Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bình Định: Rà soát xong nhiều dự án và có biện pháp triển khai
Nguyễn Toàn - 15/07/2023 10:38
 
Chủ tịch tỉnh Bình Định khẳng định, đến ngày 14/7, về cơ bản, các dự án đầu tư xây dựng trên đia bàn tỉnh đã rà soát xong và có giải pháp triển khai.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh đã có định hướng phát triển cụ thể đối với 3 lĩnh vực chính. Ảnh: Trang Lê vực chính
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh đã có định hướng phát triển kinh tế cụ thể đối với 3 lĩnh vực chính. Ảnh: Trang Lê.

Giải trình về những nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng còn lại của năm 2023 tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bình Định khoá XIII, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, mục tiêu phát triển kinh tế tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực chính là nông nghiệp, công nghiệp xây dựng và thương mại dịch vụ.

Đối với nông nghiệp, Chủ tịch tỉnh Bình Định thông tin, định hướng mũi nhọn kinh tế nông nghiệp của tỉnh là gắn với chuyển đổi cây trồng vật nuôi, gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu.

Trong đó, tỉnh Bình Định xác định đầu ra sản phẩm nông nghiệp chỉ ổn định khi có nhà máy chế biến. Do vậy, lãnh đạo tỉnh Bình Định chủ động đi tìm và mời gọi nhà đầu tư, đến nay có nhiều nhà đầu tư tìm về (đã phê duyệt dự án chế biến sản phẩm chăn nuôi của Công ty San Hà 220 tỷ đồng; có 2-3 nhà đầu tư khảo sát vùng nguyên liệu…)

Riêng lĩnh vực lâm nghiệp, tỉnh Bình Định đang phối hợp các bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề vốn vay, bảo hiểm liên quan đến chuyển đổi trồng rừng gỗ lớn.

Đối với lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, về giải pháp, ông Tuấn cho hay, tỉnh sẽ tập trung thu hút các nhà đầu tư và triển khai các dự án hiện có.

“Qua thống kê sơ bộ, tỉnh Bình Định đang có 86 dự án đang triển khai (gồm đang hoạt động và dự kiến triển khai từ đây đến cuối năm). Hiện UBND tỉnh đã phân rõ nhiệm vụ cho từng địa phương, trong đó địa phương tập trung làm công việc duy nhất là giải phóng mặt bằng cho dự án sớm đi vào hoạt động”, ông Tuấn phát biểu.

Cùng với đó, Chủ tịch tỉnh Bình Định khẳng định, đến ngày 14/7, về cơ bản, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh đã rà soát và đã có giải pháp triển khai.

Dự án FLC Quy Nhơn sẽ có nhiều điều chỉnh trong thời gian đên.
Dự án FLC Quy Nhơn sẽ có nhiều điều chỉnh trong thời gian đến.

Dẫn chứng như Dự án Eco Bay, Dự án Hồ Phú Hòa (đã chấm dứt hợp đồng BT, chuẩn bị có phương án đấu thầu), Dự án FLC Quy Nhơn (đang trình Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch 1/2000), Dự án Merry Land (đang chuẩn bị giao đất cho nhà đầu tư).

“Từ đây đến cuối năm, công nghiệp có thể không tăng như kỳ vọng, nhưng về xây dựng sẽ có đột phá khi rất nhiều dự án được triển khai”, Chủ tịch tỉnh Bình Định tin tưởng.

Song Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định một lần nữa khẳng định, đối với các dự án, lãnh đạo tỉnh đều yêu cầu phân kỳ đầu tư rất rõ, yêu cầu nhà đầu tư cam kết thực hiện, nếu nhà đầu tư nào không thực hiện sẽ yêu cầu chấm dứt. Vừa qua, tỉnh Bình Định đã chấm dứt nhiều dự án (liên quan đến du lịch) là minh chứng.

Đối với lĩnh vực thương mại, du lịch, bên cạnh tín hiệu khởi sắc của du lịch, ông Tuấn cũng chia sẻ, tỉnh Bình Định hiện đang thiếu điểm chơi khác biệt để thu hút du khách quay lại lần nữa.

Thực tế, tỉnh Bình Định có nhiều dự án phục vụ điểm chơi như Dự án Hồ Phú Hòa, Dự án FLC khi điều chỉnh sẽ có phim trường, trò chơi mạo hiểm…tuy nhiên cần thời gian 2, 3 năm mới thành hình vì hiện mới được phê duyệt.

Bên cạnh đó là các điểm đến tiềm năng đang được đầu tư như Ghềnh Ráng (đang giao lập quy hoạch), Kỳ Co (đang chuẩn bị duyệt quy hoạch), Eo Gió (duyệt quy hoạch 1/500 đang chuẩn bị đấu thầu).

Đáng chú ý, Chủ tịch tỉnh Bình Định thừa nhận hạ tầng phục vụ và chất lượng đang có vấn đề.

Đó là hạ tầng về sân bay khi phục vụ vào thời gian cao điểm. Sân bay Phù Cát đã làm xong quy hoạch (chuẩn bị báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy); tuy nhiên, sau khi có quy hoạch xong, sớm nhất đến năm 2025 mới thực hiện xong phần đầu tiên của dự án.

Tiếp theo là xe điện thí điểm phục vụ du lịch đang thiếu. Theo đề án được duyệt thì có 150 xe, tuy nhiên trước năm 2023, tỉnh Bình Định chỉ có 2 doanh nghiệp (gồm Chi nhánh Công ty cổ phần Sun Taxi và Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Du lịch Thịnh Hùng - PV) thực hiện thí điểm xe điện với số lượng 56 xe.

Số lượng này vào mùa cao điểm du dịch thì rất ít, nên trong năm 2023, tỉnh Bình Định đề xuất thêm và được phê duyệt 1 doanh nghiệp với 10 xe (nâng tổng số 66 xe) nhưng vẫn đang thiếu.

“Quan điểm là xe điện nhiều hơn xe taxi vì quy mô TP.Quy Nhơn nhỏ, lại thuận lợi cho du khách tham quan, chạy trong thành phố không vấn đề gì, vấn đề chủ yếu liên quan đến quản lý tốt, có sự phối hợp chặt chẽ với điểm du lịch”, ông Tuấn cho biết.

Đối với vấn đề phát sinh xe điện trong điểm du lịch và xe du lịch tự chế, tỉnh Bình Định sẽ giao cho các địa phương quản lý.

Bình Định yêu cầu khởi công dự án khách sạn nghỉ dưỡng Ban Mai vào tháng 10/2023
Bình Định yêu cầu Công ty Ban Mai hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng hạ tầng của dự án trong tháng 10/2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư