Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Giao thông nói về vụ máy bay trượt khỏi đường băng
An Nguyên - 15/06/2020 18:43
 
Khi có kết luận vụ việc, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật, ông Thể khẳng định.
TIN LIÊN QUAN
.
Sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet 

Liên quan đến sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet vừa xảy ra, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 15/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định, phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không. Với chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra.

Cho rằng đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng, Bộ trưởng nhìn nhận, nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn là ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

 Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet.

Về yếu tố thời tiết được nhắc đến như nguyên nhân hàng đầu trong thông cáo chính thức về sự cố này, Bộ trưởng cho biết tổ điều tra sẽ làm rõ sự việc và kết luận. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định.

Trả lời câu hỏi về vai trò điều hành bay của cơ quan không lưu, ông Thể nói Bộ đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết  mà quản lý bay nắm được.

Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi.

Được đề nghị bình luận về việc đến nay Vietjet vẫn chưa có 1 lời xin lỗi nào, ông Thể đáp: "Tôi chỉ nói ngắn gọn thế này, điều đó thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không này".

Về thời gian phải kết thúc việc điều tra và công bố kết luận về sự cố nói trên, Bộ trưởng cho biết đã yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.

Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.

Khi có kết luận vụ việc, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật, ông Thể khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư