
-
Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10 tại Đà Nẵng
-
Ninh Bình xây dựng Khu nhà ở công vụ, đảm bảo ổn định cho cán bộ sau hợp nhất tỉnh
-
Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm học 2025 - 2026: 15 trường có điểm chuẩn từ 23 điểm trở lên
-
Vinh danh 20 gương thanh niên sống đẹp tiêu biểu năm 2025
-
Trường học Song ngữ tại Hà Nội được công nhận kiểm định Quốc tế toàn diện WASC -
Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp
Với chủ đề “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution), đây là lần thứ hai trong vòng 3 năm Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề này, thể hiện sự ưu tiên trước bối cảnh khủng hoảng rác thải nhựa tiếp tục là thách thức lớn toàn cầu.
Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), mỗi năm, thế giới sản xuất khoảng 430 triệu tấn nhựa, trong đó có đến hơn 2/3 là nhựa dùng một lần. Chỉ một phần nhỏ trong số này được tái chế, phần còn lại bị đốt hoặc chôn lấp, gây ra hệ lụy nặng nề đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người.
Tại Việt Nam, rác thải nhựa đang trở thành vấn đề môi trường cấp bách. Ước tính, mỗi năm phát sinh khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, song tỷ lệ tái chế mới chỉ đạt khoảng 27%. Điều này gây quá tải cho các bãi chôn lấp, làm gia tăng ô nhiễm đất, nước và không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại các đô thị lớn, vùng ven biển và khu vực nông thôn.
![]() |
Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội đã trao tặng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi vải, kẹp gắp rác cho các đội hình tham gia ra quân tổng vệ sinh môi trường. |
Trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành công văn số 2141/BNNMT-VP phát động chiến dịch toàn quốc hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, với chủ đề xuyên suốt: “Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa - Lan tỏa lối sống xanh”.
Chiến dịch năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, hướng đến thay đổi hành vi cộng đồng và thúc đẩy trách nhiệm xã hội với môi trường.
Trong đó, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp được kêu gọi tổ chức lễ mít tinh, diễn đàn cộng đồng, ngày “Không nhựa sử dụng một lần”, phát động phong trào “Không nhựa” tại trường học, chợ, siêu thị, công sở... Bên cạnh đó là các hoạt động thu gom, phân loại rác tại nguồn, triển lãm sản phẩm tái chế, giới thiệu mô hình kinh tế tuần hoàn, và ra quân đồng loạt vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, nông thôn, thành thị.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh vai trò của truyền thông đa phương tiện trong chiến dịch lần này. Theo đó, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường dưới nhiều hình thức đa dạng, hiện đại. Trong đó, truyền thông chính sách được xem là đòn bẩy để thúc đẩy thực thi pháp luật, thay đổi hành vi, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người dân, đặc biệt trong việc giảm thiểu sử dụng nhựa dùng một lần và tăng cường phân loại, tái chế rác tại nguồn.
Bộ đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ tái chế hiện đại và phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường.
“Mỗi người dân, mỗi học sinh, mỗi cán bộ, công chức, mỗi đơn vị sản xuất - kinh doanh đều có thể trở thành chiến binh xanh, góp phần vào công cuộc xây dựng một Việt Nam không rác thải nhựa,” đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
Thực hiện tốt chiến dịch này sẽ góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong thực hiện các cam kết tại COP28, các thỏa thuận quốc tế về giảm phát thải và bảo vệ hành tinh xanh.
“Hành động hôm nay để giữ lấy ngày mai” không còn là khẩu hiệu, mà là lựa chọn sống còn để bảo vệ môi trường sống và tương lai chung của nhân loại.

-
Trường học Song ngữ tại Hà Nội được công nhận kiểm định Quốc tế toàn diện WASC -
Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp -
Ngành văn hóa - thể thao TP.HCM định hướng chiến lược sau sáp nhập -
Hà Nội đăng cai tổ chức Festival Làng nghề quốc tế năm 2025 -
Người tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm có thể được hưởng lương hưu -
Giai đoạn 2026 - 2035: Xây dựng nông thôn mới hiện đại, toàn diện, bền vững -
HanoiPrintPack 2025: Đòn bẩy phát triển xanh cho ngành in ấn và bao bì Việt Nam
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower