Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Bộ Y tế lên tiếng về thông tin "xử phạt người độc thân"
D.Ngân - 27/08/2024 16:05
 
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.

Thông cáo cho biết, thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Thông tin đã được chia sẻ trên mạng xã hội. 

Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 13/8/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Công văn số 4737/BYT-VPB1 về việc trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung cử tri đề nghị ''có biện pháp cụ thể để nâng tỷ lệ sinh ở các vùng đô thị''.

Nội dung văn bản cho biết, nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đảm bảo tốc độ gia tăng dân số và duy trì cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động hợp lý góp phần vào sự phát triển dân số bền vững, ngày 28/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030. 

Trong đó, tại những địa phương đã đạt mức sinh thay thế và có mức sinh thấp, cần tập trung ưu tiên thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp nhằm vận động, hỗ trợ, khuyến khích người dân sinh đủ 2 con… (không có nội dung xử phạt người độc thân).

Bộ Y tế khẳng định một lần nữa thông tin về việc xử phạt người độc thân là thông tin sai sự thật, cố tình xuyên tạc gây hiểu lầm, bức xúc trong xã hội.

Được biết, Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Luật Dân số nhằm đáp ứng yêu cầu công tác dân số trong tình hình mới, trong đó có đề xuất trao quyền tự quyết thời gian, khoảng cách sinh và số con cho các cặp vợ chồng.

Việc quy định qyền, nghĩa vụ của mỗi cặp vợ, chồng trong việc sinh con ở Luật Dân số sẽ giúp bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất của chính sách với hệ thống pháp luật.

Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ năm 1979 - CEDAW (Việt Nam là thành viên từ năm 1982) quy định các quốc gia thành viên “có nghĩa vụ tiến hành tất cả các biện pháp phù hợp nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử đối với phụ nữ trong tất cả các vấn đề liên quan đến hôn nhân và quan hệ gia đình và đặc biệt sẽ đảm bảo, trên cơ sở bình đẳng giữa nam và nữ, quyền tương tự nhau được tự do quyết định một cách có trách nhiệm về số con và khoảng cách giữa các lần sinh".

Căn cứ vào lời văn và mục tiêu, mục đích của Công ước, quy định này khẳng định quyền bình đẳng giữa nam và nữ, yêu cầu các quốc gia thành viên xóa bỏ phân biệt đối xử giữa nam và nữ trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Quy định này không trực tiếp khẳng định quyền của phụ nữ được quyết định số con, khoảng cách giữa các lần sinh.

Vì vậy, cùng với việc thực hiện định hướng của Đảng chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, thực hiện Hiến pháp năm 2013 quy định về quyền con người, việc không quy định số con sẽ phù hợp với các cam kết chính trị Việt Nam đã đưa ra tại các diễn đàn đa phương và tác động tốt với dư luận quốc tế.

Hàn Quốc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do tỷ lệ sinh thấp nghiêm trọng
Ngày 19/6, Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố Hàn Quốc đang đối mặt với một "tình trạng khẩn cấp quốc gia về dân số" do tỷ lệ sinh cực thấp và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư