Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bốn loại thuốc ho đang bị nghi ngờ gây chết người có lưu hành ở Việt Nam?
D.Ngân - 07/10/2022 18:40
 
Bốn loại siro ho của Ấn Độ bị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy hiểm chưa đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Ngày 6/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát cảnh báo về việc sử dụng 4 loại siro trị ho và cảm lạnh do Công ty Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia.

4 loại siro ho của Ấn Độ bị Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo nguy hiểm chưa đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Bốn sản phẩm gồm Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup, và Magrip N Cold Syrup.

Cảnh báo của WHO cho biết, kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm của các mẫu sản phẩm phát hiện lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức cao và những chất này rất độc hại đối với con người và có thể gây tử vong. 

Theo WHO, chất này có thể gây ra các triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, đau đầu, trạng thái tinh thần bất ổn và tổn thương thận cấp tính dẫn đến tử vong.

WHO dẫn thông tin từ Tổ chức Kiểm soát tiêu chuẩn thuốc Trung ương Ấn Độ cho biết rằng nhà sản xuất chỉ phân phối các loại thuốc trên cho Gambia.

Tuy nhiên, không thể loại trừ việc các sản phẩm này được trao đổi thông qua các thị trường không chính thức đến các nước khác ở châu Phi.

WHO cũng nói thêm rằng, nhà sản xuất có thể đã sử dụng cùng một nguyên liệu nhiễm độc vào trong các sản phẩm khác và phân phối chúng trong nước hoặc xuất khẩu. Do đó, khả năng gây nguy hiểm trên toàn cầu là có thể xảy ra.

Đại diện WHO cho hay đang tiến hành điều tra thêm về vụ việc cùng với công ty sản xuất và các cơ quan chức năng Ấn Độ.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia nỗ lực để “phát hiện và loại bỏ những sản phẩm này khỏi thị trường để ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh”.

Trước thông tin này tại Việt Nam, đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết Việt Nam chưa cấp số đăng ký nào cho Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd; 

Cũng theo vị này, hiện Việt Nam chưa cấp số đăng ký cho 4 sản phẩm siro ho Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup. Đồng thời Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd cũng không có hồ sơ nào đang nộp tại Cục Quản lý Dược.

Đại diện Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo người dân chỉ nên mua các sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được cấp số đăng ký lưu hành, tránh mua, sử dụng các sản phẩm trôi nổi, các sản phẩm rao bán trên các trang mạng.

Được biết, theo thông tin từ Bộ Y tế Ấn Độ, Công ty Maiden đi vào hoạt động vào tháng 11/1990, có 2 cơ sở sản xuất tại thành phố Kundli và Panipat cùng một cơ sở mới mở thời gian gần đây.

Công ty có khả năng sản xuất 2,2 triệu chai siro ho, 600 triệu liều thuốc dạng viên nhộng, 18 triệu liều thuốc tiêm, 300.000 tuýp thuốc bôi và 1,2 tỉ viên thuốc dạng viên nén mỗi năm.

Trên trang web, Maiden cho biết, các sản phẩm của công ty này được bán tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia ở châu Á, châu Phi, Mỹ Latin

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư