-
Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư dự án điểm dừng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ -
Kỳ vọng lớn từ những công trình với tầm nhìn “vượt thời đại” -
“Bùng nổ” FDI vào Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam -
Khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh -
Phát triển siêu đô thị TP.HCM và yêu cầu xanh hóa ngành xây dựng -
Khánh Hòa đấu thầu thực hiện Khu công nghiệp Ninh Diêm 3 vốn đầu tư 3.016 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ cho hoạt động thi công Dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh đang gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc nâng công suất của các mỏ khai thác cát sỏi lòng sông và thời gian khai thác của các mỏ.
Trước tiên, theo tính toán, trữ lượng cát lòng sông còn lại và một số khu vực mỏ đang lập hồ sơ khai thác có thể huy động vào khai thác để phục vụ công trình đường bộ cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là khoảng 1 triệu m3.
Trữ lượng này vẫn đang thiếu 0,8 triệu m3 so với nhu cầu thực tế của dự án.
Bên cạnh đó, các mỏ khai thác của tỉnh Bình Định cũng gặp khó khăn, vướng mắc chung khi các tỉnh thuộc khu vực miền Trung hiện nay chưa được phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông mà không phải lập lại dự án đầu tư điều chỉnh, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
Ngoài ra, thời gian được phép hoạt động khai thác từ 7:00 đến 17:00 hàng ngày, không được khai thác ban đêm; quy định về thời gian khai thác trong năm là không khai thác vào mùa mưa lũ (theo quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP, ngày 24/2/2020 của Chính phủ).
Với những vướng mắc, khó khăn trên, UBND tỉnh vừa có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên môi trường đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết bổ sung cho phép địa phương được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác cát sỏi lòng sông mà không phải lập lại dự án đầu tư điều chỉnh, báo cáo ĐTM và khung thời gian khai thác trong ngày, hướng dẫn khai thác trong mùa mưa lũ.
Theo UBND tỉnh Bình Định, điều này sẽ tạo điều kiện để tỉnh kịp thời cung ứng vật liệu cát xây dựng phục vụ thi công dự án cao tốc đảm bảo kế hoạch theo quy định.
Ngoài khó khăn trên, nhiều địa phương của tỉnh Bình Định hiện đang đối diện với việc các khu tái định cư hiện không có nguồn đất để đắp mặt bằng.
Do vậy, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 và 85 báo cáo Bộ Giao thông vận tải sớm có ý kiến chấp thuận cho các địa phương được lấy nguồn đất từ mỏ đã được cấp cho dự án tuyến cao tốc để xây dựng khu tái định cư đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.
Tính đến ngày 10/7, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tỉnh Bình Định, dù 8/8 địa phương lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu tái định cư (với 1.767 lô đất) nhưng 5 địa phương mới giao đất được 377 trên tổng số 1.006 hộ (đạt 37%).
3 địa phương còn lại là thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Cát và Tuy Phước chưa giao đất tái định cư.
-
Khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh -
Phát triển siêu đô thị TP.HCM và yêu cầu xanh hóa ngành xây dựng -
Khánh Hòa đấu thầu thực hiện Khu công nghiệp Ninh Diêm 3 vốn đầu tư 3.016 tỷ đồng -
Lo vốn cho dự án điện -
TP.HCM dồn lực giải ngân đầu tư công trong chặng nước rút -
Hành lang pháp lý cho hoạt động của Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Bổ nhiệm lãnh đạo Cơ quan điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, TP.Đà Nẵng
-
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh
