn làm tốt những việc gì? Điều gì giúp công ty vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh? Đâu là những lợi thế của công ty so với các doanh nghiệp khác?

- Điểm yếu: Lập danh mục những lĩnh vực mà công ty đang phải nỗ lực giành giật. Điều gì mà khách hàng còn than phiền về công ty bạn? Đâu là những nhu cầu của khách hàng mà công ty còn chưa đáp ứng được?

- Cơ hội: Cố tìm ra những lĩnh vực mà thế mạnh của công ty còn chưa được phát huy đầy đủ. Phân tích xem có xuất hiện xu hướng mới phù hợp với những thế mạnh của công ty? Tìm xem có sản phẩm/dịch vụ nào bạn có thể làm tốt mà hiện tại các đối thủ cạnh tranh chưa có?

- Thách thức: Xem xét cả ở bên trong doanh nghiệp lẫn môi trường bên ngoài xem chúng có thể làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của bạn hay không? Về nội bộ, tình hình tài chính, phát triển và các vấn đề khác có gì khúc mắc không? Về môi trường bên ngoài, các đối thủ cạnh tranh có mạnh hơn, đang xuất hiện các xu hướng mới bất lợi cho bạn, hoặc bạn nhận thấy những mối đe dọa khác đối với sự thành công của doanh nghiệp bạn?

SWOT nâng cao

Một phân tích sâu hơn về SWOT có thể giúp bạn hiểu rõ hơn tình hình khả năng cạnh tranh của mình. Một cách để cải thiện SWOT cơ bản là đưa các thông tin chi tiết về các đối thủ cạnh tranh vào phân tích.

Chú ý đến các hoạt động liên quan đến mạng Internet, như sự tham gia vào tổ chức thương mại, công cụ tìm kiếm, và các kết nối với các website khác. Việc này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nhận biết những cơ hội và những mối đe dọa đối với công ty mình. Bạn cũng có thể quan sát kỹ hơn về môi trường kinh doanh.

Thông thường, những cơ hội phát sinh là kết quả của việc thay đổi môi trường kinh doanh, như:

- Một xu hướng mới phát triển và làm nhu cầu vượt xa khả năng cung.

- Một phân khúc khách hàng trở nên nổi trội, nhưng những nhu cầu cụ thể cho họ thì các đối thủ cạnh tranh còn chưa đáp ứng đủ.

- Một khách hàng, một đối thủ cạnh tranh hoặc một nhà cung cấp từ bỏ công việc kinh doanh hiện tại hoặc sáp nhập với một công ty khác.

Bạn cũng có thể tăng cường phân tích SWOT thông qua các khảo sát. Bạn có thể biết được nhiều hơn về mình cũng như về vị trí và tình hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh. Các lĩnh vực bạn có thể nghiên cứu là:

  • Mối quan tâm của khách hàng, dùng thử, mức độ sử dụng
  • Thương hiệu, hình ảnh của công ty
  • Sự khác biệt hoặc những tiện ích của sản phẩm đối với khách hàng
  • Tình hình sử dụng sản phẩm.

Biến những mối quan hệ thành tiền
“Điều duy nhất quan trọng trong thế giới này là mối quan hệ. Mọi vật tồn tại trong vũ trụ này bởi vì chúng có quan hệ với nhau. Không có điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư