Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Bình Dương tạo sức hút đầu tư bằng lợi thế chính sách
Gia Hân - 06/05/2024 14:21
 
Với chính sách cởi mở, cộng thêm hạ tầng giao thông hiện đại, tỉnh Bình Dương đã đạt thành tích lớn trong thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cục Hải quan Bình Dương vừa phối hợp với Chi hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Kocham) tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại tỉnh. Thông qua buổi đối thoại, Cục Hải quan đã tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đang làm thủ tục tại Cục.

Ông Trương Công Huy, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, không chỉ hải quan, mà các sở, ngành khác của tỉnh, mỗi tháng sẽ có những buổi tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư vào tỉnh. “Để duy trì vị trí top đầu địa phương thu hút đầu tư nước ngoài, thời gian qua, Bình Dương luôn kiên định với chủ trương liên tục cải thiện, nâng cấp môi trường đầu tư”, ông Huy nói thêm.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, tỉnh đã thành lập các tổ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để giải quyết thấu đáo, chi tiết những vướng mắc, yêu cầu của doanh nghiệp. Một số huyện cũng tiến hành lập tổ tháo gỡ khó khăn để sát sao hơn với doanh nghiệp trên địa bàn mình quản lý.

Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung, với tổng diện tích đất hơn 13.600 ha, sẵn sàng tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 xây thêm 10 khu công nghiệp mới.

Một yếu tố quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư là chất lượng hạ tầng. Bình Dương đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, xuyên suốt các tuyến đường giao thông trọng điểm, mang tính chất lan tỏa và kết nối với các tuyến đường trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch nối liền các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất với hệ thống các cảng biển để lưu thông hàng hóa.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh có những mô hình phát triển hạ tầng đã trở thành kiểu mẫu, lan tỏa đến nhiều địa phương trong cả nước. Với những thành tựu đó, Bình Dương nói riêng, Việt Nam nói chung được đánh giá là nơi có tiềm năng phát triển kinh tế cao và trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang thực hiện chiến lược phát triển thành phố thông minh và vùng đổi mới sáng tạo. Trong đó, định hướng phát triển trọng tâm là các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu công nghiệp 4.0, điều hành thông minh và phát triển bền vững.

Kết quả là năm 2023, Bình Dương được vinh danh Cộng đồng thông minh - Top 1 ICF 2023, với sự công nhận từ đội ngũ giám khảo từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, với thành công là ứng dụng mô hình ba nhà (Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà trường) và cơ chế linh hoạt, năng động trong công tác chỉ đạo điều hành, 4 lĩnh vực cụ thể là con người, công nghệ, doanh nghiệp và các yếu tố nền tảng.

Đáng chú ý, chính sách kêu gọi đầu tư của Bình Dương đã có sự chuyển hướng sang thu hút đầu tư chọn lọc các doanh nghiệp có công nghệ và giá trị gia tăng cao, có mối liên kết với các doanh nghiệp nội địa và có đặt trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) tại địa phương. Do đó, tỉnh ưu tiên nhà đầu tư có tầm nhìn, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường để tạo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng xanh, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương vươn tầm quốc tế.

Thay vì chờ đợi nhà đầu tư tìm đến, Bình Dương liên tục tổ chức sự kiện, hội thảo và đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp quốc tế để chủ động tạo cơ hội. Ngay từ đầu năm 2024, đã có hàng loạt cuộc gặp gỡ với những “ông lớn” như Tập đoàn Tokyu, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Quy mô nhất là Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mới đây được tổ chức ngay tại trung tâm hành chính tỉnh.

Nhận thức được nguồn nhân lực chất lượng cao là nhu cầu thiết yếu của nhà đầu tư, Bình Dương liên tục cho nâng cấp chất lượng đào tạo tại địa phương, cũng như kết nối với các trường đại học, cao đẳng của các địa phương lân cận, nhằm chuẩn bị lực lượng lao động đủ tiêu chuẩn, cung ứng cho những doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh.

VSIP ra mắt phân khu Thịnh Vượng - Đẹp nhất dự án Sun Casa Central Bình Dương
Dự án Sun Casa Central có tổng diện tích hơn 30 ha, cung cấp cho thị trường gần 1.000 sản phẩm shophouse, biệt thự, nhà phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư