Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Bình Định: Hành trình định vị trên bản đồ du lịch quốc tế
Sơn Thuận - 01/05/2024 14:44
 
Với việc tổ chức nhiều sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế gắn với tài nguyên biển đảo, giá trị văn hóa đặc sắc của đất nước và con người địa phương, Bình Định đang trở thành điểm đến mới, hấp dẫn du khách quốc tế.
Quy Nhơn với biển người trong đêm bế mạc sự kiện Tuần lễ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Bình Định (Amazing Binh Dinh Fest 2024 )	Ảnh: Dũng Nhân

Quy Nhơn với biển người trong đêm bế mạc sự kiện Tuần lễ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Bình Định (Amazing Binh Dinh Fest 2024)       Ảnh: Dũng Nhân

Định danh trên bản đồ du lịch quốc tế

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, trong những năm qua, du lịch Quy Nhơn - Bình Ðịnh bứt phá mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam và là một trong 3 thành phố du lịch của Việt Nam nhận Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN lần thứ 2, tại Diễn đàn Du lịch Ðông Nam Á 2024.

Thời gian qua, du lịch Bình Định liên tục được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế.

Năm 2022, tờ Traveller (Australia) chia sẻ với du khách về Quy Nhơn, nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp, hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam.

Xa hơn, đầu tháng 10/2015, Tạp chí du lịch Rough Guides (Anh) đã bình chọn thành phố biển Quy Nhơn là một trong 3 điểm du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á.

Bình Định có thế mạnh nổi bật về tài nguyên biển đảo, vì vậy, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo là ưu tiên hàng đầu. Hiện tỉnh đang tập trung chuẩn bị tổ chức chuỗi hoạt động du lịch hè 2024, mở đầu bằng Giải Teqball quốc tế 2024 và các sự kiện đi kèm.

Trong năm 2024, ngành du lịch Bình Định phấn đấu đón 5,5 triệu lượt khách tham quan và du lịch, với tổng doanh thu là 18.500 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm, Sở Du lịch đã chủ động tham mưu, tập trung triển khai các nhiệm vụ và tổ chức các chương trình, sự kiện nổi bật. Trong đó, Sở tổ chức chương trình khảo sát và làm việc với Đoàn công tác của ông Kato Hirosuke, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt (TP. Sakai, Nhật Bản) từ ngày 29/1 đến 31/1/2024, để triển khai việc liên kết, phát triển du lịch, ẩm thực giữa Nhật Bản và Bình Định trong thời gian tới.

Trong tháng 3/2024, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động nổi bật với quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế, cụ thể như sự kiện Hội chợ Quốc tế đồ gỗ phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-FAIR 2024) diễn ra từ ngày 9 - 12/3, thu hút hơn 500 khách quốc tế đến tham quan, tìm kiếm cơ hội.

Đặc biệt, Tuần lễ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Bình Định (Amazing Binh Dinh Fest 2024) diễn ra trong 9 ngày, từ ngày 22 - 31/3/2024 với chuỗi các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như Lễ hội Văn hóa ẩm thực Bình Định năm 2024; Festival “Gặp gỡ Quy Nhơn” cho các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực du lịch, du thuyền tại Việt Nam; Carnaval và âm nhạc đường phố; đêm nhạc quốc tế; biểu diễn thiết bị bay drone không người lái…

Trong đó, điểm nhấn của Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 là Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024, bao gồm Giải vô địch thế giới mô tô nước ABP Aquabike và Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O.

Theo UBND tỉnh Bình Định, đây là các giải đua thể thao dưới nước hàng đầu thế giới, lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định - Việt Nam và cũng là lần đầu tiên Việt Nam có đội đua thuyền máy F1 H20 mang tên Bình Định - Việt Nam tham dự giải đua.

Thông qua việc truyền hình trực tiếp giải đua tới trên 150 kênh truyền hình của các quốc gia và vùng lãnh thổ, với hàng vạn lượt người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, hình ảnh của Bình Định đã vươn ra khỏi biên giới quốc gia, đến với bạn bè toàn thế giới.

Ông Nguyễn Phạm Trung Kiên, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định đánh giá, sự kiện thể thao quốc tế lớn diễn ra tại Quy Nhơn đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá địa danh Quy Nhơn, Bình Định, đặc biệt là tới khách quốc tế thông qua kênh truyền thông trong và ngoài nước đưa tin về sự kiện.

“Thời gian qua, Bình Định khá thành công trong việc thu hút khách nội địa, tuy nhiên đối với khách quốc tế thì Bình Định vẫn là điểm mù. Bởi thế, sự kiện thể thao quốc tế lần này tạo đột phá để mở cánh cửa thị trường khách du lịch quốc tế trong thời gian tới”, ông Kiên nhìn nhận.

Sự thành công của giải đua đã mang lại hiệu ứng tích cực, không chỉ đối với lĩnh vực thể thao, mà còn lan tỏa đến các lĩnh vực khác như văn hóa, du lịch…

Công suất phòng trung bình các khách sạn trong thời gian diễn ra Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 đạt 60 - 70%. Trong đó, một số khách sạn lớn từ 4 sao trong 3 ngày chính diễn ra đua thuyền máy nhà nghề F1H2O World Championship (29 đến 31/3/2024) như Khách sạn Hải Âu và Khách sạn Sài gòn - Quy Nhơn công suất phòng đạt 100%; Khách sạn Anya công suất phòng đạt 70%…

“Qua từng sự kiện là hình ảnh lưu lại dấu ấn khó quên trong lòng du khách trong và ngoài nước, tạo sức lan tỏa cho sự kiện và thu hút đông đảo du khách đến Bình Định trong thời gian tới. Qua đó, thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển, mở ra mô hình mới về kinh tế thể thao gắn với các sự kiện quốc tế”, Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh nói.

Tổng kết sự kiện, Sở Du lịch cho hay, lượng khách du lịch tham dự Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 và tham quan các địa điểm đạt hơn 710.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đạt 5.000 lượt, khách nội địa 660.000 lượt. Doanh thu từ khách du lịch thu hút trong qua sự kiện này ước đạt 2.142 tỷ đồng.

Con số này đã đóng góp phần lớn vào 1,53 triệu lượt khách, doanh thu 3.825 tỷ đồng mà ngành du lịch tỉnh Bình Định đạt được trong tháng 3/2024.

Qua đó giúp khép lại quý I/2024, Bình Định có lượng khách du lịch đạt 2,79 triệu lượt, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 6.835 tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin, Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 đã thành công ngoài mong đợi và đạt được 4 mục tiêu quan trọng đề ra, bao gồm: quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định ra thế giới; thu hút khách du lịch đến Bình Định; thu hút các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Bình Định; người dân Bình Định được hưởng thụ nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa thể thao mới mẻ, mang tầm quốc tế.

“Sau thành công của Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024, địa phương có thể đăng cai và làm tốt nhiều sự kiện mang tầm quốc tế trong thời gian tới”, ông Tuấn cho hay.

Trước mắt, Bình Định tiếp tục tập trung cho công tác chuẩn bị tổ chức chuỗi hoạt động du lịch hè 2024, mở đầu bằng Giải Teqball quốc tế 2024 và các sự kiện đi kèm…

Phát huy thế mạnh du lịch biển đảo

Bình Định có thế mạnh nổi bật về tài nguyên biển đảo, vì vậy, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo là ưu tiên hàng đầu của du lịch Bình Định.

Tỉnh có nhiều sản phẩm du lịch gắn với biển, đảo như nghỉ dưỡng biển, lặn biển ngắm san hô (khu vực Kỳ Co, Nhơn Lý, Nhơn Châu, Nhơn Hải); du lịch sinh thái biển (khu vực Quy Nhơn, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Cát Tiến); du lịch cộng đồng ven biển (Nhơn Lý, Nhơn Hải, Ghềnh Ráng, Nhơn Châu); vui chơi giải trí ở các bãi biển gắn với mua sắm đặc sản biển, trải nghiệm ẩm thực (khu vực Quy Nhơn, Trung Lương, Cát Tiến).

Ngoài ra, tỉnh cũng hình thành các khu vực tổ chức hoạt động thể thao trên biển như mô tô nước, chèo thuyền kayak, dù bay đôi, dù bay đơn... tại bãi biển Quy Nhơn, khu vực Kỳ Co, Nhơn Lý, Nhơn Hải.

Thời gian gần đây, Bình Định khuyến khích các tổ chức đầu tư hạ tầng gắn với phát triển du lịch và đăng cai tổ chức các sự kiện, loại hình du lịch có tiềm năng golf, marathon, đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng, các môn thể thao trên biển... góp phần đa dạng sản phẩm du lịch và đáp ứng nhu cầu du lịch kết hợp rèn luyện sức khỏe của khách du lịch.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Đến cuối tháng 1/2024, tỉnh có trên 430 cơ sở lưu trú với tổng số 13.619 phòng; đồng thời có 18 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 58 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.

Hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp resort, khách sạn tiếp tục được đầu tư, nâng cấp và nâng cao chất lượng phục vụ, khi từ năm 2021 đến đầu năm 2024, tỉnh Bình Định đã có thêm 6 khách sạn lớn.

Một số dự án có quy mô lớn đang tiếp tục triển khai đầu tư và mở rộng như Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý; Khu du lịch Hải Giang Merry Land; Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại; Maia Quy Nhon Beach Resort; khu vui chơi Phú Hậu - Cát Tiến…

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho rằng, để du lịch biển đảo phát triển mạnh mẽ, cần tăng cường đa dạng sản phẩm, làm mới các dịch vụ du lịch biển hiện có, đồng thời đẩy mạnh đầu tư xây dựng mới dịch vụ biển đảo chất lượng cao, cảm giác mạnh…

Đặc biệt, cần hướng tới phát triển du lịch theo chiều sâu, khai thác các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí, khám phá, thể thao trên mặt biển, dưới đáy biển và ngoài đảo xa; đa dạng hóa sản phẩm du lịch biển, nâng cao giá trị gia tăng và khai thác các tiềm năng, lợi thế từ biển.

Ngoài các sản phẩm du lịch biển đảo, hiện nay, Bình Định có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm như du lịch khám phá khoa học; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch thể thao; du lịch cộng đồng và làng nghề; du lịch MICE (chỉ riêng trong quý I/2024, Bình Định tổ chức hơn 45 hội nghị, hội thảo thu hút gần 8.500 lượt khách).

Theo ông Trần Văn Thanh, thời gian tới, Bình Định tập trung đẩy mạnh đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế (giải thi đấu thể thao, võ cổ truyền, lễ hội…) gắn với tài nguyên biển, đảo, giá trị văn hóa đặc sắc đất nước, con người Bình Định, từ đó tạo thương hiệu riêng có của Bình Định, đưa nơi đây thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. “Đây là hướng đi đúng để định danh, định vị cho du lịch Bình Định trên bản đồ thế giới trong thời gian tới”, ông Thanh nhấn mạnh.

Bình Định: Chủ đầu tư cụm công nghiệp xin chấm dứt dự án vì không khả thi
Sở Công thương tỉnh Bình Định có tờ trình xin chủ trương chấm dứt hoạt động Dự án Cụm công nghiệp Cát Hiệp do Công ty cổ phần Năng lượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư