Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cá chết hàng loạt ở hồ Tây: Có thể do hiện tượng "tảo nở hoa"
PV (ANTĐ) - 02/10/2016 22:41
 
Từ tối 1-10, tại khu vực hồ Tây (Hà Nội), đã xảy ra hiện tượng các chết hàng loạt dạt vào bờ. Trong cả ngày 2-10, các lực lượng liên quan đã tiến hành vớt số cá chết để hạn chế ô nhiễm; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Cá chết dạt trắng bờ hồ

Người dân ở khu vực ven hồ Tây (đoạn đường Trích Sài, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, khoảng 9h30 tối 1-10, hiện tượng cá chết trôi dạt vào bờ bắt đầu xuất hiện, gây mùi hôi thối khó chịu. Loại cá chết nhiều nhất là cá rô phi có trọng lượng từ 0,2-0,3 kg. Ngoài ra còn nhiều loại cá khác như cá chép, cá trôi, cá mè… Có con có trọng lượng vài kg cũng chết dạt vào bờ. Đến sáng 2-10, lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng, trôi dạt vào bờ, trắng cả đoạn hồ ven đường. Ông Đỗ Hùng Vương, Phó trưởng Ban quản lý Hồ Tây xác nhận, hiện tượng cá chết xuất hiện rải rác từ 11h trưa 1-10. Ban đã báo cáo sự việc lên UBND quận Tây Hồ và cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý và điều tra nguyên nhân.

Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Hồ Tây sẽ được làm rõ trong thời gian tới

Ngay trong tối 1-10, sau khi nắm được thông tin vụ việc, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo  Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội huy động công nhân và thiết bị khẩn trương vớt cá chết, không để bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến môi trường. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, trong sáng 2-10, UBND quận Tây Hồ, Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị có liên quan đã tiến hành lấy mẫu nước để xét nghiệm, nhằm tìm ra nguyên nhân làm cá chết hàng loạt...

Trước sự việc cá chết trắng mặt hồ Tây, trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, UBND quận Tây Hồ đã nắm bắt thông tin. Ông Tuấn cho hay: “Chúng tôi đã liên hệ với các sở, ban, ngành liên quan để tiến hành xác định nguyên nhân. Việc cá chết vừa mới diễn ra nên tới thời điểm này vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, chắc chắn nguyên nhân gây ra hiện tượng này sẽ sớm được cơ quan chức năng xác định. Khi xác định được chính xác nguyên nhân, chúng tôi sẽ có thông tin chính thức để người dân được biết”.

Đã lấy mẫu cá xét nghiệm tìm nguyên nhân

Cũng liên quan tới sự việc cá chết hàng loạt, ông Đỗ Hùng Vương, Phó trưởng Ban quản lý Hồ Tây cho biết, UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo các phường liên quan rà soát, kiểm tra tất cả hệ thống xả thải của các nhà hàng, địa điểm kinh doanh xung quanh hồ Tây.

Chiều 2-10, dù có khoảng 300 công nhân của các đơn vị Công ty TNHH MTV Hồ Tây, Công ty CP Môi trường và sinh thái Sao Mai, Xí nghiệp 1 thuộc Công ty Thoát nước Hà Nội đang tập trung thu gom cá chết trên hồ để đưa đi tiêu hủy song vẫn có một lượng cá không nhỏ đã bị người dân vớt mang đi. Cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cử cán bộ lấy hơn 10 mẫu mang đi xét nghiệm về điều tra nguyên nhân.

Ông Phạm Văn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư khai thác Hồ Tây cho biết, khoảng 4 ngày trước, công nhân vệ sinh mặt hồ đã báo cáo về hiện tượng nước Hồ Tây đổi màu cục bộ từng vùng; đặc biệt là đoạn từ Phủ Tây Hồ về Đầm Bẩy, nước đục như màu nước sông có phù sa. Sau trận mưa sáng 30-9, nước đục lan rộng hơn và xuất hiện cá chết bất thường vào trưa 1-10. “Rất có thể đây là hiện tượng tảo chết hay còn gọi là “tảo nở hoa” khiến một số vùng nước bị nhiễm độc, thiếu ô xy khiến cá chết hàng loạt”, ông Phạm Văn Đông nhìn nhận.

Thanh Hóa báo cáo Thủ tướng Chính phủ nguyên nhân cá chết tại xã đảo Nghi Sơn
Thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh vừa ký văn bản báo cáo gửi Thủ tướng...
Bình luận bài viết này
  • a b c 09:52 | 03-10-2016
    cứ xả nước sinh hoạt, xả rác vào hồ thì bây giờ cá mới chết là còn may. cứ xem mấy nhà hàng nổi xả các thứ đi đâu thì biết ... quá đơn giản, Cho là tảo nở hoa đi nữa thì cũng do môi trường bị ô nhiễm ...
Xem thêm trên Báo Đầu Tư