Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Bình Định kiến nghị gỡ vướng vật liệu thi công dự án cao tốc
Nguyễn Toàn - 17/07/2023 12:22
 
Trữ lượng cát lòng sông phục vụ dự án cao tốc đang thiếu 0,8 triệu m3, tỉnh Bình Định kiến nghị liên quan đến nâng công suất các mỏ và thời gian khai thác.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ cho hoạt động thi công Dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh đang gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc nâng công suất của các mỏ khai thác cát sỏi lòng sông và thời gian khai thác của các mỏ.

Trước tiên, theo tính toán, trữ lượng cát lòng sông còn lại và một số khu vực mỏ đang lập hồ sơ khai thác có thể huy động vào khai thác để phục vụ công trình đường bộ cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là khoảng 1 triệu m3.

Trữ lượng này vẫn đang thiếu 0,8 triệu m3 so với nhu cầu thực tế của dự án.

Bên cạnh đó, các mỏ khai thác của tỉnh Bình Định cũng gặp khó khăn, vướng mắc chung khi các tỉnh thuộc khu vực miền Trung hiện nay chưa được phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông mà không phải lập lại dự án đầu tư điều chỉnh, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Ngoài ra, thời gian được phép hoạt động khai thác từ 7:00 đến 17:00 hàng ngày, không được khai thác ban đêm; quy định về thời gian khai thác trong năm là không khai thác vào mùa mưa lũ (theo quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP, ngày 24/2/2020 của Chính phủ).

Với những vướng mắc, khó khăn trên, UBND tỉnh vừa có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên môi trường đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết bổ sung cho phép địa phương được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác cát sỏi lòng sông mà không phải lập lại dự án đầu tư điều chỉnh, báo cáo ĐTM và khung thời gian khai thác trong ngày, hướng dẫn khai thác trong mùa mưa lũ.

Theo UBND tỉnh Bình Định, điều này sẽ tạo điều kiện để tỉnh kịp thời cung ứng vật liệu cát xây dựng phục vụ thi công dự án cao tốc đảm bảo kế hoạch theo quy định.

Ngoài khó khăn trên, nhiều địa phương của tỉnh Bình Định hiện đang đối diện với việc các khu tái định cư hiện không có nguồn đất để đắp mặt bằng.

Do vậy, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 và 85 báo cáo Bộ Giao thông vận tải sớm có ý kiến chấp thuận cho các địa phương được lấy nguồn đất từ mỏ đã được cấp cho dự án tuyến cao tốc để xây dựng khu tái định cư đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Tính đến ngày 10/7, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tỉnh Bình Định, dù 8/8 địa phương lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu tái định cư (với 1.767 lô đất) nhưng 5 địa phương mới giao đất được 377 trên tổng số 1.006 hộ (đạt 37%).

3 địa phương còn lại là thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Cát và Tuy Phước chưa giao đất tái định cư.

Bình Định đang gặp vướng mắc mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc
Các mỏ vật liệu san lấp tại tỉnh Bình Định không có trong các hạng mục của các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc qua địa bàn được Bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư