Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bình chọn Báo cáo thường niên 2015: Tiêu chí khắt khe hơn
Phan Hằng - 05/12/2014 17:17
 
 Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2015 (ARA 2015) là năm thứ 8 liên tiếp Cuộc bình chọn được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức với sự tài trợ duy nhất của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital. Năm nay, cuộc bình chọn dược khởi động sớm hơn mọi năm với những tiêu chí lựa chọn khắt khe hơn.
TIN LIÊN QUAN

Tại buổi họp báo “Cuộc Bình chọn Báo cáo thường niên năm 2015” đang diễn ra tại Tp.Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng trưởng Ban tổ chức cuộc bình chọn cho biết, cuộc bình chọn khởi động sớm là để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị nhiều hơn cho BCTN của mình.

Ngoài ra, năm nay, để nâng cao hơn nữa chất lượng bình chọn và tính minh bạch, ngay từ vòng sơ khảo, những BCTN thiếu thông tin trọng yếu, vi phạm quy định về công bố thông tin từ hình thức nhắc nhở trên toàn thị trường trở lên tính đến thời điểm trao giải và báo cáo tài chính có ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên sẽ bị loại. Đây là một trong những điểm mới của cuộc bình chọn năm nay.

  Khởi động Bình chọn Báo cáo thường niên 2015 - Báo Đầu tư  
  TS Nguyễn Anh Tuấn (thứ ba từ phải sang), Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn trao đổi về Cuộc Bình chọn Báo cáo thường niên 2015  

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng chấm BCTN chuyên sâu hơn, Hội đồng bình chọn được tăng lên 7 thành viên, thay vì 5 thành viên như năm 2014. Theo đó, Hội đồng bình chọn có sự tham gia của các thành viên thường niên như Hose, HNX, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Đại Học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, Báo Đầu tư.

Đáng chú ý hơn, hai thành viên mới là đại diện của Ủy ban Chứng khoán và ​Hội Kế toán & Kiểm toán Việt Nam bên cạnh các thành viên thường niên. Điều này thể hiện sự quan tâm của cơ quan quản lý tới cuộc bình chọn, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường UBCK NN đánh giá cao cuộc bình chọn BCTN hàng năm. Thông qua cuộc bình chọn, cơ quan quản lý có thêm thông tin để hoàn thiện hơn về khung pháp lý. Chẳng hạn nội dung đánh giá Báo cáo phát triển bền vững nhằm chú trọng đến vấn đề doanh nghiệp không chỉ hoạt động kinh tế mà còn phải quan tâm đến cộng đồng, môi trường….

Theo đó, UBCK NN đã ghi nhận về nội dung báo cáo phát triển bền vững trong lần sửa đổi Thông tư 52, tham khảo cáo báo mẫu của IFC để xây dựng tiêu chí về phát triển bền vững. Ngoài ra, thông qua các kỳ bình chọn, những đánh giá quản trị rủi ro thể hiện trong BCTN cũng giúp cơ quan quản lý hoàn thiện nội dung quản trị rủi ro trong lần sửa đổi Thôg tư 52. Bên cạnh đó, quyết tâm cải cách doanh nghiệp nhà nước đã được phát đi mạnh mẽ ngay từ đầu năm và có nhiều quy định nhằm thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết trên sàn nhằm đảm bảo thông tin minh bạch, bảo vệ cổ đông nhỏ lẻ.

Qua đó cho cuộc bình chọn mang ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là giúp thị trường minh bạch hơn, tiếp cận tốt hơn thông lệ quốc tế. “ Tôi đánh giá cao tính minh bạch, chuyên nghiệp của Hội đồng bình chọn, của Cuộc bình chọn”, ông Sơn nói.

Về cơ cấu bình chọn năm 2015 vẫn giữ nguyên như mọi năm, tức vẫn chia thành 3 nhóm gồm Top 10 (10 BCTN có điểm số cao nhất), Top 30 (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10) và Top 50 (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN). Trong các BCTN đoạt giải, Hội đồng bình chọn sẽ xem xét và trao Giải Xuất sắc nhất cho BCTN có số điểm cao nhất trong Top 10, có sự thể hiện vượt trội cả về nội dung báo cáo và hình thức trình bày. Giải BCTN có nội dung Quản trị Công ty tốt nhất vẫn được duy trì, cơ cấu giải vẫn là giải Nhất, Nhì, Ba cho hạng mục này.

Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 vẫn dành 75 điểm cho nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày báo cáo. Tiêu chí chấm điểm bám sát Thông tư 52/2012/TT-BTC hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (thay thế cho Thông tư 09/2010/TT-BTC) và có điểm cộng cho các BTCN thực hiện theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Hose cho biết, theo quy định của Thông tư 52 hiện nay chưa bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện BCTN bằng tiếng anh, do đó, với những DN có thực hiện BCTN bằng tiếng Anh sẽ được điểm cộng.

Tiếp nối hai mùa giải trước, Cuộc bình chọn năm 2015 vẫn tiếp tục duy trì phần bình chọn các Báo cáo phát triển bền vững. Hạng mục này do phía ACCA và IFC đảm trách khâu chấm điểm chi tiết. Cơ cấu giải bao gồm 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì và 03 giải khuyến khích. Giải thưởng Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2015 được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi về chất khi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn ngày càng quan tâm đến vấn đề này, đồng thời cũng là cách để ghi điểm với nhà đầu tư, nhà đầu tư chiến lược, cổ đông…

Hạn chót doanh nghiệp nộp BCTN năm nay là ngày 20/04/2015. Dự kiến sẽ có hơn 700 BCTN của các doanh nghiệp niêm yết trên cả hai Sở được đưa vào xét chọn trong Cuộc bình chọn năm nay. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư