Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
BYD M6 tái định nghĩa phân khúc MPV điện tại Việt Nam
Hoàng Minh - 21/10/2024 07:20
 
BYD M6 được đánh giá tiềm năng vì kết hợp cả 2 xu hướng chính trên thị trường ô tô Việt Nam, đó là “xe điện” và “xe đa dụng - MPV”.

Trong báo cáo “Vietnam At A Glance: Câu chuyện xe điện” công bố hồi tháng 5, bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC chỉ ra rằng, thị trường ô tô điện Việt Nam có tiềm năng to lớn chưa được khai phá xét trên tỷ lệ số người dân sở hữu ô tô còn thấp.

Nhiều người trong ngành tự tin rằng, Việt Nam có thể khai thác tối đa tiềm năng ô tô điện. Chẳng hạn, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự đoán, đến 2040, Việt Nam sẽ có 3,5 triệu ô tô điện lăn bánh trên đường.

Hiện tại, ô tô điện đã dần phổ biến tại Việt Nam với đủ các thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên các mẫu xe đang phân phối chính hãng chủ yếu thuộc phân khúc SUV và sedan, trong khi MPV thuần điện vẫn chưa được các nhà sản xuất tập trung khai thác. Trước đây đã có thương hiệu mở bán MPV thuần điện, nhưng giá cao, chưa chạm đến nhu cầu của khách Việt.

BYD M6 vừa ra mắt được ví như một làn gió mới, mang đến sự sôi động cho phân khúc MPV thuần điện. Mẫu xe này hướng đến tệp khách hàng gia đình đông người, các đơn vị kinh doanh khách sạn/công ty, kinh doanh dịch vụ vận tải như taxi công nghệ, dịch vụ chạy tuyến cố định nhờ sự hài hòa thiết kế, kích thước, tiện ích, khả năng vận hành mạnh mẽ với mức chi phí thấp.

Ngoại thất trẻ trung, năng động

BYD M6 sở hữu ngoại hình trẻ trung, năng động nhờ lối thiết kế mềm mại tối ưu tính khí động học. Mặt ca lăng nổi bật với thanh màu bạc to bản, nối liền cụm đèn pha full LED. Thiết kế này gợi nhớ đến mẫu Atto 3 đang bán tại Việt Nam.

BYD M6 hướng đến nhóm khách hàng gia đình và kinh doanh dịch vụ vận tải

Thân xe với đường gân dập nổi chạy từ trước ra sau cùng phần mui vuốt thấp dần về phía sau. Cột B, C và D sơn đen bóng tạo hiệu ứng “mui bay”. Gương chiếu hậu được bố trí trên cửa nhằm mở rộng tầm quan sát của người lái.

La-zăng kích thước 17 inch kết hợp khoảng sáng gầm 170 mm, giúp BYD M6 linh hoạt trong nhiều điều kiện vận hành, đặc biệt là một số nơi đường sá chưa thực sự thuận lợi.

Không gian nội thất rộng rãi, linh hoạt

BYD M6 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.710 x 1.810 x 1.690 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm. Thông số này vượt nhóm MPV cỡ nhỏ như Xpander, Stargazer, và tiệm cận Toyota Innova Cross (4.755 x 1.845 x 1.790 mm, khoảng sáng gầm 2.850mm), mang đến không gian rộng rãi về cả bề dài và bề rộng cho cả 7 người.


Không gian nội thất ấn tượng với nhiều trang bị độc nhất phân khúc.

Không những vậy, không gian rộng rãi cho phép nhà sản xuất đem đến sự linh hoạt cho các hàng ghế. Hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh lên xuống 270mm và ngả lưng lên tới 110 độ, còn hàng ghế thứ ba sở hữu khu vực để chân thoải mái và tựa lưng có thể điều chỉnh, phù hợp cho cả người lớn trên những cung đường dài - điều mà không phải mẫu MPV nào cũng có thể làm được.

Tập khách hàng gia đình đông người và dân kinh doanh dịch vụ lâu năm sẽ thích khoang hành lý 180 lít, có thể mở rộng lên tới 950 lít của BYD M6. Không gian này có thể chứa nhiều hành lý cùng lúc trong những chuyến đi dài ngày.

Nhiều tiện ích, tiện nghi giải trí

Rộng rãi không phải ưu điểm duy nhất của khoang nội thất BYD M6. Trung tâm bảng táp lô là màn hình cảm ứng 12,8 inch, có khả năng xoay 180 độ giống Atto3, Dolphin và Seal, đồng thời hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Xe trang bị tiêu chuẩn hệ thống điều hòa tự động, cửa gió điều hòa cho cả 3 hàng ghế, cùng hệ thống lọc bụi mịn PM2.5.

Một số tính năng đáng chú ý khác có thể kể đến mở khóa bằng thiết bị hỗ trợ NFC, khởi động từ xa, cần số điện tử, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold hay khởi động nút bấm. Cổng sạc USB, Type-C và hộc chứa đồ được bố trí thông minh.

 Tính năng V2L biến BYD M6 thành trạm sạc di động linh hoạt 

Ngoài những tính năng cơ bản như 6 túi khí, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, can thiệp chống lật, chống tăng tốc ngoài ý muốn, ga tự động, cảm biến áp suất lốp và cảm biến lùi, mẫu xe này còn có camera 360 độ giả lập góc nhìn xuyên thấu tương tự các mẫu xe cao cấp cùng hệ thống gạt nước đĩa phanh, đảm bảo hiệu suất phanh tốt hơn khi trời mưa.

Trong tình huống đi dã ngoại, cắm trại hoặc cần điện khẩn cấp, tính năng Vehicle-to-Load (V2L) thông qua bộ chuyển đổi đi kèm sẽ biến chiếc M6 thành "trạm sạc di động" cung cấp nguồn điện 220V, đủ sức duy trì hoạt động các thiết bị điện thiết yếu trong vài ngày, như bếp điện, nồi cơm, thậm chí là điều hòa, tủ lạnh...

Vận hành mạnh mẽ, nhưng tiết kiệm

BYD M6 trang bị động cơ điện đặt ở cầu trước, công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm, đủ đáp ứng khả năng vận hành mạnh mẽ, bất kể trong trường hợp “full tải” chở đủ 7 người và hành lý. Ngoài ra, chiếc xe còn chiều chuộng người ngồi sau vô lăng với tính năng lựa chọn 3 chế độ lái: Normal (Bình thường), Eco (Tiết kiệm) và Sport (Thể thao), bên cạnh khả năng tùy chỉnh mức độ can thiệp của hệ thống phanh tái tạo năng lượng.

Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là bộ pin LFP Blade 55,4 kWh cho phạm vi di chuyến tối đa 420 km. Nếu tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt của EVN, ở mức 3.302 đồng cho mỗi kWh thì 100 km di chuyển với BYD M6 sẽ chỉ tốn hơn 40.000 đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 chi phí nhiên liệu của các mẫu MPV cùng phân khúc sử dụng động cơ xăng. Hơn nữa, xe thuần điện còn có thêm ưu điểm êm, ít tiếng ồn và không mùi.

BYD khá khôn ngoan khi ra mắt M6 thời điểm hiện tại, khi cả xu hướng “xe thuần điện” và “MPV” nở rộ mạnh mẽ tại Việt Nam. Đây là lựa chọn đáng cân nhắc cho các gia đình đông người hoặc người kinh doanh dịch vụ cần một chiếc xe “all-in-one” trong mùa sắm cuối năm.

Giám đốc điều hành BYD Việt Nam: Thị trường xe "xanh" Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển
BYD luôn hướng tới chiến lược giao thông xanh toàn diện, điều này được thể hiện rõ với sự góp mặt tại hơn 10 lĩnh vực giao thông khác nhau. BYD...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư