Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Các tỉnh Bắc Bộ rét sâu, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C
Minh Nguyệt (TTXVN/Vietnam+) - 07/12/2020 07:31
 
Các chuyên gia y tế khuyến cáo nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình.
Cac tinh Bac Bo ret sau, vung nui cao co noi duoi 6 do C hinh anh 1
Sương mù bao phủ tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 7/12, vẫn nằm trọn trong khối không khí lạnh nên Bắc Bộ rét sâu, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C. Người dân cần đề phòng sương muối và băng giá.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình.

Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh này có thể dẫn tới viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhiệt độ thay đổi lớn trong ngày khiến trẻ nhỏ mắc các bệnh do sức đề kháng yếu. Ban ngày có nắng nên trẻ nhỏ mặc quần áo mỏng hơn, đến đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm sâu, nếu không được giữ ấm niêm mạc, đường thở bị khô và tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, hen suyễn.

Những người theo nghề đặc thù phải làm việc ở ngoài trời khi rét đậm, rét hại cần mặc đủ ấm, hạn chế để da tiếp xúc với môi trường lạnh.

Để tăng sức đề kháng của cơ thể, mọi người cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây đảm bảo đủ nhiệt cho cơ thể.

Các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế... giúp giữ ấm và giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa. Đồng thời, người dân hạn chế ăn các món lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra; tránh uống rượu trước khi ra ngoài trời lạnh, bởi rượu làm nở các mạch máu gây giảm thân nhiệt nên khi ra trời lạnh sẽ rất nguy hiểm.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 7/12: Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng có băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 10 độ C; cao nhất 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng có băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, vùng núi 10-12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ C; cao nhất 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C, cao nhất 22-24 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa rải rác. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, cao nhất 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 20-22 độ C, phía Nam 22-24 độ C; cao nhất 23-26 độ C, phía nam 27-30 độ C.

Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, cao nhất 25-28 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C./.

Minh Nguyệt
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại
Thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C, cao nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư