
-
Hà Nội thí điểm vé ảo trên 2 tuyến đường sắt đô thị
-
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025
-
Giá giảm, dịch bủa vây, người chăn nuôi lợn loay hoay giữ đàn
-
Khuyến mãi tập trung Hà Nội 2025: Kích cầu tiêu dùng, lan tỏa văn hóa mua sắm thông minh
-
Tây Ninh tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa -
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ
Dệt may là một trong 4 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. Ảnh: Đức Thanh |
Nhiều mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 2/2025 giảm 6,2% (tương ứng giảm hơn 2 tỷ USD) so với tháng trước đó, chỉ đạt 31,11 tỷ USD.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu đạt 64,27 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 17,92 tỷ USD, tăng 12,8%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 46,35 tỷ USD, tăng 6,7%, chiếm 72,1%.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, có 12 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 77,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; có 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 54,6%.
Có thể thấy, điện tử, máy tính và linh kiện - nhóm hàng quán quân - mang về gần 73 tỷ USD trong năm ngoái - vẫn giữ phong độ tăng trưởng khi cán mốc 12,5 tỷ USD, tăng 25,3%. Trong khi đó, nhóm máy móc, thiết bị, phụ tùng tăng 10,3%; hàng dệt may tăng 9,3%.
Nốt trầm trong danh sách nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD rơi vào điện thoại và linh kiện, với kim ngạch xuất khẩu đạt 9,2 tỷ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự giảm nhẹ về đơn hàng xuất khẩu, theo phản ánh từ số liệu thống kê, cũng trùng với Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2/2025 do S&P Global thực hiện. Theo đó, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm trong tháng 2, dẫn đến việc làm giảm tháng thứ năm liên tiếp và giá bán hàng giảm. Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 2/2025 nằm dưới ngưỡng 50 điểm và là tháng thứ 3 ghi nhận sụt giảm.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho rằng, ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn do nhu cầu yếu trong tháng 2 và chưa lấy lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn bày tỏ lạc quan hơn về triển vọng sản lượng, với kỳ vọng điều kiện kinh tế sẽ ổn định trong những tháng tới.
![]() |
Mở rộng thị trường, tăng đơn hàng
Trước những biến động về thương mại, ngay từ đầu năm, các ngành hàng, doanh nghiệp nỗ lực mở rộng khách hàng xuất khẩu. Ông Trần Minh Tuấn, Quản lý khu vực miền Nam, Công ty Đồ gỗ Thịnh Cường nhận định, sự phục hồi của thị trường nhà ở tại Mỹ sẽ tiếp tục là động lực chính, duy trì đà tăng trưởng của doanh nghiệp.
Hiện tại, thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp này là Mỹ, cùng với Mexico, Canada, châu Âu. Sản phẩm của Công ty Đồ gỗ Thịnh Cường đa dạng về nguyên vật liệu, kết hợp cả gỗ với sắt, đá, nhôm.
Với da giày, ngành đặt mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm nay, tương ứng kim ngạch đạt 29 tỷ USD. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Túi xách và Da giày Việt Nam (Lefaso) cho biết, phần lớn doanh nghiệp đã có đơn hàng tới giữa năm. Trong những tháng đầu năm, đơn hàng xuất khẩu ổn định, nhất là tại Mỹ, thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Trung Đông.
Nhưng với diễn biến của thương mại toàn cầu, nhất là xu hướng bảo hộ, tăng áp thuế, các doanh nghiệp da giày đang đánh giá lại, bởi lo ngại xuất khẩu da giày của Trung Quốc sang Mỹ bị ảnh hưởng sẽ dịch chuyển sang EU, kéo theo khả năng giá giảm, dẫn đến sản phẩm Việt Nam khó cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc tại EU.
Nắm bắt thông tin kịp thời về thị trường, có sự điều chỉnh linh hoạt để hạn chế rủi ro của các ngành hàng xuất khẩu chủ chốt như da giày, đồ gỗ… sẽ giúp xuất khẩu chuyển biến tích cực hơn. Động thái này của các doanh nghiệp càng quan trọng, bởi nhóm hàng công nghiệp chế biến mang về 57 tỷ USD, chiếm 88,7% tổng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng qua.
Trong nỗ lực mở rộng thị trường và khách hàng, quý II/2025, Bộ Công thương sẽ tổ chức đoàn khoảng 25 doanh nghiệp xúc tiến thương mại sang Nhật Bản, kết hợp tham dự Triển lãm World Expo Osaka 2025, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường xuất khẩu với sức tiêu dùng lớn, hàng năm nhập khẩu từ nước ta trên 25 tỷ USD hàng hóa.
Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn có nhiều điều kiện để tăng trưởng, như việc phát triển hạ tầng, chính sách của Chính phủ và tác động của các FTA đã được ký kết và thực thi. Một số FTA nổi bật như CPTPP, EVFTA và RCEP đã giúp xóa bỏ các hàng rào thuế quan để Việt Nam mở rộng thị trường, chuyển dịch từ xuất khẩu các mặt hàng giá trị thấp sang giá trị cao như thiết bị điện tử, máy móc, thiết bị y tế.

-
Khuyến mãi tập trung Hà Nội 2025: Kích cầu tiêu dùng, lan tỏa văn hóa mua sắm thông minh -
Tây Ninh tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa -
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ -
Nhà bán lẻ “dời đô” vào trung tâm thương mại -
Xay thịt tại gia - Giải pháp an toàn vệ sinh thực phẩm cho cả gia đình -
Dệt may và bài toán tự chủ nguồn nguyên phụ liệu -
Thanh long, hồ tiêu "tắc đường" sang EU vì vướng thủ tục chứng nhận an toàn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai
-
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật vị Premium - Trọn hè sảng khoái"
-
Bùng nổ công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói: Cuộc đua mới của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam
-
SeABank và AFS làm rõ các thông tin liên quan tới Hợp đồng chuyển nhượng PTF