Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 30 tháng 05 năm 2024,
Bộ Y tế: Thực hiện nghiêm việc xin lỗi khi chậm, muộn giải quyết thủ tục hành chính
D.Ngân - 20/07/2023 15:42
 
Bộ Y tế yêu cầu các vụ, cục không để tình trạng chậm, muộn trong công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định.

Ngày 20/7/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BYT về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số tại Bộ Y tế.

Chỉ thị của Bộ Y tế nêu rõ, thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp của Bộ Y tế đã đạt được một số kết quả quan trọng như chuẩn hóa danh mục thủ tục hành chính;
Ảnh minh hoạ.

Đồng thời bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, quy định điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh;

Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; từng bước thiết lập, vận hành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, quy định phân cấp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ tồn đọng; một số quy định thủ tục hành chính chưa rõ ràng về quy định hồ sơ, trình tự thực hiện, trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình giải quyết; việc cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng hệ thống bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa đúng thời hạn. 

Để đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu các vụ, cục có giải quyết thủ tục hành chính thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, không để tình trạng chậm, muộn trong công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định.

Tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử bảo đảm thực chất, hiệu quả; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng;

Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.

Tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi đến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia về quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của đơn vị đúng thời hạn yêu cầu.

Xây dựng, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm theo đúng yêu cầu tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. 

Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; 

Bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và khả năng phản ứng chính sách; khuyến khích việc trả kết quả trước hạn và khắc phục ngay tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đảm bảo duy trì 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của đơn vị được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến và vận hành hiệu quả;

Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; các thủ tục hành chính đủ điều kiện đều được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 

Khẩn trương hoàn thành việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ trạng thái kết quả xử lý hồ sơ giữa hệ thống dịch vụ công của các đơn vị với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế, Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ theo dõi, giám sát, đánh giá của cơ quan quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Phối hợp với Văn phòng Bộ tiếp tục tổ chức tốt hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Y tế theo quy định.

Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh, phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy

Phối hợp với Vụ Pháp chế khẩn trương hoàn thành thực thi các phương án cải cách đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.

Tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đẩy mạnh cải cách quy định, thủ tục hành chính; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

Về tổ chức thực hiện, Bộ trưởng Bộ Y tế phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm.

Dư địa cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát chi phí tuân thủ còn rất lớn
Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (APCI) năm 2020 sẽ giúp Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương có thể hoạch định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư