Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Bộ trưởng Thăng chỉ đích danh các đơn vị chịu trách nhiệm vụ tai nạn ở Lào Cai
PV - 08/09/2014 06:36
 
Nêu đích danh một loạt đơn vị vi phạm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định nếu các đơn vị này có trách nhiệm, tai nạn giao thông khiến 12 người chết ở Lào Cai sẽ không xảy ra.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thu hẹp lãnh địa “Boeing mặt đất”
20 nạn nhân vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai ra viện
Vụ Trung tướng Công an tử vong trên xe công vụ: Bắt khẩn cấp tài xế gây tai nạn
4 ngày nghỉ lễ hơn 100 người chết vì tai nạn giao thông
Trải nghiệm của "thượng đế" sau một lần đi xe chất lượng cao Sao Việt
  Bộ trưởng Thăng chỉ danh các đơn vị chịu trách nhiệm vụ tai nạn ở Lào Cai  
     

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời", tối 7/9.

 - Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sinh mạng của hàng chục con người đã oan ức ra đi trong vụ tai nạn mới đây ở Bát Xát, Lào Cai thưa Bộ trưởng?

- Trong quá trình thực hiện các quy định pháp luật, phần lớn các doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện đúng nhưng cũng có doanh nghiệp vận tải như Sao Việt không tuân thủ đúng quy định. Trách nhiệm này trước hết là của doanh nghiệp vận tải, lái xe đã không tuân thủ quy định đi xe không đúng luồng tuyến, chở quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ dẫn đến tai nạn.

Và trách nhiệm trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là nơi đã cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về tuyến luồng, khi cấp như vậy Sở phải có trách nhiệm giám sát qua hộp hành trình. Sở Giao thông Vận tải Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn của mình. Các lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra xử lý các vi phạm. Nếu chúng ta làm tốt việc này chắc chắn xe chỉ được lên Lào Cai sẽ không thể lên Sapa và vụ việc tai nạn sẽ không xảy ra.

- Thưa Bộ trưởng, ông sẽ làm gì để người dân chúng tôi được an toàn mỗi khi ra đường?

 - Trong dịp nghỉ lễ vừa qua tai nạn giao thông vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm nhưng số người chết tăng thêm 15 người, số người bị thương tăng thêm 14 người. Đây là sự đau xót của bản thân tôi, cả ngành giao thông và đối với nhân dân chúng ta.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải cùng tất cả các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ cũng như chất lượng đăng kiểm, sát hạch cho đội ngũ lái xe.

Chúng tôi cũng sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng cường xử lý vi phạm hành chính tối đa với các hãng xe, chủ phương tiện. Trước hết là tăng cường trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước như các Sở giao thông Vận tại địa phương, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan Bộ Giao thông Vận tải. Chúng tôi cũng sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải đảm bảo người dân tham gia giao thông an toàn và thuận tiện hơn.

- Được biết, Bộ trưởng đang cho nghiên cứu đường bay thẳng. Tuy nhiên, với đường bay thẳng thì sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có đáp ứng được hay không?

- Trước hết, phải nói rằng không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – TP HCM.

Thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc chúng ta ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar, và điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn thì chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số một và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng.

Tất nhiên, các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để thực hiện các chuyến bay thẳng này.

- Thưa Bộ trưởng tôi đi qua trạm thu phí Quán Toan, Hải Phòng có thấy trạm cân xe lưu động hoạt động đến 21h tối, nhưng rất nhiều xe quá khổ, quá tải thì không vào trạm cân mà cứ ra thẳng cửa thu phí, không thấy ai nhắc nhở. Vậy xin hỏi Bộ trưởng sẽ có những biện pháp gì để ngăn chặn dứt điểm thực trạng này?

- Chúng tôi xin khẳng định, sắp tới việc kiểm soát xe quá trọng tải sẽ được thực hiện một cách quyết liệt hơn, đến khi nào hết tình trạng vượt tải trọng thì thôi. Theo đó, tập trung vào nâng cao chất lượng chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện chính là lực lượng thực thi công vụ cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, tránh tình trạng bảo kê cho các phương tiện vượt trạm cân.

Đồng thời, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng xử lý xử phạt tối đa chủ phương tiện chở quá tải trọng và xử phạt các chủ bến bãi xếp dỡ, và xử lý tại bến cảng, kho hàng, nhà ga, cũng như tăng cường xử phạt lũy tiến. Đồng thời yêu cầu các lái xe, chủ phương tiện phải quay về nơi gần nhất hạ tải và chịu mọi chi phí hạ tải khi chở quá tải. Đối với xe vượt quá tải trọng tái phạm sẽ kiên quyết tháo dỡ phần thùng hàng cơi nới không đúng quy định.

Vụ giao thông Lào Cai có thể được bảo hiểm 1 tỷ Vụ giao thông Lào Cai có thể được bảo hiểm 1 tỷ

() Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt) cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng và hướng dẫn, hỗ trợ người được bảo hiểm cho các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai. Bảo Việt ước tính, mức trách nhiệm bảo hiểm bồi thường tương đương 1 tỷ đồng.

Tai nạn giao thông thảm khốc, Trung tướng Công an và 2 cán bộ tử vong Tai nạn giao thông thảm khốc, Trung tướng Công an và 2 cán bộ tử vong

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 5 sáng 2/9 là do xe khách chạy quá tốc độ, sau khi bị mất lái chiếc xe này đã đâm nát giải phân cách lao sang đường ngược chiều rồi đâm trực diện vào hông xe 7 chỗ đi hướng Hà Nội - Hải Phòng của Bộ Công an chở cán bộ đi làm nhiệm vụ.

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường xe khách lao vực Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường xe khách lao vực

Tối 1/9, chiếc xe khách lao xuống vực sâu hàng trăm mét khi đang trên đường từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. 12 người đã tử vong, 41 người khác được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã tới hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư