Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bình Định “chào hàng” 21 dự án tại Nhật Bản
Nguyên Đức - 17/06/2013 15:01
 
21 dự án đang được lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định mang sang tận Nhật Bản để “chào hàng” cho các nhà đầu tư. Chuyến xúc tiến đầu tư này đã kết thúc tốt đẹp ngày 16/6/2013.
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn ngay sau khi chuyến xúc tiến đầu tư ở Bình Định kết thúc, ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định cho biết, các nhà đầu tư Nhật Bản đã rất quan tâm tới các dự án mà Bình Định mang tới Nhật Bản để "chào hàng".

"Kết quả rõ nét nhất là trong lĩnh vực thủy sản, các nhà đầu tư Nhật Bản đã hứa sẽ có chương trình trợ giúp nông dân bảo quản thủy, hải sản. Họ cũng cho biết, tháng 7 và tháng 10 tới đây sẽ cử hai đoàn công tác tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác để xuất khẩu cá ngừ đại dương", ông Bay cho biết.

Trong khi đó, với nhóm các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng, du lịch, theo ông Bay, nhiều nhà đầu tư cũng đã bày tỏ mối quan tâm và họ sẽ sắp sếp thời gian để qua tìm hiểu thị trường.

Thông tin trước đó từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định cho biết, lần này, sang Nhật Bản, không có những dự án chung chung, cũng không có những đối tác chung chung, mà là những dự án cụ thể và những nhà đầu tư cụ thể.

Ông Lê Hữu Lộc trong chuyến xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản

Pacific Development, Elliott, Ngân hàng Mitsui Sumitomo Finance & Leasing, Sumitomo Corp., Tokyu Land, Mitsubishi Estate Co, Recof Corporation, Itochu Kenzai Corporation… là những nhà đầu tư mà Bình Định nhắm tới.

Được biết, ngay khi đặt chân đến Nhật Bản, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có các cuộc tiếp xúc với Công ty Office Vivace Kyoto và Chi nhánh Công ty Luen Thai Fishing Ventere Ltd tại Nhật Bản.

Đây là hai công ty lớn trên lĩnh vực khai thác, chế biến, kinh doanh cá ngừ đại dương, và vì thế, kế hoạch hợp tác giữa Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định và hai công ty này đã bắt đầu được kết nối.

Tiếp đó, là các buổi làm việc với Mitsui Sumitomo Finance & Leasing, và các đối tác khác, nhằm kêu gọi đầu tư vào hàng loạt dự án mà Bình Định đang muốn phát triển, không chỉ bằng hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), mà còn là BT, ODA, PPP…

Trong số 21 dự án này, đáng chú ý là các dự án du lịch như Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến (rộng 287 ha, vốn đầu tư 300 triệu USD, FDI), hay Khu du lịch sinh thái đầm Thị Nại (rộng 800 ha, 400 triệu USD, FDI)...

Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định làm việc tại Nhật Bản

Các dự án hạ tầng cơ sở, như Đường cao tốc Sân bay Phù Cát - Khu kinh tế Nhơn Hội (dài 17 km, rộng 30 m, vốn đầu tư 37 triệu USD); hay Cảng tổng hợp Nhơn Hội và Khu hậu cần cảng (công suất 12 triệu tấn năm, vốn đầu tư 300 - 400 triệu USD, FDI); Đường ven biển Quy Nhơn - Tam Quan (dài 107 km, rộng 12 m, vốn đầu tư 400 triệu USD, hình thức đầu tư ODA, BT)… cũng đặc biệt được chú ý.

Bên cạnh đó, Bình Định cũng mong muốn thu hút đầu tư vào các dự án bệnh viện, trung tâm buôn bán cá ngừ, hay hạ tầng các khu công nghiệp.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, thời gian gần đây, Bình Định đã có những động thái rất tích cực trong thu hút FDI. Ngoài Dự án Lọc hóa dầu Bình Định, 28 tỷ USD, đang trong quá trình chuẩn bị thủ tục đầu tư, thì trung tuần tháng 4/2013, tỉnh này đã cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Buscenter Met (Nga) để thành lập Công ty TNHH một thành viên Bus Industrial Centre tại Việt Nam.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD này dự kiến sẽ sản xuất, lắp ráp xe buýt, linh phụ kiện cho ô tô và các loại máy nông nghiệp tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa (Bình Định).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư