Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bốn lệnh chưa từng áp dụng sẽ khuấy động HNX
Chí Tín - 15/07/2013 06:08
 
Theo kế hoạch, vào cuối tháng 7, cả 2 sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP.HCM (HOSE) sẽ kéo dài thời gian giao dịch của phiên buổi chiều từ 13h đến 15h. Sàn HOSE sẽ áp dụng từ ngày 22/7, còn sàn HNX từ ngày 29/7. Sàn HNX sẽ đưa vào vận hành hệ thống giao dịch nâng cấp, với một loạt lệnh giao dịch mới chưa từng có từ trước đến nay tại Việt Nam.

Hệ thống giao dịch nâng cấp tại HNX sẽ có năng lực xử lý 20-30 triệu lệnh trong một phiên giao dịch và có khả năng xử lý 15.000 - 20.000 lệnh/giây trong cùng một thời điểm (gấp 20 lần năng lực của hệ thống hiện nay). Hệ thống giao dịch nâng cấp còn có thể tích hợp nhiều bảng giao dịch, với nhiều loại hàng hóa khác nhau.

Nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới các loại lệnh mới sẽ được
áp dụng tại HNX bắt đầu từ ngày 29/7 tới

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc HNX cho biết, việc nâng cấp hệ thống giao dịch của HNX đã đạt được một số tính năng tương đương với hệ thống của các sở giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới và có khả năng đáp ứng được các nhu cầu giao dịch tương lai.

Đặc biệt, điều mà nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm là các loại lệnh mới sẽ được đưa vào áp dụng tại HNX bắt đầu từ ngày 29/7 tới.

Trước đây, giao dịch tại HNX chỉ áp dụng một loại lệnh duy nhất là lệnh giới hạn (LO). Khi hệ thống giao dịch mới vận hành, 4 loại lệnh mới được bổ sung là lệnh ATC (mua bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa), lệnh MTL (lệnh thị trường giới hạn), lệnh MOK (lệnh thị trường khớp toàn bộ hoặc hủy) và lệnh MAK (lệnh thị trường có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần).

Việc đưa vào vận hành 4 loại lệnh khác nhau trên thị trường sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội lựa chọn nhà đầu tư, phù hợp với nhu cầu khác nhau, riêng biệt của từng người, qua đó sẽ khuyến khích nhà đầu tư tham gia giao dịch tích cực hơn.

Lệnh ATC là lệnh thị trường xác định giá đóng cửa, tương tự như lệnh ATC đang áp dụng tại sàn HOSE. Lệnh này phù hợp với những nhà đầu tư có mong muốn được ưu tiên giao dịch với bất cứ giá nào (nằm trong biên độ của phiên giao dịch).

Trong khi đó, lệnh MTL là loại lệnh thị trường sau khi khớp, nếu còn dư sẽ chuyển thành lệnh giới hạn. Theo các chuyên gia của VNDirect, lệnh này phù hợp với những nhà đầu tư có mong muốn mua hoặc bán đủ số lượng chứng khoán và chấp nhận chờ đợi khi chưa đủ.

Với một tính chất riêng, lệnh MOK nếu không được thực hiện toàn bộ sẽ bị hủy trên hệ thống giao dịch ngay sau khi nhập lệnh. Loại lệnh này phù hợp với những nhà đầu tư muốn chắc chắn việc mua hoặc bán đủ số lượng chứng khoán cố định nào đó và không muốn thực hiện lệnh, khi bên đối ứng không đủ số lượng.

Cuối cùng là lệnh MAK. Đây là lệnh có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần, phần còn lại sẽ bị hủy ngay sau khi khớp. Lệnh này chỉ khác lệnh MTL ở chỗ là tạo thêm lựa chọn cho những nhà đầu tư không muốn chờ đợi để được giao dịch nốt phần khối lượng chưa được khớp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư