Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 09 năm 2024,
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo khẩn thực hiện “bốn tại chỗ” chống bão
Hưng Anh - 11/09/2024 09:40
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với cơn bão số 3 năm 2024, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo khẩn đến các tỉnh thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” để phòng chống bão.

Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024, Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024, Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 6/9/2024, Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 9/9/2024; kết luận tại cuộc họp đánh giá tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 ngày 8/9/2024. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách sau:

1. Khẩn trương thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người còn mất tích, di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ vỡ đê, sạt lở, ngập lụt, mất an toàn; phong toả, đặt biển cảnh báo tại các tuyến đường giao thông, cầu nguy cơ sập, sạt lở và khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; hỗ trợ, cứu chữa người bị thương và tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, nhất là các gia đình có người bị chết, bị thương, mất tích theo quy định của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội khẩn cấp (hỗ trợ chi phí điều trị cho người bị thương nặng, hỗ trợ chi phí mai táng cho người chết, hỗ trợ làm nhà ở, sửa chữa nhà ở theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 và Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội). Thực hiện các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.

2. Chỉ đạo rà soát, nắm bắt chính xác các hộ gia đình bị thiệt hại, bị ảnh hưởng bởi cơn bão số số 3 kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân, các gia đình có nguy cơ bị thiếu đói, các hộ gia đình phải di dời khẩn cấp; hỗ trợ lều bạt, nước uống, thực phẩm, chăn màn và một số mặt hàng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu trước mắt, tại chỗ, nhất là các hộ có nhà bị đổ, sập, trôi, các hộ ở vùng bị ngập sâu, sạt lở, chia cắt, tuyệt đối không được để người dân bị đói, không có chỗ ở hoặc thiếu các vật dụng thiết yếu; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở do bão; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, dọn vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ.

3. Thực hiện theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của hoàn lưu sau cơn bão số 3, tình hình mưa lũ, ngập lụt để triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hiệu quả, kịp thời; chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng phòng, chống thiên tai tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời có phương án khẩn cấp trợ giúp người dân, chủ động tổ chức sơ tán người dân tại khu vực nguy hiểm, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu. Chủ động chuẩn bị các phương án bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, thiên tai.

4. Bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để kịp thời hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Trường hợp thiếu nguồn lực đề nghị UBND các tỉnh, thành phố bị thiệt hại có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ kịp thời.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư