-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành thi công dang dở. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 5005/BGTVT – CQLXD gửi UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo Bộ GTVT, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến đường quan trong kết nối giao thông, tạo điều kiện phát triển vùng kinh tế TP.HCM và các tỉnh lân cận, được đầu tư xây dựng từ năm 2015, nhưng do ảnh hưởng nguồn vốn, đã tạm dừng thi công từ năm 2019.
Hiện nay, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khởi động thi công lại trong tháng 5/2022 để hoàn thành công trình vào cuối năm 2023 theo Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và Quyết định số 1471/QĐ- BGTVT ngày 31/7/2020 của Bộ GTVT về phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, trong đó, phấn đấu hoàn thành thông xe đoạn qua địa phận thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2022.
Tuy nhiên, mặc dù, VEC đã tạm ứng vốn để thực hiện công tác GPMB cho địa phương, nhưng đến nay công tác GPMB đoạn qua địa phận TP.HCM còn vướng 30 trường hợp chưa bồi thường, bàn giao mặt bằng (huyện Bình Chánh còn 17 trường hợp/khoảng 1,93 ha mặt bằng để xây dựng công trình; huyện Nhà Bè còn 13 trường hợp/khoảng 0,27 ha mặt bằng để di dời 03 đường điện cao thế).
“Chính vì vậy, để thi công đáp ứng tiến độ Dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương có liên quan khẩn trương thực hiện giải quyết các tồn tại, đẩy nhanh công tác GPMB, hoàn thành bàn giao trong tháng 6/2022”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị.
Theo lãnh đạo VEC, hiện đơn vị này đã tạm ứng đủ vốn theo đề nghị của Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện trên địa bàn TP.HCM , tỉnh Đồng Nai, tỉnh Long An để kịp thời thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (21 tỷ đồng); đồng thời đã thu xếp đủ tài chính để sẵn sàng tái khởi động lại toàn bộ các gói thầu trong Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm mục tiêu phấn đấu thi công hoàn thành Dự án đúng tiến độ, chất lượng, chỉ đạo của Bộ GTVT.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 7/2014. Dự án được chia làm 3 phân đoạn, trong đó đoạn giữa (chủ yếu là các cầu vượt sông lớn) và đoạn đường phía Tây và phía Đông.
Cụ thể, đoạn 1 (phía Tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu là A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE trị giá khoảng 350 triệu USD. Do hiệp định vay này đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu đã dừng thi công từ tháng 7/2019 khi khối lượng thi công đạt 87,2%, giải ngân được 50,62% hiệp định vay.
Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.
Đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE trị giá khoảng 297 triệu USD đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu duy nhất được bố trí vốn để các nhà thầu triển khai thi công, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 50% và đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi dịch Covid-19.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
-
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng -
Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024