Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Buộc tháo dỡ miếu thờ Formosa xây trái phép ở Vũng Áng
Trần Tuấn - 27/10/2014 16:27
 
Sự việc Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xây dựng miếu thờ trái phép ở Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đại diện Formosa cho rằng “nó chỉ là cái nhà bé tẹo, có vấn đề gì đâu”, còn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu đình chỉ thi công và xử lý nghiêm túc sai phạm, tháo dỡ công trình trái phép.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
"Formosa xây miếu, nếu không xử lý nghiêm hậu quả sẽ khôn lường"
Formosa lại xin miễn phí bảo đảm an toàn hàng hải
Hà Tĩnh đề nghị cấp tiền cho nhiều dự án
Formosa đẩy nhanh tiến độ vì lo... mất tiền
   
   Miếu thờ mà Formosa Hà Tĩnh xây trái phép ngay trước tòa nhà chính của Cty này.  

“Có vấn đề gì đâu”

Về việc Cty Formosa Hà Tĩnh xây dựng miếu thờ trái phép ở Vũng Áng, ngày 25.10, trao đổi qua điện thoại, ông Chu Xuân Phàm - Trưởng đại diện Formosa tại Hà Nội - nói: “Chúng tôi làm theo đúng quy định của chính quyền địa phương. Tỉnh cho xây thì xây, còn tỉnh không cho thì không xây. Một cái nhà bé tẹo thì có vấn đề gì đâu”. 

Nói về việc bất chấp chỉ đạo của Tỉnh ủy, Formosa Hà Tĩnh vẫn tự ý xây miếu thờ, ông Phàm né tránh và chỉ nhắc lại “giờ tỉnh cho thì tiếp tục xây, không cho thì thôi”. Ông Phàm cũng cho biết việc xây miếu là để thờ “ông địa”. Vì làm ăn kinh doanh thì phải thờ “ông địa”.

 Ông giải thích, khu đất hơn 2.000 ha ngày trước, khi giải phóng mặt bằng đã di dời hơn 2.000 hộ dân. Sau đó san lấp nền cao lên 4,5m nên các “ông địa” không có chỗ ở. Bây giờ, Formosa muốn xây một cái miếu nhỏ 9m2 (3mx3m) để mời “ông địa” về. “Chúng tôi xây một cái miếu nhỏ, ngay chỗ cổng, ở trước khu nhà hành chính. Chúng tôi chỉ thờ “ông địa” thôi, không thờ ai khác”- ông Phàm nói.

 Công trình nhạy cảm

 Ông Nguyễn Cảnh Thụy- Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Hà Tĩnh - cho biết, bản thân ông là người đại diện sở tham mưu cho UBND tỉnh về việc xem xét đề xuất xây miếu thờ của Formosa, và ông đã không đồng ý với đề xuất này. “Khi họp bàn, phía Formosa cho rằng việc xây miếu thờ là nhỏ, nhưng tôi phát biểu đó là không nhỏ. Tôi phân tích đây là công trình xây dựng nhạy cảm, cần hoãn lại. Tôi nghĩ không nhất thiết có một miếu thờ trong dự án Formosa” - ông Thụy chia sẻ.

 Ông Thụy cũng phân tích, Formosa nói làm miếu thờ là để thờ những vong linh người dân trong vùng là không hợp lý. Bởi, tỉnh Hà Tĩnh đã cho xây dựng một đền thờ ở xã Kỳ Phương rồi. Nếu cho người ta xây cái miếu thờ theo kiểu kiến trúc của Trung Quốc thì hàng chục năm sau sẽ ảnh hưởng rất lớn.

 Ông Thái Kim Đỉnh - nhà nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, địa chí Hà Tĩnh cho rằng, chưa tính tới vấn đề văn hóa, về mặt pháp luật, khi chính quyền không cho thì việc xây dựng miếu thờ là sai, chống pháp luật Việt Nam, nó là vấn đề vi phạm chủ quyền quốc gia.

 Buộc tháo dỡ

 Chiều 26.10, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - ông Nguyễn Thanh Bình - cho biết, Tỉnh ủy đã chỉ đạo dừng ngay việc thi công xây dựng miếu thờ ở Khu kinh tế Vũng Áng của Cty Formosa. “Phải xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Phải tháo dỡ thôi” - ông Bình nói.

 Ông Lê Minh Đạo - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, liên quan đến sai phạm của Cty Formosa xây dựng miếu thờ trái phép ở Vũng Áng, ngày 25.10, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo BQL Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát việc đình chỉ xây dựng và xử lý sai phạm của Cty theo quy định của pháp luật.

 Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh - khẳng định, việc Cty Formosa xây miếu thờ trái phép, BQL đã phát hiện, đình chỉ thi công từ ngày 15.10. “Chúng tôi cũng mới nhận được văn bản của UBND tỉnh giao xử lý việc xây dựng miếu thờ trái phép. Tới đây, BQL sẽ xử lý theo quy định” - ông Tuấn nói.

  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư