Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bóng đèn Điện Quang dự kiến không chia cổ tức năm 2022
Kim Ngân - 31/03/2023 09:18
 
Ảnh hưởng từ thị trường bất động sản khiến Điện Quang thận trọng trong việc đảm bảo nguồn vốn sản xuất kinh doanh.

Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (HoSE: DQC) sẽ tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2023 vào ngày 12/4. Theo tài liệu họp, HĐQT trình cổ đông thông qua việc không chia cổ tức năm 2022 và giữ lại lợi nhuận chưa phân phối cuối năm 2022 (gần 24 tỷ đồng) để năm sau quyết định.

Sang năm 2023, Điện Quang dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 5% (bằng tiền hoặc cổ phiếu).

Công ty giải thích rằng bắt đầu từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam xuất hiện những dấu hiệu bất ổn trước áp lực lãi suất tăng cao, tồn kho và dư nợ vay của các doanh nghiệp rất lớn. Trong bối cảnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của những doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của ngành BĐS bị tác động nặng nề với việc tồn kho và công nợ tăng cao.

Hơn hết, Điện Quang là một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, giải pháp chiếu sáng và thiết bị điện cho ngành BĐS, do đó Công ty cũng không nằm ngoài những khó khăn này đặc biệt là việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Năm 2023, công ty đánh giá tình hình kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng sẽ vẫn còn nhiều rất khó khăn và thách thức đặc biệt là thị trường BĐS.

Trên cơ sở đó, để đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành hàng kinh doanh mới như mảng ODM và công nghiệp phụ trợ, chiếu sáng công trình công nghiệp và hạ tầng giao thông, chiếu sáng mỹ thuật vốn không bị ảnh hưởng bởi thị trường BĐS, Công ty dự kiến không chia cổ tức năm 2022.

Cho năm 2023, Điện Quang đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 1,200 tỷ đồng, lãi trước thuế đạt 20 tỷ đồng, tăng lần lượt 21% và 27% so với thực hiện năm 2022.  Với năm 2022, công ty có lãi 16 tỷ đồng, giảm 36% và thực hiện 53% kế hoạch.

HĐQT còn trình cổ đông xem xét thông qua việc thay đổi tên Công ty thành CTCP Tập đoàn Điện Quang. Điều này nhằm tạo thuận lợi trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường và giao dịch trình kết nối với các đối tác, khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư